(SGTT) – Không chỉ Việt Nam mà ngay cả nước Mỹ hùng mạnh về kinh tế cũng đang thực hiện việc xã hội hóa phòng chống Covid-19 thông qua việc vận động doanh nghiệp tham gia, nhất là tiêm vắc-xin.
- Bắt đầu tiêm vắc-xin Covid-19 cho nhân viên y tế tuyến đầu tại 3 địa phương
- Hoạt động phòng chống dịch Covid tại các công trường xây dựng
Ở Việt Nam có phương châm “chống dịch như chống giặc” thì ở Mỹ, ý tưởng này cũng được Tổng thống Mỹ Joe Biden diễn đạt dưới một hình thức khác khi ông so sánh cuộc chiến chống Covid-19 với cuộc tổng động viên thời chiến. Và theo ông, không có cuộc động viên thời chiến nào đạt được thành công nếu chỉ có nỗ lực của một mình chính phủ. Một bằng chứng tiêu biểu là trong Thế chiến thứ hai (1939-1945), các công ty tư nhân như Ford, General Motors đã sắp xếp lại toàn bộ hoạt động của họ để tham gia vào các nỗ lực thời chiến.
Trong cuộc chiến chống Covid-19 tại nước Mỹ hiện nay, ngoại trừ các hãng dược phẩm, hầu hết các doanh nghiệp tư còn đứng ngoài cuộc. Họ đã không thúc đẩy được việc thuyết phục người dân Mỹ tôn trọng sự giãn cách xã hội, mang khẩu trang và tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 càng sớm càng tốt.
Ngày 26-2 vừa qua, sau nhiều cuộc thảo luận, các viên chức chính phủ Mỹ và giới lãnh đạo các tập đoàn thương mại đã công bố một kế hoạch làm thay đổi cục diện chống Covid-19 tại Mỹ. Kế hoạch bao gồm nhiều tập đoàn kinh tế, các nhóm vận động hành lang như Phòng Thương mại, Bàn tròn thương mại, Hiệp hội Quốc gia các nhà sản xuất, các nhóm đại diện cho người châu Á, người da đen và người châu Mỹ La-tinh cùng nhiều đại công ty khác.
Kế hoạch xã hội hóa công cuộc chống Covid-19 trên toàn nước Mỹ được cụ thể hóa ngay từ những bước đầu tiên: hai hãng Ford và The Gap sẽ phát không cho công chúng trên 100 triệu khẩu trang; các hiệp hội thể thao chuyên nghiệp sẽ thu xếp trên 100 sân vận động, sàn đấu để biến chúng thành địa điểm tiêm vắc-xin cho đông đảo công chúng; các hãng Uber, PayPal và Walgreens sẽ dùng xe đưa đón miễn phí cho người dân đi đến và về từ địa điểm tiêm ngừa. Về phần mình, các công ty Best Buy, Dollar General và Target sẽ cho công nhân viên của họ được nghỉ có lương trong thời gian đi tiêm vắc-xin.
Nhà Trắng đang thúc giục nhiều doanh nghiệp tư nhân khác tiếp bước các công ty, tập đoàn trên.
Theo nhận định của nhiều nhà quan sát, kế hoạch xã hội hóa việc phòng chống Covid-19 sẽ mang lại kết quả cụ thể thông qua các biện pháp tiêm vắc-xin, mang khẩu trang và giãn cách xã hội. Trong những ngày qua, sự lây lan nhanh chóng các biến thể mới của Covid-19 đã gây thêm hàng chục ngàn cái chết ở Mỹ. Đây là một sự kiện đáng lo ngại và các doanh nghiệp tư sẽ giữ một vai trò quan trọng vì hai lý do.
Trước hết, họ nắm trong tay nhiều nguồn lực khổng lồ: các kiến trúc lớn, công nghệ, và địa điểm tổ chức tiêm ngừa. Một ví dụ cụ thể: tập đoàn Honeywell đã làm việc với các giới chức bang North Carolina để phân phối hơn 1.500 liều vắc-xin mỗi giờ trong hai tuần lễ của tháng 2-2021.
Thứ đến, các công ty tư nhân không vấp phải rào cản về chính trị như các chính khách. Vì quan điểm chính trị, nhiều người Mỹ không tuân thủ các khuyến cáo của chính phủ như mang khẩu trang hay tiêm vắc-xin, song họ dễ dàng nghe theo các đồng nghiệp hay các ông chủ của họ.
Một trong những hiệu quả sớm đạt được của kế hoạch xã hội hóa công cuộc chống Covid-19 là việc đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng dịch bệnh. Hiện nay, mỗi ngày cả nước Mỹ tiêm được trung bình 1,5 triệu liều, kế hoạch trong tháng 4 sắp tới sẽ là ít nhất 3 triệu liều/ngày.
Lê Nguyễn
Nguồn chính: New York Times