Minh Duy-
TPHCM đã chính thức giới thiệu các tour du lịch nha khoa đầu tiên, với kỳ vọng sẽ thu hút nhiều du khách trong thời gian tới. Trong lúc những người làm trong lĩnh vực nha khoa lạc quan thì phía du lịch cho rằng mọi thứ mới chỉ bắt đầu.
Ba “combo” cho du khách
Ngày 27-10 vừa qua, Tổ chức Du lịch nha khoa và Bệnh viện Răng Hàm Mặt đã tổ chức lễ ra mắt sản phẩm du lịch nha khoa. Tại đó, phía nha khoa đã giới thiệu cho du lịch ba gói dịch vụ gồm dịch vụ khám tổng quát, chụp ảnh, vệ sinh răng trong khoảng 1 giờ với giá 1 triệu đồng; gói khám tổng quát, chụp ảnh, tẩy trắng và gắn kim cương lên một răng trong ba giờ có giá 4 triệu đồng; gói khám tổng quát, chụp ảnh và làm răng sứ hàm trên cho tám răng trong một ngày với giá 70 triệu đồng. Khách có thời gian và có điều kiện kinh tế hơn có thể sử dụng gói kỹ thuật cao để làm răng sứ vĩnh viễn không đổi màu với giá đến 200 triệu đồng.
“Chúng tôi tập trung cho những dịch vụ ít tốn thời gian, có loại chỉ tốn chừng 30 phút và ít biến chứng. Sau này, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra những dịch vụ khác, trong đó có những dịch vụ kỹ thuật cao", ông Võ Văn Nhân, Giám đốc nha khoa Nhân Tâm phát biểu.
Theo ông Nhân, những dịch vụ như ghép nướu, ghép xương hay cấy răng cho những người không có răng bẩm sinh và mất cấu trúc răng là những dịch vụ kỹ thuật cao mà TPHCM có thể dùng làm điểm nhấn cho du lịch nha khoa vì có ít nơi trên thế giới có thể thực hiện được. “Singapore đang tập trung giới thiệu những dịch vụ kỹ thuật cao. Trong thời gian tới, TPHCM cũng nên đẩy mạnh loại dịch vụ này vì thành phố làm được với giá rẻ hơn”, ông Nhân nói.
Tổ chức du lịch nha khoa có 14 phòng nha thành viên, với hơn 100 bác sĩ, nha sĩ. Hiện các phòng nha trong nhóm thu hút khoảng 250.000 lượt người đến khám chữa răng mỗi năm, trong đó có khoảng 25% là người nước ngoài và Việt kiều. Trong chương trình hợp tác với du lịch để thu hút khách hàng, đặc biệt là khách nước ngoài, tổ chức này cho rằng, lợi thế cạnh tranh của nhóm ngoài kỹ thuật, giá cả còn là việc các phòng nha có dịch vụ tốt, bác sĩ có ngoại ngữ tốt. Hiện nay, nhóm đang xây dựng trang web www.dentaltourism.vn, kết nối tất cả các phòng nha trong nhóm để khách hàng có thể tiện lợi đặt lịch hẹn, tìm dịch vụ và bác sĩ theo yêu cầu.
Từ gói dịch vụ của ngành nha, phía du lịch cũng đưa ra một số tour du lịch nha khoa. Trong đó, có tour "Nụ cười xinh tươi" trong một ngày gồm chương trình tham quan TPHCM rồi ghé kiểm tra tổng quát và vệ sinh răng vài chục phút; tour "Nụ cười lấp lánh" với dịch vụ nha tương tự nhưng kèm chương trình đi Tiền Giang; tour "Nụ cười tỏa sáng" cũng vậy nhưng gồm cả tham quan TPHCM, Mũi Né hay Hà Nội, Sapa.
