Thứ năm, Tháng mười một 28, 2024

Khi nhà nhà chạy bộ

(SGTT) - Rất nhiều người chọn chạy bộ ở công viên, nhiều người khác chọn đăng ký tham gia các giải chạy bán chuyên. Không khí chạy bộ rộn ràng ở nhiều nẻo đường. Xu hướng lựa chọn lối sống vui khỏe của nhiều người dường như đang lên ngôi.

Ông Mai Bá Hùng, Phó giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao TPHCM, phát biểu trong một sự kiện gần đây rằng vào năm 1992, ông tổ chức giải Marathon đầu tiên ở TPHCM, lúc đó chỉ có 70 người tham gia. Khi đó, ban tổ chức muốn mọi người thi chạy thì phải chi tiền mua vé máy bay và bồi dưỡng cho họ. Còn ngày nay, những người muốn tham dự cự ly Marathon 42km phải đóng tiền, cỡ 100 đô la nhưng “chậm chân” thì có thể hết suất.

Chạy bộ ở mọi nẻo đường

Những điều ông Hùng nói, cùng những giải chạy bộ liên tục diễn ra tại nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước cho thấy phong trào chạy bộ đang diễn ra mạnh mẽ với quy mô khác nhau.

Chỉ riêng tháng 11, theo thống kê của Sài Gòn Tiếp thị, có tới cả chục giải chạy với quy mô lớn. Cụ thể là các giải như: Giải chạy Nụ cười BIDV – Tết ấm cho người nghèo, Giải đấu ba môn phối hợp Sunset Bay Triathlon, Ngày hội Chạy vì trái tim 2019, Giải chạy quốc tế Pocari Sweat, Giải chạy Color Run For Smiles, Giải chạy thiện nguyện Terry Fox Run, Halong Bay Heritage Marathon 2019, Chạy bộ gây quỹ vì bệnh nhân đái tháo đường…. Trong đó, Ngày hội Chạy vì trái tim 2019 diễn ra sáng 24-11 thu hút đến hơn 15.000 người tham gia. Các giải khác cũng thu hút lượng lớn các vận động viên phong trào.

Đông đảo các vận động viên nghiệp dư thuộc nhiều lứa tuổi tham gia giải chạy bộ Chạy vì trái tim 2019. Ảnh: BTC.

Trong tháng 12, nhiều giải chạy cho những người yêu môn thể thao này cũng diễn ra như Cần Thơ Heritage Marathon 2019 (ngày 1-12), Techcombank Ho Chi Minh City International Marathon 2019 (8-12), Ha Noi Ultra Trail 2019 (22-12).

Những năm gần đây, trên các trang mạng xã hội, các nhóm tập hợp những người yêu thích môn chạy bộ được thành lập. Ở đó, những người tham gia cùng nhau chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong quá trình chạy. Các nhóm như Yêu chạy bộ - Running for fitness, Yêu chạy bộ, SRC - Sunday Running Club… có tới hàng ngàn người tham gia.

Trong thành phố, các công viên Gia Định, Tao Đàn mỗi buổi sáng và buổi chiều, từng nhóm người chạy bộ hoặc chạy riêng lẻ để rèn luyện sức khỏe. Điều này chứng tỏ tinh thần chạy bộ đang len lỏi vào từng gia đình ở thành phố.

Yêu chạy bộ từ lúc nào không hay

Rất nhiều người đã tham gia chạy bộ và yêu mến môn thể thao này. Anh Nguyễn Hùng, nhân viên ngân hàng, bắt đầu chạy bộ được hơn một năm nay. Dần dà, anh thấy môn thể thao này như một phần không thể thiếu trong hoạt động hằng ngày.

“Thời gian biểu của tôi hằng ngày trong một năm nay hầu như không ngày nào thiếu chạy bộ. Mỗi ngày khoảng 30 phút đến 60 phút. Khi đi công tác, tôi cũng tranh thủ tìm không gian để chạy bộ”, anh Hùng nói.

Anh Hùng cũng chia sẻ rằng chạy bộ giúp anh cảm thấy khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái. Anh cũng thuyết phục được vợ và hai cậu con trai cùng thích chạy bộ như mình. Nhờ đó, gia đình anh có nhiều thời gian ở bên nhau, cảm thấy gắn kết hơn. “Tôi đã tham gia nhiều giải chạy. Sắp tới đây, tôi sẽ tham gia giải Techcombank Marathon. Vợ tôi cũng đi để cổ vũ cho tôi”, anh nói. Tháng 3-2020, cả bốn thành viên trong gia đình anh sẽ tham gia vào giải Ultra Trail tại thành phố Đà Lạt.

Một trường hợp yêu chạy bộ khác là anh Vũ Dũng. Anh thường chạy vào sáng sớm ở công viên Gia Định. Nhóm anh có mười người, đều là nhân viên công sở và chủ doanh nghiệp, và rất ít khi bỏ tập. Anh chia sẻ, chạy bộ sáng sớm giúp anh có tinh thần thoải mái trước khi đi làm. Bên cạnh đó, thông qua việc chạy, mọi người trong nhóm có thể trò chuyện để hiểu nhau hơn và kết nối giao thương trong trường hợp cần thiết.

Nhiều dịch vụ nở rộ

Khi câu chuyện chạy bộ là mối quan tâm của nhiều gia đình thì các dịch vụ đi kèm cũng có dịp phát triển.

Người tập thể thao tại TPHCM thường mua đồ tập ở các trung tâm thương mại hoặc các cửa hàng thể thao lớn ở các quận 1, 2 và quận 7. Có thể kể tên các cửa hàng bán hàng thể thao được nhiều người yêu thích như: TriSport, Bike Life, 2XU, Decathlon. Các thương hiệu thể thao cũng nâng cấp các trang thương mại điện tử cũng như mở các cửa hàng ở các trung tâm thương mại lớn để thu hút người mua. Nhãn hàng Decathlon mới đây đã mở hai khu trưng bày với diện tích lớn, đầy đủ các loại trang thiết bị tập luyện cho mọi đối tượng khách hàng ở Vincom Royal City (Hà Nội) và Aeon Mall Tân Phú (TPHCM).

Đồ đạc, dụng cụ liên quan đến chạy bộ như trang phục, giày… cũng được những vận động viên nhắc tới nhiều. Trên fanpage của các nhóm chạy bộ, nhiều người hỏi các mẫu giày tiện dụng cho chạy bộ, mẫu quần áo, đồ lót, túi đeo… phù hợp cho việc chạy. Có cầu ắt có cung, nhiều người đã nắm bắt được cơ hội này để kinh doanh các mặt hàng mà người chạy bộ cần dùng.

Động lực đằng sau những bước chạy:Số liệu từ khảo sát của YouNet Media đối với các mối tương tác trên mạng xã hội cho thấy động lực quan trọng nhất khi tham gia hoạt động thể chất của người Việt là để tăng cường sức khỏe (chiếm 50,27% lượng tương tác).Kế tiếp đó là mục tiêu trở nên đẹp và cân đối hơn (chiếm 30,15% lượng tương tác). Ngoài ra, người Việt chọn thể thao để giải tỏa tâm lý căng thẳng, quên đi sự tiêu cực trong các mối quan hệ xã hội (11,87%).

Đỗ Lan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối