Thứ hai, Tháng mười một 25, 2024

IBM’s Watson: Săn việc trong thời trí tuệ nhân tạo

Hiền Trang-

Trong tương lai gần, có thể chúng ta sẽ phải tìm cách “lấy điểm” với máy móc khi ứng tuyển việc làm. Và, hãy cẩn thận với những gì chúng ta viết trên các mạng xã hội, vì phần mềm chuyên tra cứu thông tin ứng viên có thể sẽ không thích những điều ta từng nói trên mạng xã hội hay những bài ta từng viết trên blog cá nhân, theo tờ The Australian hôm 27-7.

Trí-tuệ-nhân-tạo-IBM-Watson.-Nguồn-The-Australian

Hiện nay, trí tuệ nhân tạo không còn là khái niệm mới mẻ. Nhưng giờ đây, các công ty đang sử dụng chúng. Chẳng hạn như, tại Úc, một số công ty gần đây sử dụng các kỹ năng của chương trình phần mềm trí tuệ nhân tạo Watson (do IBM phát triển) để tra cứu lịch sử và phân tích tính cách của ứng viên.

Ứng dụng này có nhiệm vụ lọc ra một danh sách những ứng viên tiềm năng trước khi con người tham gia và đưa ra quyết định tuyển dụng.

Trước đây, Watson từng được biết đến là một ứng dụng “biết tuốt” vì đã chiến thắng tất cả người chơi trong cuộc thi giải đố Jeopardy! trên truyền hình Mỹ vào năm 2011.

Watson tập hợp rất nhiều kỹ năng để có thể làm được điều này, như khả năng nhận diện giọng nói, xử lý ngôn ngữ, và khả năng “tiêu hóa” một lượng lớn dữ liệu, hình ảnh và âm thanh.

IBM sau đó đã mổ xẻ bộ não của Watson và chia nhỏ trí thông minh của ứng dụng này thành nhiều loại hình dịch vụ. Từ đó đến nay, đã có 15 dịch vụ ra đời dựa trên nền tảng đám mây Bluemix của IBM.

Công ty Dữ liệu và Phân tích Servian (Úc) sử dụng Watson để xây dựng bộ xử lý thông minh Servian. Bộ xử lý này tập hợp hồ sơ và lựa chọn ứng viên tiềm năng bằng cách so sánh tính cách và khả năng, từ đó sắp xếp họ vào các phòng ban và giao công việc thích hợp.

Chức năng “phân tích tính cách” của Watson cũng phân tích ngôn ngữ trong trao đổi của ứng viên qua thư điện tử, tin nhắn, hay những tuyên bố của họ trên các trang mạng xã hội để đánh giá tính cách của ứng viên.

Nếu bạn đã từng có hàng ngàn phát biểu hay trao đổi trên mạng xã hội, thì khó có thể tránh khỏi việc phần mềm thông minh này dựa trên những thông tin này để đánh giá bạn. Điều duy nhất chúng ta có thể làm là hy vọng phần mềm đang ở trong tâm trạng tốt khi đang xem hồ sơ của chúng ta.

Công ty Servian cho biết các kỹ năng phân tích đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, cung cấp những thông tinh chính xác và chi tiết hơn, nhưng yếu tố con người vẫn cần thiết để đưa ra quyết định cuối cùng trong việc lựa chọn nhân viên.

Quyết định chọn ai, bỏ ai chỉ là một phần rất nhỏ trong những khả năng của Watson. Chương trình phần mềm trí tuệ nhân tạo này còn có thể giúp bạn đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp của Chính phủ, hay có thể giúp người ta vay vốn.

Tháng 5 vừa qua, ngân hàng trực tuyến quốc gia của Úc UBank đã giới thiệu RoboChat, một trình duyệt chat được phát triển bởi trí tuệ nhân tạo của Watson, giúp khách hàng điền đơn xin vay tiền trực tuyến.

Một dịch vụ khác là Oovvuu, tự động hóa việc sản xuất tin tức online bằng cách kết hợp các đoạn video trực tuyến có liên quan với tin nóng. Hiện dịch vụ này đang được 40 hãng tin sử dụng. Hay dịch vụ có tên Watson Tone Analyser có thể giúp các nhà quản lý dự án giao tiếp tốt hơn với cơ quan chính phủ.

Nếu bạn đang buồn bã, Watson cũng có thể làm cho bạn vui lên vì nó hiểu được sức mạnh của tư duy tích cực. Năm ngoái, Chevrolet sử dụng nền tảng của Watson để phát triển hệ thống Chevrolet Global Positivity – một trang web có thể tập hợp sức mạnh từ tư duy tích cực của người dùng mạng xã hội.

Tháng 7 năm ngoái, Watson cũng hợp tác với cửa hàng bách hóa của Mỹ Macy’s để thử nghiệm một trợ lý mua sắm tại cửa hàng. Trợ lý này cũng dựa trên nền tảng là trí tuệ nhân tạo của Watson.

Trợ lý này được thiết kế giúp khách hàng tìm kiếm thương hiệu, sản phẩm, vị trí các quầy hàng và thiết bị. Trợ lý này đặc biệt hữu ích cho những ai mua sắm ở những siêu thị hoặc trung tâm thương mại lớn.

Việc những ứng dụng trên được sử dụng ngày một rộng rãi cho thấy trí tuệ nhân tạo đang ở rất gần chúng ta.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối