(SGTTO) - Có quá nhiều đợt triệu hồi, nhiều vấn đề liên quan đến nguy cơ cháy nổ động cơ các dòng xe KIA và Hyundai trên thế giới. Tại Việt Nam, Hyundai Thành Công và KIA cũng đã có những ý kiến về vấn đề này.
Liên tục triệu hồi
Đầu năm 2019, cả Hyundai và KIA đều có có đợt triệu hồi ở thị trường Bắc Mỹ khi tổng cộng có 168.000 chiếc xe của hai thương hiệu này có nguy cơ cháy do rò rỉ nhiên liệu. Loại xe có nguy cơ cháy sử dụng động cơ Theta II.
Trước đó, cuối năm 2018, nhà chức trách tại Mỹ cũng yêu cầu Hyundai và KIA triệu hồi gần 3 triệu chiếc vì nguy cơ cháy, liên quan đến động cơ khi mà vài trường hợp xe cháy khi đang chạy, không dính dáng gì đến va chạm.
Trước đó nữa, vào tháng 3-2017, Hyundai triệu hồi 572.000 chiếc Sonata và Santa Fe Sport tại Mỹ cũng do lỗi động cơ Theta II.
Không kém cạnh, KIA cũng triệu hồi hơn 600.000 chiếc gồm Optima, Sorento và Sportage tại nhiều thị trường, những dòng xe đang được trang bị động cơ Theta II.
Xa hơn, Hyundai cũng đã từng triệu hồi gần nửa triệu chiếc xe sử dụng động cơ Theta II của họ đang lưu hành ở Mỹ. Lý do của những đợt triệu hồi này, chủ yếu xoay quanh khối động cơ được cho là bước tiến mới của Hyundai và KIA.
Bên cạnh nhiều chiếc xe của Hyundai và Kia sử dụng động cơ Theta II có nguy cơ cháy sau khi trải qua các đợt triệu hồi, nhiều mẫu xe không qua triệu hồi nhưng vẫn có khả năng cháy bất ngờ mà không xảy ra va chạm
Tất nhiên, KIA và Hyundai như đang “ngồi trên lửa”, họ đang dùng hết khả năng để tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý. Mọi việc đang còn trong vòng điều tra và kết quả sẽ phần nào “phán quyết” đối với động cơ này.
Xe Hyundai và KIA tại Việt Nam có dính dáng?
Trả lời Sài Gòn Tiếp Thị, đại diện truyền thông Hyundai Thành Công- đơn vị sản xuất và phân phối độc quyền các dòng xe Hyundai tại Việt Nam cho biết, những động cơ được lắp ráp tại Việt Nam hiện không nằm trong diện triệu hồi của Hyundai. Đối với động cơ Theta II, hiện tại, Hyundai Thành Công đang phân phối Hyundai SantaFe 2019 phiên bản máy xăng là động cơ 2.4L Theta II GDI.
“Trước đây, Hyundai Thành Công có phân phối Santa Fe và Sonata nhập khẩu từ Hàn Quốc, sử dụng động cơ Theta II. Hiện nay, Sonata đã ngưng kinh doanh, còn Santa Fe được chuyển về sản xuất tại Việt Nam thay vì nhập khẩu. Hiện với thị trường Việt Nam, chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào có liên quan đến vấn đề trên”, vị này nói.
Thaco, đơn vị sản xuất và phân phối xe KIA tại Việt Nam trong ngày 22-3 cũng đã đưa ra thông báo liên quan đến các sản phẩm thương hiệu KIA tại Việt Nam.
Theo đó, đại diện truyền thông Thaco cho biết, trên toàn cầu hiện nay, Tập đoàn KIA đang sử dụng đồng thời 2 loại động cơ Theta II là Theta II GDI (Gasoline Direct Injection – phun xăng trực tiếp) và Theta II MPI (Multipoint Injection – phun đa điểm). Tại thị trường Việt Nam, loại Theta II GDI không được trang bị trên bất cứ mẫu xe nào của KIA.
Ở Việt Nam, các mẫu xe Sorento và Optima sử dụng động cơ Theta II MPI, Carens sử dụng động cơ Theta I 2.0L và Sportage sử dụng động cơ Nu 2.0L. Vì vậy, thị trường Việt Nam hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi này.
Nam Hưng