Huy Nguyễn -
Cách đây nhiều năm, đạo diễn Vũ Thành Vinh đã rời khỏi Đài Truyền hình TPHCM (HTV) để thành lập Công ty Truyền thông Khang chuyên sản xuất gameshow. Ông đã tạo được thành công qua nhiều chương trình gameshow ở một đài truyền hình của tỉnh và nhờ đó, gần đây ông liên tục nhận được lời mời hợp tác từ các đài truyền hình từ lớn đến nhỏ trong nước, trong đó, có HTV mà ông Vinh từng làm việc.
Giờ đây ông đã trở lại ngôi nhà cũ qua tư cách đối tác ở cuộc thi người dẫn chương trình Én Vàng, một chương trình cũ, quá quen thuộc với khán giả truyền hình TPHCM nhiều năm qua nhưng được làm mới và đang được phát sóng trên HTV9.
Cỗ máy hái ra tiền
Sự trở lại của Công ty Truyền thông Khang của đạo diễn Vũ Thành Vinh đã giúp cho cuộc thi người dẫn chương trình Én Vàng, dù đã cũ nhưng vẫn sinh động và hấp dẫn trên sóng HTV.
Theo ông Vũ Thành Vinh, những ngày đầu thành lập Công ty Truyền thông Khang, mục đích là sản xuất chương trình giải trí và ông đã gặp nhiều khó khăn. Dù đã từng gắn bó với nghề làm truyền hình khá lâu nhưng khi ông bày tỏ ý định hợp tác, người có trách nhiệm của một nhà đài đã đặt ra câu hỏi: “Bạn có chương trình gì hấp dẫn?”.
Thực ra đây là một yêu cầu của tất cả các đài chứ không riêng gì nhà đài mà ông đã gặp ở trên. Ông đã lặn lội xuống Đài Truyền hình Vĩnh Long lúc này đang được khán giả chú ý nhưng kênh giải trí chỉ tập trung vào mảng phim dài nhiều tập. Ông Vinh đã thuyết phục được giám đốc đài mở rộng phát sóng gameshow. Vị giám đốc đồng ý và chương trình Cùng nhau tỏa sáng do Công ty truyền thông Khang sản xuất đã xuất hiện trên kênh truyền hình Vĩnh Long được khán giả xem đài miền Tây sông nước ưa chuộng.
Từ bước khởi đầu này, ông Vinh và truyền thông Khang đã sản xuất tiếp chương trình mà sau đó giúp cho lượng khán giả xem đài Vĩnh Long tăng mạnh, đó là Solo cùng Bolero. Tiếp sau là cuộc thi tìm kiếm tài năng hài Cười xuyên Việt gây một tiếng vang nhất định. Rồi Cười xuyên Việt – Tiếu lâm hội với nội dung thi hài nhóm đã đưa nhiều cái tên trước đây còn ở dạng tiềm năng thành những ngôi sao ít nhiều có tên tuổi trong giới nghệ thuật. Hay như cuộc thi Tình Bolero mà nhiều người trong giới showbiz cho rằng đó là thành công lớn của đạo diễn Vũ Thành Vinh.
Ông Vũ Thành Vinh chia sẻ: “Từ thành công với Đài Truyền hình Vĩnh Long, chúng tôi nhận được những lời mời hợp tác từ các đài khác. Xem như cái thời bĩ cực đến từng nơi gõ cửa nhưng chỉ nhận cái lắc đầu đã qua. Điều này chứng minh gameshow, dù bị dự đoán là bảo hòa, khán giả nhàm chán nhưng đây vẫn là loại hình mà các nhà đài yêu thích”.
Một dấu hiệu cho thấy gameshow trên truyền hình vẫn đang nóng là sự đồng hành của nhiều nhà tài trợ. Gameshow nào hấp dẫn cũng nhận được nguồn đầu tư rất mạnh từ các công ty lớn được hiểu với tư cách là tài trợ chính và rất nhiều quảng cáo trước, trong và sau giờ phát sóng của các nhà tài trợ phụ. Các đài truyền hình ở Việt Nam vốn đa phần là phục vụ miễn phí nên nguồn tiền này rất quan trọng với nhà đài nhằm duy trì hoạt động. Không dừng lại ở đó, nhà đài giữ độc quyền bản quyền của các gameshow, nhờ vậy, khi được phát trên kênh YouTube hay các kênh khác, tiền quảng cáo cũng thuộc về nhà đài. Xem ra đây là nguồn thu rất đa dạng. Đó là lý do mà đài nào cũng thích gameshow.
[box type="download"] Theo Trung tâm Đo kiểm và dịch vụ phát thanh truyền hình thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, tại Hà Nội và TPHCM, 38% thời lượng trên truyền hình là chiếu phim dài nhiều tập, 6% thời lượng là phát gameshow. Đây chính là hai thể loại “hút” được nhiều tiền quảng cáo nhất. Trong đó, gameshow chiếm 19% thị phần doanh thu, phim dài nhiều tập chiếm 6%.[/box]
Tới lượt nhà sản xuất săn kịch bản hay
Cho dù các kênh truyền hình chuộng gameshow nhưng không phải gameshow nào cũng được chọn. Chuyện ông Vũ Thành Vinh sau hơn 10 năm đã quay lại chốn cũ là HTV qua chương trình Én Vàng cũng nằm trong khái niệm “kịch bản có chất lượng” mà giới sản xuất gameshgow hay nhắc tới. Qua nhiều năm, cuộc thi người dẫn chương trình của HTV bắt đầu trở nên cũ mòn, ông Vinh đã trình bày một format (kịch bản) hoàn toàn mới theo khuynh hướng hiện đại và có nhiều thứ để hấp dẫn khán giả.
Tại cuộc thi, thí sinh sẽ được hỗ trợ từ các tiết mục thời trang, âm nhạc, kịch nghệ với sự tham gia của các nghệ sĩ hàng đầu. Bằng cách này, khán giả không chỉ được xem các thí sinh trổ tài ăn nói lưu loát, ứng biến mà còn được xem các thần tượng (các ngôi sao) trình diễn một cách nghiêm túc chứ không chỉ làm nền cho thí sinh. Dàn dám khảo là những con người rất cá tính và giàu kinh nghiệm cũng là những chi tiết gây sự chú ý và riêng biểu hiện của họ qua nhận xét, tranh cãi cũng đủ tạo nên những nét thi vị cho cuộc thi.
Nếu như truyền thông Khang của đạo diễn Vũ Thành Vinh mạnh về các gameshow thuần Việt thì nhà sản xuất Đông Tây Promotion mạnh về những gameshow có nguồn gốc từ nước ngoài. Việc đi tìm kiếm một gameshow hấp dẫn với khán giả quốc tế nhưng có những yếu tố phù hợp với tâm lý giải trí của người Việt Nam là không hề đơn giản.
“Việc tìm kiếm một gameshow hay rất khó mà biến nó thành một chương trình hay với khán giả Việt càng khó hơn. Do đó, chúng tôi tuyển chọn đội ngũ biên tập chương trình rất đông đảo mà nhiệm vụ của họ là sáng tạo cái mới hoặc góp phần vào sự cuốn hút của các gameshow. Nói cách khác khi có bản quyền gameshow hay trong tay, chúng tôi nặn óc suy nghĩ cần bỏ bớt cái gì và thêm vào cái gì cho chương trình trở nên sinh động”, bà Vũ Kim Nhung, đại diện Công ty Đông Tây Promotion nói.
Theo bà Nhung, mỗi tháng Đông Tây Promotion nhận được rất nhiều format chương trình nhưng đa phần đều bị loại bỏ. Trong số đó, có nhiều kịch bản chương trình của tác giả người Việt Nam. Nhận được chương trình thuần Việt, công ty rất thích và chỉ cần trong đó chỉ có một chi tiết hay cũng đủ trân trọng và khuyến khích tác giả khai thác nhưng thực tế đa số các kịch bản gốc Việt đều không đạt chuẩn và vì vậy công ty đành đi theo hướng Việt hóa các format nước ngoài.
Sự năng động khai thác mảng gameshow của nước ngoài và Việt hóa cho phù hợp thị hiếu giải trí, giáo dục của người Việt, đã giúp Đông Tây Promotion có nhiều chương trình phủ sóng từ HTV đến VTV.
Câu chuyện của truyền thông Khang và Đông Tây Promotion, hai nhà sản xuất gameshow hàng đầu Việt Nam hiện nay, cho thấy không phải cứ có kịch bản, có gameshow là nhà sản xuất và nhà đài thành công, hái ra tiền, mà phải có sự đầu tư, chắt lọc và tư duy để các chương trình truyền hình đi vào đời sống, được người xem chấp nhận.