MINH DUY -
Sau đợt hè, mùa tour Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán được coi là vụ làm ăn lớn thứ hai trong năm của các công ty du lịch. Ở mùa này, nhiều doanh nghiệp tỏ ra lạc quan với sức mua và có nhiều biện pháp để chủ động về dịch vụ và giá cả.
“Thúc” khách mua tour sớm
Khách hàng hỏi mua tour tại văn phòng của Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist trên phố đi bộ Nguyễn Huệ.
Cho đến thời điểm này, những tour du lịch trong dịp Tết Dương lịch đã được bán gần hết, chỉ chờ ngày khởi hành. Hiện chỉ còn một ít tour đường bộ, đi các điểm gần như Nha Trang, Phan Thiết, Đà Lạt. “Mọi việc đã hoàn tất, chỉ còn một vài chỗ như tour 5 ngày đi Nha Trang và một vài chỗ đi miền Trung”, ông Nguyễn Ngọc An, Giám đốc khối du lịch nội địa của Công ty Du lịch Fiditour nói.
Do kỳ nghỉ Tết Dương lịch chỉ ba ngày nên phần lớn các công ty du lịch không chuẩn bị quá nhiều dịch vụ cho đợt này, chỉ ngang bằng hoặc nhỉnh hơn những kỳ nghỉ ngắn trước đây một ít.
Những năm trước, thị trường du lịch xuất hiện tình trạng nhiều công ty gom một lượng lớn phòng khách sạn, vé máy bay… chuẩn bị cho mùa làm ăn cuối năm nhưng sức mua lại không như kỳ vọng nên phải mất vài chục triệu cho đến vài trăm triệu đồng tiền đặt cọc. Bên cạnh đó, cũng lại có tình trạng doanh nghiệp đánh giá thấp sức mua của khách hàng cho nên đến phút cuối phải tiếc nuối vì không đủ dịch vụ cung cấp cho khách. Chính vì thế, vào mùa làm ăn cuối năm nay, nhiều công ty đã thay đổi cách làm, chọn cách khuyến khích khách mua tour sớm để chủ động dịch vụ và giá cả.
Theo ghi nhận của Sài Gòn Tiếp Thị, có nhiều cách được doanh nghiệp áp dụng nhưng một vài cách phổ biến nhất là giảm giá – cách này được áp dụng nhiều nhất; mua tour tặng tour – được áp dụng bởi một số công ty như Bến Thành Tourist, công ty này cho 100 khách mua tour tết đầu tiên được tặng thêm một tour 2 ngày 1 đêm đi làng hoa Sa Đéc; hoặc có một số ưu đãi cho khách hàng là trẻ con đi theo gia đình – được Công ty Du lịch Việt áp dụng…
Doanh nghiệp cho biết, ngay khi lên sản phẩm bán tết là đã đưa luôn các khuyến mãi, quà tặng từ các đối tác cũng như phần giảm giá thêm của công ty để khuyến khích khách hàng mua tour sớm. Do đó, trong hai kỳ nghỉ sắp tới, tình trạng bung hàng giảm giá vào giờ chót hoặc mua tour sát ngày khởi hành với giá rẻ sẽ ít diễn ra như những năm trước.
“Khách mua tour sớm thì giá giảm rất nhiều, tour cho gia đình, cho nhóm cũng giảm. Chúng tôi thực hiện chương trình này trong vòng một tháng nên thu hút được nhiều khách hàng mua tour sớm. Có số liệu chính xác về lượng khách, chúng tôi sẽ chủ động về dịch vụ, hướng dẫn viên hoặc mở thêm dịch vụ để tận dụng tối đa cơ hội bán hàng”, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị và truyền thông của Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist nói.
Cũng là một điểm khá đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch và Tết Âm lịch sắp tới là giá tour không tăng hoặc tăng rất ít, chỉ chừng 5% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt khiến công ty du lịch phải giảm bớt lợi nhuận để có giá tour thấp hơn. Thêm vào đó, còn có phần khuyến mãi của hàng không cùng một số nhà cung cấp dịch vụ và phần chuẩn bị dịch vụ từ sớm của đơn vị tổ chức cũng góp phần giúp giá tour ổn định.
