Thứ bảy, Tháng mười hai 14, 2024

Khi trẻ em biết trang điểm

Tại châu Á, xu hướng làm đẹp theo phong cách Hàn Quốc là chủ đạo trong ngành thời trang và chăm sóc da. Điều không ngờ là xu hướng ấy đang vô tình tạo ra trào lưu sử dụng mỹ phẩm để làm đẹp cho trẻ em từ khi các em còn quá nhỏ.

Các em nhỏ học trang điểm trong chương trình thực tế Baby it beauty (Hàn Quốc)

Trong suốt những năm gần đây, ngành công nghiệp làm đẹp và chăm sóc da ở Hàn Quốc tập trung vào xu hướng mới, chú trọng vẻ đẹp tươi trẻ, đáng yêu và làn da mịn tự nhiên như em bé. Trong đó, các loại mỹ phẩm và kỹ thuật trang điểm phải làm sao cho da mặt trông như chưa được phủ mỹ phẩm, với những nét đáng yêu của trẻ thơ như: làn da trắng hồng, má hây hây và đôi môi phớt đỏ. Thêm vào đó, các sản phẩm văn hóa đại chúng từ Hàn Quốc và Nhật Bản khuyến khích vẻ dễ thương qua kiểu hành xử ngây thơ, dễ thương và hơi trẻ con. Các diễn viên và ca sĩ K-Pop, J-Pop được đạo diễn yêu cầu phải làm sao trông “cute – dễ thương” hết mức để được người hâm mộ yêu mến. Các bạn trẻ, đặc biệt là phái nữ, cũng nhanh chóng học theo thần tượng và góp phần đẩy mạnh xu hướng này nhờ tương tác thường xuyên qua mạng xã hội.

Trẻ nhỏ thích trang điểm

Xu hướng trang điểm – làm đẹp đó đã kéo theo một hệ quả mới là các bậc phụ huynh trẻ tuổi bắt đầu sử dụng mỹ phẩm để làm đẹp cho con cái để chụp ảnh khoe con trên mạng xã hội. Các video dạy làm đẹp, trang điểm cho trẻ em bắt đầu xuất hiện trên YouTube với những người mẫu nhí, có khi còn chưa đầy một tuổi. Những người mẫu nhí thực thụ bắt đầu xuất hiện ở những sàn diễn thời trang lớn như Tuần lễ thời trang Seoul. Trẻ em, đặc biệt là những em ở độ tuổi thiếu niên (13 - 19 tuổi), đang ngày càng quan tâm hơn tới việc trang điểm và sử dụng mỹ phẩm.

Tại Hàn Quốc, các thương hiệu nổi tiếng như The Face Shop nhận thấy doanh số mỹ phẩm dành cho thiếu niên tăng trưởng mạnh, có năm lên tới 200% như năm 2014. Một số thương hiệu mỹ phẩm dành riêng cho thiếu niên như Etude House đã nhanh chóng xuất hiện và cạnh tranh với các thương hiệu đang có sẵn. Các chương trình làm đẹp cho trẻ em trên truyền hình và YouTube thu hút đông đảo khán giả là các em nhỏ. Khảo sát do trang tin tức Quartz thực hiện cho thấy gần một nửa bé gái đang ở độ tuổi từ 7-13 đã từng sử dụng mỹ phẩm để làm đẹp.

Ngay tại Hàn Quốc, những tranh cãi xung quanh việc có nên hay không nên trang điểm hoặc để các em nhỏ tự học tự trang điểm và giới hạn độ tuổi cho việc sử dụng mỹ phẩm là khi nào. Nhiều thanh thiếu niên và trẻ em ở Hàn Quốc cũng muốn được cho phép làm đẹp và trang điểm như các bậc phụ huynh và những người trưởng thành xung quanh.

Người lớn sinh âu lo

Bà mẹ hai con Yoon Kyung-won, hiện sinh sống tại Seoul, cho rằng xã hội ngày nay quá quan tâm đến vẻ ngoài và hình ảnh của mình trên các trang mạng xã hội. Cô Yoon cho biết hiện tượng này làm cho con trẻ sớm ý thức được sự cần thiết của việc trở nên xinh xắn và đáng yêu trong mắt người khác và tác dụng của việc trang điểm. Cô nói: “Hầu hết các bé gái đều biết dùng mỹ phẩm để trang điểm, thậm chí là dán lông mi giả và đeo kính áp tròng thời trang khi mới 13 - 14 tuổi. Đến 16 tuổi thì nhiều em đã đi phẩu thuật thẩm mỹ rồi”.

Xu hướng này không chỉ phổ biển ở Hàn Quốc mà còn nhanh chóng lan truyền sang Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan và các nước châu Á khác. Cô Alexa Bui, chuyên gia trang điểm hiện đang làm việc ở Hồng Kông, cho biết cha mẹ cần chủ động quyết định trong việc cho phép con mình sử dụng mỹ phẩm làm đẹp hay không. Cô lưu ý rằng làn da và mái tóc của trẻ em vẫn còn rất mềm mịn và khỏe mạnh, và việc dùng mỹ phẩm lên đó là không thực sự cần thiết. Bác sĩ Manny Alvarez, biên tập viên chính của trang sức khỏe Fox Health News, cảnh báo rằng trẻ em đang phát triển cơ thể nhờ sự sản sinh của hormone và hóa chất trong mỹ phẩm có thể gây rối loạn quá trình đó. Theo ông, các bậc cha mẹ nên cố gắng chăm sóc cho sức khỏe của con em thay vì quá chú trọng vào việc làm đẹp bề ngoài của những đứa trẻ đó.

Vũ Hoàng

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối