LINH NGUYỄN -
Đã qua rồi cái thời ca sĩ phát hành album ca nhạc, đĩa đơn hay video clip bằng CD, DVD nhiều triệu bản hay vài ngàn bản và người hâm mộ chờ đợi ở những cửa hàng băng đĩa để mua được những DVD mới nhất của ca sĩ mà mình hâm mộ. Nay, công chúng chỉ cần một hay vài cú click (nhấp) chuột đơn giản trên máy tính là họ có thể nghe hầu như tất cả những album mới nhất của các ca sĩ từ trong nước đến quốc tế.
Ca sĩ gần khán giả nhờ Internet
Kênh âm nhạc Pops Worldwide trên Youtube.
Người yêu nhạc chỉ cần vào trang YouTube, gõ tên ca sĩ mà mình yêu thích sẽ thấy hàng loạt những album mới nhất và những MV (video ca nhạc) mới nhất của các ca sĩ nổi tiếng thế giới như Justin Bieber, Katy Perry, One Direction, Taylor Swift… với hình ảnh và âm thanh không hề thua kém so với xem DVD trước đây.
Tại Việt Nam, việc sử dụng YouTube hay các kênh âm nhạc số khác như một công cụ kinh doanh giải trí dần trở nên phổ biến. Nhiều ca sĩ tên tuổi như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh, Lệ Quyên, Trọng Tấn… cho đến những ca sĩ trẻ như Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng MTP, Đông Nhi… đều có kênh YouTube riêng phát những bài hát, những album và MV mới nhất của mình đến khán giả yêu nhạc.
Internet cũng góp phần đưa các ca sĩ chưa tên tuổi hay không ai biết bỗng dưng vụt sáng trở thành các ngôi sao trên thế giới như Sam Tsui, Megan Nicole, Tiffany Alvord… Mới đầu những ca sĩ này chỉ hát lại những ca khúc nổi tiếng sau đó tự quay video clip tung lên mạng hoặc chia sẻ qua Facebook cá nhân, nhưng nhờ giọng hát hay và có phong cách riêng nên một số MV đã “gây bão” và được chia sẻ (share) rộng rãi trên thế giới mạng. Nhiều nhà sản xuất âm nhạc đã tìm đến và đem tới những hợp đồng thu âm béo bở cho những ca sĩ này cùng với việc bắt đầu những tour lưu diễn của một ca sĩ chuyên nghiệp.
Ngay ở trong nước cũng có những tên tuổi như Thái Trinh (ca sĩ có giọng ca trong vắt, phát âm tiếng Anh chuẩn, có khả năng đàn guitar và cách xử lý bài hát tinh tế), Thái Tuyết Trâm (đã thoát khỏi cái bóng là ca sĩ chuyên hát cover (hát lại) trên mạng bằng cách tung ra đĩa đơn của riêng mình vào năm ngoái) hay như Phượng Vũ (có cách thể hiện bài hát độc đáo, từ việc chỉ hát trên mạng xã hội cô đã bước ra cuộc thi The Voice 2015 dù không đi được đến chặng cuối cùng nhưng cũng đã kịp ghi dấu ấn trong lòng công chúng).
Thói quen nghe nhạc có bản quyền
Những ca sĩ kể trên là minh chứng rõ rệt nhất cho sức mạnh của Internet. Hiện tại Việt Nam có rất nhiều trang web nhạc số trực tuyến thời gian đầu cho nghe miễn phí nhưng đã tiến dần đến sự chuyên nghiệp hơn bằng cách thu phí như Nhaccuatui.com, Mp3.zing.vn, Musicmusic.vn… Những trang web này có điểm chung là đều hướng đến mục đích nghe nhạc có bản quyền với lời cam đoan những ca khúc phát hành trên trang web đều tuân thủ quyền tác giả và các quyền liên quan khác.