“Giá tour giảm nhờ vào hàng không rất nhiều. Các hãng càng mở thêm nhiều đường bay thì lại càng cho lữ hành giá tốt để làm tour. Với khách sạn, trừ vài địa điểm đặc biệt như Đà Lạt, Đà Nẵng có tăng giá chút ít thì nhiều nơi gần như không tăng giá, chỉ có vài chỗ tính phụ thu 5-10% cho chương trình tiệc giao thừa”, ông An của Fiditour nói và đưa ra ví dụ, tour Phú Quốc 3 ngày 2 đêm khởi hành từ ngày 1-1 đến 3-1 tới giá chỉ 5,1 triệu đồng, giảm 400.000 đồng so với cùng thời điểm năm ngoái.
Kỳ vọng lớn cho Tết Âm lịch
Nếu như vụ làm ăn Tết Dương lịch được nhiều doanh nghiệp đánh giá là chỉ nhỉnh hơn một chút so với một số kỳ nghỉ ngắn trước đó thì Tết Âm lịch lại được coi là cơ hội lớn do kỳ nghỉ dài hơn gấp ba lần. Nhiều công ty đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho dịp này, đa số kỳ vọng mức tăng trưởng ít nhất cũng khoảng 20% so với Tết Nguyên Đán năm ngoái. Có công ty chuẩn bị một khối lượng dịch vụ rất lớn cho dịp này.
“Chúng tôi kỳ vọng 30.000 lượt khách trong và ngoài nước cho dịp Tết Bính Thân, tăng 40% so với tết trước. Nếu đạt được con số này thì đây là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay”, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc tiếp thị và công nghệ thông tin của Bến Thành Tourist nói.
Để bán được tour cho lượng khách lớn này, công ty khởi động mùa tour tết sớm, từ ngày 20 tháng Chạp và kéo dài cho đến sau mùng 10 tết. Từ tuần trước, khách hàng bắt đầu mua tour. Với tour nước ngoài, nhiều người chọn đi Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc, còn tour trong nước thì các tour đi bằng đường hàng không đã có nhiều khách mua. “Tết này, chúng tôi không làm nhiều tour mà chỉ tập trung vào một số tour với lịch khởi hành dày đặc”, bà nói.
Doanh nghiệp cho biết, hiện tại chưa thể có đánh giá chính xác sức mua chung của dịp Tết Bính Thân mà chỉ có thể đánh giá sơ bộ về sức mua của các những tour trong nước đi bằng đường hàng không và tour nước ngoài, đặc biệt là tour đường xa vì những tour này cần phải làm visa nên khách hàng mua tour sớm. Sức mua cho hai sản phẩm này khá tốt. Trong đó, với tour đường xa thì tour châu Âu bán chậm hoặc giảm hơn so với tết trước do nhiều khách vẫn còn tâm lý lo sợ vụ khủng bố vào tháng trước ở Pháp. Với tour đi các nước lân cận thì Thái Lan vẫn là điểm thu hút bởi giá rẻ, tiện lợi trong đi lại và có nhiều dịch vụ tại điểm đến.
Ông Nguyễn Thế Khải, Giám đốc Công ty Du lịch Hoàn Mỹ, cho biết công ty chuẩn bị dịch vụ cho 200 khách đi Mỹ vào dịp tết, tăng gần gấp đôi so với năm ngoái. Tuy nhiên, lượng khách mua tour châu Âu lại giảm khoảng 30%. Với những tour đắt tiền, đi dài ngày thì chương trình đi Mỹ, Dubai và Nam Mỹ có nhiều người lựa chọn nhất. Với tour đến các nước lân cận, công ty ước tính sẽ thu hút khoảng 1.000 khách, tăng 20% so với tết trước. “Tết này sức mua sẽ tốt hơn, lượng khách nhiều hơn và giá không tăng do cạnh tranh rất lớn”, ông nói.
Tại Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, những tour trong nước đi bằng máy bay và tour đường xa khởi hành vào các ngày đẹp như mùng 1, mùng 2 tết gần như đã kín chỗ; tour đi bằng máy bay thuê bao đến Hàn Quốc vào ngày 27 tháng Chạp sắp kín khách… “Dự kiến, lượng khách sẽ tăng 20-25%. Hiện nay tour nước ngoài đã bán được trên 50% số chỗ, tour trong nước gần 55%. Chúng tôi không chỉ bán tour vào ngày tết mà còn có rất nhiều chương trình trước tết”, bà Trà của Saigontourist nói.