LINH NGUYỄN -
Hình thức quảng cáo trên các trang Facebook cá nhân ngày càng khá phổ biến, và những người bán hàng trực tuyến ngày càng tìm nhiều cách để thu hút khách hàng vào group hay trang fanpage của mình. Trong đó, có không ít những quảng cáo “rác” khiến người tiêu dùng cảm thấy khó chịu, thất vọng.
Một cửa hàng thiết kế buôn bán đồ nội thất trên Instagram có lượt followers lớn.
Gần đây, Facebook đã thay đổi một số thuật toán nhằm siết chặt khả năng lan truyền trên các trang fanpage, hạn chế việc các doanh nghiệp, cửa hàng lợi dụng đặc tính này để gửi những thông điệp quảng cáo vô tội vạ đến người sử dụng. Và điều này buộc các doanh nghiệp phải mua dịch vụ quảng cáo với mức giá khá cao để đẩy mạnh lượt hiển thị bài tương tác với người tiêu dùng. Để tiếp tục công việc kinh doanh của mình mà không phải mất thêm chi phí cho quảng cáo trên Facebook, nhiều người bán hàng đã chuyển cửa hàng, doanh nghiệp của mình qua những kênh online miễn phí, ít cạnh tranh hơn và ứng dụng Instagram đang là một kênh trong số đó được các doanh nghiệp, cửa hàng tận dụng.
Nhiều tính năng,lại không... tốn tiền
Instagram bắt đầu được sử dụng vào năm 2010, và được Facebook mua lại vào năm 2012. Đây là một ứng dụng xử lý ảnh dành riêng cho các loại điện thoại thông minh (smartphone), cho phép người dùng sử dụng điện thoại chụp ảnh, xử lý ảnh sau đó chia sẻ lên các mạng xã hội như Facebook, Twitter và Tumblr một cách nhanh chóng. Hiện phiên bản Instagram mới nhất có tới 23 hiệu ứng cho người sử dụng cùng những tùy chỉnh đa dạng về màu sắc, tông màu, trạng thái… Tốc độ phát triển của Instagram nhanh đến chóng mặt chỉ sau hai năm hoạt động tại Việt Nam và có những khác biệt khiến những người kinh doanh thích thú.
Theo đánh giá của nhiều người trong giới trẻ, đa số họ ưa chuộng Instagram vì giao diện của nó được thiết kế đơn giản, thuận tiện cho người sử dụng từ bước đăng ký tài khoản, chỉnh sửa và chia sẻ hình ảnh… Việc sử dụng thông tin và những hình ảnh chia sẻ biến Instagram thành một kênh kinh doanh hiệu quả khi chủ cửa hàng chỉ việc tạo một tài khoản, chụp và xử lý những tấm ảnh của sản phẩm sao cho bắt mắt rồi chia sẻ với thao tác nhanh chóng đến những người dùng khác thay vì phải mất thời gian chỉnh sửa qua Photoshop và lại tốn thêm một khoảng thời gian nữa để upload ảnh lên Facebook như trước kia. Bên cạnh đó, việc người tiêu dùng liên hệ trực tiếp với người bán theo thông tin liên lạc được chủ cửa hàng đăng tải lên trước đó hoặc có thể bình luận để đặt hàng nhanh ngay dưới hình ảnh sinh động của sản phẩm.
Ngoài ra, chủ cửa hàng không cần phải đợi khách hàng like trang fanpage của mình hoặc trả một khoản tiền không nhỏ để tăng số lượng like mà có thể trực tiếp theo dõi (follow) nhiều khách hàng tiềm năng để thu hút sự chú ý. Còn về phía khách hàng, Instagram cho phép người dùng chủ động tìm kiếm trực tiếp những sản phẩm mình đang quan tâm hay những cửa hàng ưng ý nhất, xem những hình ảnh mới nhất của sản phẩm và tiến hành hỏi thông tin và mua hàng.
Một chức năng nữa của Instagram cũng được người dùng ủng hộ, đó là khi một khách hàng nào đó tham gia hỏi đáp, bình luận dưới phần hình ảnh thì khách hàng đó chỉ nhận được thông báo khi có người nhắc đến trong một bình luận có dấu “@”. Khi một cửa hàng tải lên một hình ảnh thì sẽ được rất nhiều người dùng quan tâm và bình luận, do đó tính năng này sẽ giúp cho cả người bán và người mua không cảm thấy bị làm phiền. Hơn nữa, sẽ không xảy ra tình trạng khách hàng bị “tag” vào những quảng cáo spam và vô nghĩa như trên Facebook.
Ngoài ra, tính tương tác của Instagram khá cao lại hoàn toàn miễn phí. Khi có một lượng người theo dõi nhất định, tài khoản bán hàng của cửa hàng đó sẽ dễ dàng thu hút hàng ngàn người truy cập không kém gì so với Facebook, hơn nữa họ không phải trả bất kỳ khoản chi phí nào để quảng cáo. Các hình ảnh được cập nhật sẽ được hiển thị trên trang chủ của người dùng theo dõi (followers), từ đó các khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với người bán theo thông tin được đăng tải bằng cách bình luận dưới ảnh hay gọi điện thoại.
Hấp dẫn người bán lẫn người mua
Dạo quanh một vòng Instagram sẽ thấy rằng những cửa hàng nào có hình ảnh sản phẩm càng tốt càng đẹp, bắt mắt, độc đáo và với dịch vụ tận tâm thì càng được nhiều khách hàng ưa chuộng, thể hiện qua lượt followers (người theo dõi). Hiện trên Instagram đang có rất nhiều cửa hàng từ quần áo, giày dép, mỹ phẩm, quà lưu niệm, đồ nội thất… đến cả thức ăn vặt.
Một chủ shop 9x hiện đang kinh doanh mỹ phẩm trên Instagram cho biết càng đăng tải nhiều hình ảnh thì độ tương tác với khách hàng càng cao do việc lặp đi lặp lại nhiều lần với tần suất lớn sẽ khiến các khách hàng chú ý tới sản phẩm của mình hơn. Còn Hương, sinh viên và là một khách hàng thường xuyên của các cửa hàng trên Instagram, nói rằng Instagram được sắp xếp khoa học, gọn gàng, không tràn lan quảng cáo như Facebook khiến người xem bội thực vì chỉ có shop nào chị theo dõi thì hình ảnh mới hiện lên ở trang chủ.
Trong thời đại thương mại điện tử đang dần thắng thế thì Instagram đang được nhiều người cho là một kênh quảng cáo hấp dẫn đối với kinh doanh online vì khả năng săn khách hàng mục tiêu ở khắp mọi nơi dễ dàng. Số lượng người dùng Instagram hiện tăng rất nhanh. Chỉ sau hơn năm năm ra mắt, ứng dụng này đã đạt được hơn 400 triệu người dùng. Instagram cũng đang dần cập nhật, bổ sung những tính năng, hiệu ứng mới đa dạng hơn, thuận tiện hơn làm thỏa mãn cho nhu cầu người dùng bằng nhiều cách khác nhau.
So với Facebook thì Instagram nhanh gọn, đơn giản, mang nét nghệ thuật hơn và có những quản lý thiết lập riêng tư tiện dụng cho người dùng. Theo đó, việc kinh doanh, buôn bán, quảng cáo trên Instagram đang phát triển nhanh chóng, nhất là các mặt hàng dành cho giới trẻ, những người thường xuyên truy cập mạng xã hội.
Mới đây, Instagram cũng bắt đầu cho hiển thị lượt xem video để thu hút quảng cáo trên di động, mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp và các công ty quảng cáo có thêm lựa chọn mới trong chiến lược truyền thông của mình.