Thứ tư, Tháng ba 5, 2025

Khi lốp xe ngày càng thông minh

Chánh Tài -  

Trong nỗ lực nhằm gia tăng thêm lợi nhuận, các hãng sản xuất lốp xe danh tiếng như Goodyear (Mỹ), Pirelli (Ý) đang phát triển các lốp xe có thể gửi dữ liệu như áp suất, độ mòn và nhiệt độ của lốp đến một ứng dụng di động thông qua nền tảng điện toán đám mây.

Lốp xe truyền dữ liệu

Anh-1Mô hình lốp xe thông minh hình cầu Eagle 360 Urban của hãng Goodyear được giới thiệu tại triển lãm ô tô quốc tế Geneva lần thứ 87. Ảnh: RPM

Theo Wall Street Journal, các nhà sản xuất lốp xe hàng đầu thế giới đang tái sáng tạo lốp xe theo hướng thông minh hơn. Tại cuộc triển lãm ô tô quốc tế Geneva lần thứ 87 sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 19-3 ở Geneva (Thụy Sĩ), hãng lốp xe Pirelli đã giới thiệu lốp xe kết nối, có khả năng gửi các dữ liệu gồm áp suất, độ mòn và nhiệt độ của lốp xe đến một ứng dụng trên điện thoại di động của chủ xe thông qua nền tảng điện toán đám mây. Trong vài tháng tới, Pirelli dự kiến sẽ tung một phiên bản cao cấp hơn của lốp xe kết nối, cho phép gửi các dữ liệu thẳng đến bảng đồng hồ của xe.

Lốp xe kết nối là một nỗ lực mới nhất nhằm tăng sức hấp dẫn của các phụ tùng cơ bản của xe ô tô để đáp ứng các yêu cầu về kết nối và xu hướng vận động đến tương lai xe tự lái và chạy bằng điện.

Các nhà sản xuất phụ tùng ô tô đang tung các sản phẩm thông minh hơn chẳng hạn gương chiếu hậu cung cấp cho tài xế cái nhìn toàn cảnh đằng sau xe, ghế ngồi có trang bị công nghệ sinh trắc nhận dạng... mông nhằm ngăn ngừa cướp xe (xe sẽ không khởi động nếu không nhận dạng được... mông của chủ xe), ghế trẻ em có thể cảnh báo nếu chốt thắt dây an toàn bị bung ra...

Các nhà sản xuất lốp xe từ lâu đã nghiên cứu bổ sung các tính năng mới cho các sản phẩm của họ để nâng cao tính cạnh tranh. Giờ đây, họ đã cảm nhận được các cơ hội mới trong làn sóng công nghệ xe ô tô tiếp theo. Chẳng hạn, công nghệ tự lái được kỳ vọng sẽ làm gia tăng việc đi chung xe (car sharing) và tần suất sử dụng xe. Điều này có nghĩa là các phụ tùng quan trọng như lốp xe cần phải được thay mới thường xuyên hơn.

“Khi phát triển lốp xe của tương lai, chúng tôi phải nghĩ xem sự chuyển động lúc đó sẽ như thế nào”, Carlos Cipollitti, Phó chủ tịch phụ trách phát triển sản phẩm ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi của Goodyear nói. Ông cho biết các nhà sản xuất ô tô đang yêu cầu các mẫu lốp chạy êm hơn, một đặc điểm quan trọng đối với xe điện khi động cơ của chúng gần như im lặng hoàn toàn.

Lốp xe hình cầu, có thể chạy theo chiều ngang

Anh-2-1Vì có hình cầu nên lốp Eagle 360 Urban có thể giúp xe di chuyển theo mọi hướng ngay cả chiều ngang, giúp dễ dàng đỗ xe ở những không gian chật hẹp. Ảnh: RPM

Hôm 7-3, tại triển lãm ô tô quốc tế Geneva lần thứ 87, Goodyear đã ra mắt mô hình mẫu lốp xe Eagle 360 Urban, được thiết kế cho thế hệ xe tự lái trong tương lai. Chiếc lốp này có hình cầu do vậy có thể điều khiển xe chạy theo mọi hướng ngay cả chiều ngang, giúp tài xế dễ dàng đỗ xe ở những không gian chật hẹp. Nó được làm bằng chất polymer siêu dẻo có thể giãn ra giống da người. Nó được trang bị các cảm biến có thể thu thập dữ liệu khi đang chạy trên đường.

Nếu lốp xe cảm nhận được đường ướt, bề mặt của nó sẽ chuyển thành dạng xù xì để tăng cường độ bám. Nếu đường khô ráo, bề mặt của lốp sẽ chuyển sang dạng trơn mượt. Nó có thể thông báo cho hệ thống phanh các thông tin về các điều kiện ướt hoặc khô của đường xá. Nó cũng có thể chia sẻ thông tin này với các xe có hệ thống kết nối mạng khác trên đường để cảnh báo về các điều kiện thay đổi của đường xá. Lốp Eagle 360 Urban sẽ giám sát độ mòn của nó và gợi ý kế hoạch lịch bảo dưỡng, thay thế.

Mặc dù chuẩn bị ra mắt các mẫu lốp xe những tính năng thông minh trên, các thách thức đối với các hãng lốp xe vẫn còn nhiều. David Shaw, Giám đốc điều hành hãng tư vấn ngành công nghiệp lốp xe Tire Industry Research (Anh), cho rằng các hãng lốp xe phải chứng minh rằng các lốp xe mới, chắc chắn có mức giá đắt hơn nhiều, xứng đáng đồng tiền bát gạo.

Hãng lốp Pirelli vẫn chưa thông báo giá các mẫu lốp kết nối, sản phẩm được sản xuất để nhắm đến chủ nhân của các xe thương hiệu Ferrari, Bentley, Lamborghini và các siêu xe khác. Tuy vậy, giới phân tích dự báo giá của chúng  sẽ cao hơn nhiều so với các mẫu lốp xe cao cấp hiện nay của Pirelli.

Pirelli đang đàm phán với các nhà sản xuất ô tô để cung cấp lốp xe kết nối cho các dòng xe mới. David Shaw cho rằng Pirelli có thể đang lạc quan bởi thực tế cho thấy một số sản phẩm cao cấp nhanh chóng đi từ thị trường hạng sang thị trường bình dân rộng lớn hơn một khi nhà sản xuất và người tiêu dùng nhận thấy họ đang được cung cấp một sản phẩm mang lại tính an toàn hơn hay dịch vụ tốt hơn với giá cả hợp lý.

Chẳng hạn, hệ thống chống bó phanh được xem là phụ tùng cao cấp khi mới ra mắt vào thập niên 1970 nhưng khoảng hai thập kỷ sau đó, nó trở thành một thiết bị tiêu chuẩn trên hầu hết các loại xe ô tô.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô phải hóa giải được các mối lo ngại về quyền riêng rư và quyền sở hữu dữ liệu. Vẫn chưa rõ dữ liệu gửi đến nền tảng điện toán đám mây, rồi chuyển đến cho điện thoại di động của chủ xe là thuộc sở hữu của chủ xe, nhà sản xuất lốp hay nhà sản xuất xe. Hơn nữa, các công nghệ mới có thể làm giảm nhu cầu các lốp xe thông minh. Chẳng hạn, các ứng dụng bản đồ chỉ đường cung cấp thông tin từ cộng đồng tài xế về các điều kiện đường đi có thể thay thế cho dữ liệu được cung cấp bởi lốp xe thông minh, Shaw nhận định.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối