Chiến dịch nhằm thay đổi hành vi xã hội, khơi gợi sự thay đổi trong nhận thức và hành động của cộng đồng trong việc chung tay bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên và các loài động vật hoang dã.
Ngày 11-11, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với Cơ quan Thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chính thức khởi động Chiến dịch “Ngưng tạo nghiệp” với thông điệp “Mua một ngà voi, nhận một quả báo – Mua thịt tê tê, nhận một quả báo”, nhằm chấm dứt tình trạng buôn bán và tiêu thụ trái phép các sản phẩm từ ngà voi và vảy tê tê tại Việt Nam.
Chiến dịch Ngưng tạo nghiệp này được xây dựng dựa trên quan niệm Nhân – Quả của Phật giáo, nhằm nhắc nhở một bộ phận người tiêu dùng thích sử dụng động vật hoang dã vào các mục đích tâm linh và thể hiện đẳng cấp rằng hành vi tiêu dùng đó của họ sẽ không đem lại sự bình yên và không thể hiện được vẻ đẹp trong lối sống của con người.
Hành vi mua bán và sử dụng trái phép các sản phẩm có nguồn gốc từ ngà voi và tê tê trực tiếp đe dọa đến sự sinh tồn của các loài hoang dã và phá vỡ sự cân bằng của hệ sinh thái tự nhiên. Thông qua đó, chiến dịch khuyến khích nhóm đối tượng này chấm dứt hành vi vi phạm như mua bán, tiêu thụ và tặng, cho các sản phẩm từ động vật hoang dã để loại trừ nghiệp chướng.
Giai đoạn 1của chiến dịch này kéo dài từ tháng 11-2020, tập trung thu hút và nâng cao sự quan tâm của nhóm đối tượng người sử dụng và cộng đồng về những yếu tố nhân - quả, nghiệp báo của hành vi mua bán và tiêu thụ trái phép các sản phẩm có nguồn gốc từ ngà voi và tê tê.
Giai đoạn 2 nối tiếp đến năm 2021 với chuỗi các hoạt động tương tác truyền cảm hứng nhằm khuyến khích các đối tượng mục tiêu thực hiện hành động cụ thể, thực tế và có trách nhiệm để chung tay giúp hồi sinh các loài voi và tê tê.
Chiến dịch cũng sẽ hỗ trợ việc thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ ban hành tháng 7-2020 về một số biện pháp cấp bách quản lý động vật hoang dã và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh có nguồn gốc từ động vật hoang dã tại Việt Nam.
Ông Rober Layng, Trưởng phòng Môi trường và Năng lượng của USAID tại Việt Nam, nói: "Chiến dịch hướng đến sự thay đổi hành vi xã hội, khơi gợi sự thay đổi trong nhận thức và hành động của cộng đồng trong việc chung tay bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên và các loài động vật hoang dã".
Bà Hà Thị Tuyết Nga, Giám đốc Cơ quan Thẩm quyền Quản lý CITES Việt Nam, cho rằng trên thực tế, việc sử dụng các sản phẩm từ voi và tê tê để thể hiện đẳng cấp chỉ là thói quen cá nhân vị kỷ và "chúng tôi hy vọng thông điệp của chiến dịch sẽ đánh động đến các đối tượng mục tiêu và kêu gọi ngăn chặn các hành vi sai trái này để bảo vệ động vật hoang dã”.
Dự án Phòng, chống buôn bán trái pháp luật các loài động, thực vật hoang dã do USAID tài trợ được Công ty Tetra Tech thực hiện phối hợp với Cơ quan quản lý CITES Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Dự án sẽ phối hợp với các cơ quan của Chính phủ Việt Nam để thực hiện các mục tiêu giảm nhu cầu và tiêu thụ bất hợp pháp các loài hoang dã; tăng cường thực thi pháp luật, truy tố tội phạm về động vật hoang dã; và cải thiện, thống nhất hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ các loài hoang dã.
Lê Hoàng
Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online