Đơn cử Mp3.zing.vn của Công ty Vinagame (VNG) đã ký kết nhiều hợp đồng phát hành album online với nhiều ca sĩ, trong đó ký kết độc quyền toàn bộ bản ghi âm nhạc với Hồ Ngọc Hà, Đan Trường…. Còn Công ty NCT, đơn vị sở hữu trang web nghe nhạc trực tuyến Nhaccuatui.com từ lâu đã ký thỏa thuận sử dụng bản quyền âm nhạc với hai hãng ghi âm lớn của thế giới là Universal Music Group và Sony Music Entertainment chuyển giao bản ghi các ca khúc quốc tế dưới dạng audio và video. Theo đó chỉ có một số ca khúc là được tải về miễn phí còn lại hầu hết người nghe nhạc phải trả phí để có thể download những bản nhạc chất lượng cao của các ca sĩ nổi tiếng như Lady Gaga, Rihanna, Beyonce… về nghe và mức phí này rất rẻ.
Ngày nay nhiều người đều sử dụng smartphone và máy tính bảng, không còn cái thời mọi người chờ đợi trước màn hình ti vi xem kênh MTV phát sóng những ca khúc quốc tế nổi tiếng nữa. Nhu cầu công việc và di chuyển nhiều khiến việc nghe nhạc trên các thiết bị thông minh dần trở nên phổ biến hơn. Các nhà sản xuất âm nhạc nắm bắt được điều này nên đã hợp tác với những kênh âm nhạc và những trang web chia sẻ video lớn trên thế giới để các ca sĩ được bảo vệ về mặt bản quyền, quyền lợi và cả đôi bên đều thu được những nguồn lợi khổng lồ từ việc chia sẻ lợi nhuận từ lượt xem (view) trên Internet. Đó là sự xuất hiện của Vevo (được thành lập bởi Sony Entertainment, Universal Studios và Ahbu Dhabi Media) từ vài năm trước. Hầu hết các ca sĩ nổi tiếng trên thế giới đều có kênh âm nhạc Vevo riêng trên YouTube, Vevo cũng từng đưa những tên tuổi lớn như One Direction, Miley Cyrus… phá kỷ lục về số lượt người xem và gặt hái nhiều thành công trong việc chinh phục công chúng thế giới hay như MV của nữ ca sĩ Taylor Swift từng vượt mốc 1 tỉ lượt xem Vevo trên YouTube.
Tại Việt Nam thì POPS Worldwide, công ty giải trí đa phương tiện đi tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh nội dung giải trí kỹ thuật số trong nước và âm nhạc bản quyền cũng hoạt động tương tự như Vevo. Với POPS Worldwide thì những nội dung nhạc Việt Nam của các ca sĩ dưới hình thức video clip được chính thức đăng ký bản quyền và bảo vệ bản quyền. Hàng loạt các ca sĩ trong nước cũng đang hợp tác với YouTube thông qua POPS Worldwide như Mỹ Linh, Lệ Quyên, Cẩm Ly, Đan Trường… Hiện số lượt xem các kênh của POPS Worldwide cũng tăng nhiều so với trước đây.
Nay, công chúng yêu nhạc chỉ cần gõ từ khóa POPS Worldwide hoặc Vevo trên YouTube là có thể nghe và thưởng thức được những album nhạc và video clip mới nhất của các ca sĩ từ trong nước đến quốc tế thông qua máy tính, điện thoại thông minh.
Với các hình thức giải trí kỹ thuật số linh hoạt như hiện nay sẽ là cơ hội vươn ra tầm quốc tế cho các nghệ sĩ Việt Nam. Ca sĩ Thu Minh cũng đã bắt tay với Vevo ra mắt kênh âm nhạc riêng để hoạt động âm nhạc của mình chuyên nghiệp và vươn ra quốc tế. Nhiều ca sĩ tên tuổi khác như Mỹ Tâm, Lý Hải và Sơn Tùng MTP… cũng đã ra mắt kênh âm nhạc riêng của mình trên YouTube và đa số đều có những lượt xem cao.