VÂN LY -
Thị trường du lịch đang chuyển động theo xu hướng tiêu dùng trong thời đại công nghệ thông tin phát triển. Nếu như trước đây du khách chỉ có thể lên mạng đặt phòng khách sạn thì nay họ có thêm nhiều loại hình dịch vụ để lựa chọn, trong đó có tour du lịch.
Liên kết dịch vụ
Lễ hội đua voi diễn ra tại Bản Đôn, Đắk Lắk. Ảnh: Nguyễn Tâm
Một trong những hoạt động thu hút sự chú ý tại Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội 2016 khai mạc ngày 14-4 vừa qua là sự ra mắt sàn giao dịch du lịch trực tuyến Tripi.vn do Hiệp hội Lữ hành Việt Nam hợp tác với Công ty cổ phần Phát triển công nghệ thương mại và du lịch triển khai. Trang web cung cấp dịch vụ đặt phòng trực tuyến, bán tour du lịch với giao diện tiếng Việt, hướng đến nhóm người sử dụng tại thị trường Việt Nam.
Hiện có hơn 40 doanh nghiệp du lịch tham gia sàn giao dịch này. Tại Tripi.vn, các doanh nghiệp khách sạn, hãng hàng không sẽ giới thiệu các sản phẩm, thông tin dịch vụ. Sàn cho phép người tiêu dùng so sánh sản phẩm với các trang web lớn và thông dụng của nước ngoài hiện nay như agoda.com, booking.com, hotels.com…
Người có nhu cầu đi du lịch chỉ cần gõ tên điểm đến, ngày khởi hành và kết thúc lịch trình, Tripi sẽ cung cấp thông tin tất cả các tour của các hãng lữ hành tham gia giao dịch trên sàn để khách hàng có thể so sánh và đưa ra lựa chọn phù hợp. Khi sử dụng dịch vụ qua Tripi, khách hàng không phải trả phí. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khách sạn hoặc tour phải trả phí cho Tripi nếu giao dịch thành công.
Bên cạnh Tripi.vn còn có một trang web hoạt động theo mô hình tương tự là Gotadi.com. Trang web này cung cấp dịch vụ đặt vé máy bay, khách sạn và tour du lịch. Gotadi là hệ thống tìm kiếm, thanh toán và đặt chỗ hoàn toàn tự động kết nối với 900 hãng hàng không toàn cầu, hơn 2.000 khách sạn trong nước, 400.000 khách sạn quốc tế, cùng với nhiều tour du lịch đa dạng. Ông Lương Hoài Nam, cựu Tổng giám đốc hãng hàng không Jetstar Pacific, là người sáng lập và là thành viên hội đồng quản trị Gotadi.com. Ra đời năm 2014, đến nay Gotadi đã có hơn 200.000 người sử dụng dịch vụ.
Trước đó, Tập đoàn Thiên Minh (Việt Nam) và Tập đoàn Wotif (Úc) đã thành lập trang Ivivu.com, trang web chuyên cung cấp dịch vụ khách sạn và tour du lịch. Ivivu.com có mối quan hệ hợp tác với hơn 5.000 khách sạn ở Việt Nam và hơn 345.000 khách sạn khắp thế giới. Cùng với hệ thống khách sạn, mảng tour du lịch của Ivivu.com có đến 250 tour du lịch, trong đó có nhiều tour được thiết kế riêng biệt. Bênh cạnh đó, trang web này còn cung cấp cẩm nang du lịch với những thông tin mới về du lịch Việt Nam và nước ngoài.
Nói đến mô hình đặt tour qua mạng phải nhắc đến trang Chudu24. Ra đời từ năm 2008, Chudu24 đã liên kết với khoảng 2.000 khách sạn trong nước và trên 160.000 khách sạn quốc tế. Trang web này có lợi thế là am hiểu thị trường nội địa và giao diện bằng tiếng Việt nên dễ sử dụng. Nhằm tăng tính cạnh tranh, Chudu24 đã kết nối thanh toán với Visa Card, Master Card, American Express và OnePay giúp cho việc thanh toán trực tuyến đa dạng.
Ứng dụng công nghệ
Trong số các trang web du lịch trực tuyến do người Việt Nam sáng lập, Triip.me hướng đến thị trường toàn cầu mạnh hơn nội địa nên giao diện chỉ có tiếng Anh. Trang web này cung cấp dịch vụ theo cách làm tương tự mô hình của GrabTaxi và Uber (sử dụng công nghệ, phần mềm để kết nối người bán và người mua). Triip.me được thành lập năm 2013, là nền tảng du lịch giúp kết nối du khách với người dân địa phương trên toàn thế giới. Trang web này vừa nhận 500.000 đô la Mỹ từ quỹ đầu tư mạo hiểm của Trung Quốc là Gobi Partners.
Hiện nay, Triip.me đã mở rộng phạm vi ra 86 quốc gia trên toàn thế giới. Thông qua trang web hoặc ứng dụng di động, Triip.me cho phép mọi người cùng tham gia vào các tour du lịch chia sẻ cuộc sống và các câu chuyện cá nhân với khách du lịch. Trang web này cho phép bất kỳ người nào cũng có thể tạo ra các tour du lịch để bán. Không giống các công ty du lịch truyền thống chuyên thiết kế các tour đi đến các khu nổi tiếng và đông đúc, các tour của Triip.me được tạo ra bởi người bản địa, những người được gọi là Triip Creator.
Tính tới giữa năm 2015, đã có 7.000 người sử dụng Triip.me và 9.000 Triip Creator trên toàn thế giới, cùng số lượng tour du lịch được thực hiện lên đến 5.000. Với mỗi tour thành công, Triip.me được hưởng một khoản phí 10%, đây cũng là nguồn thu chính của nền tảng này.
Do bất kỳ ai cũng có thể tạo một tour tham quan như vậy nên các chuyến du lịch của Triip.me được cho là độc đáo và sáng tạo hơn các công ty du lịch. Khách du lịch có thể chèo thuyền nhỏ để khám phá các chợ nổi khu vực đồng bằng sông Cửu Long với một gia đình người bản địa. Hoặc có thể đi sâu hơn vào các con hẻm quanh co ở Hà Nội để thăm các kiến trúc cổ do các sinh viên làm hướng dẫn.
Triip.me cho rằng họ đang thay đổi cách mọi người du lịch trên thế giới, tạo việc làm cho người bản địa và giúp các thành phố bảo tồn văn hóa địa phương. Mọi chương trình du lịch được bán trên Triip.me đều được kiểm tra kỹ các hướng dẫn viên. Triip.me yêu cầu các Triip Creator cung cấp giấy tờ tùy thân như hộ chiếu hoặc chứng minh thư. Trang web này cũng kiểm tra được các địa điểm mà hướng dẫn viên dẫn khách đi theo thời gian thực thông qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại thông minh.