Tour du lịch nha khoa đầu tiên đã được giới thiệu, và những người trong ngành kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều du khách trong thời gian tới. Ảnh: Minh Duy
Cần thêm dịch vụ và bảo hành
Tương tự như du lịch y tế nói chung, với du lịch nha khoa, không phải du lịch mà ngành nha mới là bên chủ động hơn trong việc phát triển sản phẩm. Tổ chức Du lịch nha khoa kỳ vọng đến năm 2018, lượng khách đi tour nha khoa sẽ đạt 1.500 người và đến năm 2020, TPHCM sẽ trở thành một điểm đến du lịch nha khoa có thương hiệu trong khu vực.
Hiện nay, cạnh tranh trong ngành nha ở thành phố, nơi tập hợp đến 42% số lượng nha sĩ của cả nước, đang rất gay gắt. Các phòng nha trong nước không chỉ cạnh tranh với nhau mà còn với các chuỗi phòng nha của các tập đoàn nước ngoài, đến từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Do đó, việc phát triển du lịch được kỳ vọng sẽ giúp mở rộng thị trường.
Hiện nay, phần lớn khách đến khám, chữa răng tự tìm đến các phòng nha, giới thiệu lẫn nhau và nếu kết hợp với dịch vụ du lịch thì cũng phải tự sắp xếp. Với sự hợp tác với du lịch, ngành nha khoa muốn tăng cường tiếp thị, giúp khách kết nối dịch vụ nha và du lịch cũng như tổ chức tour cho khách làm răng.
Tuy đã tham gia để hình thành sản phẩm nhưng các công ty du lịch vẫn còn nhiều băn khoăn trong việc lôi kéo khách hàng mua tour. Phần lớn doanh nghiệp cho rằng, không dễ nhanh chóng thuyết phục khách mua tour và hai bên cần phải làm việc nhiều hơn nữa để tạo giá tour cạnh tranh, đa dạng dịch vụ nha cho du khách và đặc biệt là chính sách bảo hành dịch vụ phải tốt, tạo tiện lợi cho du khách.
“Nếu khách của chúng tôi mắc phải sự cố gì sau khi làm răng thì sẽ được giải quyết ra sao, chế độ bảo hành sẽ như thế nào, có liên kết với các phòng nha ở nước ngoài cho khách bảo hành không, nếu để khách phải quay lại Việt Nam chỉ để bảo hành răng thì rất tốn kém”, một đại diện của Công ty du lịch Silver nói.
Có công ty, chẳng hạn như Công ty du lịch AMICA, muốn ngành nha cung cấp nhiều dịch vụ hơn nữa, trong đó có những dịch vụ nhỏ, đơn giản để có thể làm quà tặng cho du khách thay vì bán trọn gói một combo làm răng hay trọn tour du lịch. Chẳng hạn, ngành nha có thể cung cấp các phiếu làm sạch răng giá thấp để công ty du lịch tạo thêm dịch vụ cộng thêm, tặng cho khách. Công ty này cho biết, khách châu Âu thường đến TPHCM vào sáng sớm nên phải chờ đến trưa mới đến thời điểm nhận phòng khách sạn và trước khi về nước cũng còn trống vài giờ.
"Chúng tôi đang tặng khách những dịch vụ massage, làm móng tay... có giá khoảng 150.000-200.000 đồng, do vậy nếu có dịch vụ nha đơn giản, chi phí thấp thì hai bên hoàn toàn có thể hợp tác", bà Phan Kim Ngọc, Trưởng đại diện tại TPHCM của Công ty Du lịch AMICA cho biết. Theo bà, nên có thêm một số phòng nha ở các điểm du lịch biển vì rất nhiều khách quốc tế ở tại đây từ 2-3 ngày thậm chí cả tuần nên có thể sử dụng cả dịch vụ nha tốn nhiều thời gian hơn.
Bà Phan Yến Ly, Trưởng phòng phát triển sản phẩm thuộc khối du lịch quốc tế của Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, một trong những người đại diện phía du lịch đưa ra các tour du lịch nha khoa, cho rằng không dễ phát triển thị trường ngay.
“Nhu cầu mua tour có những dịch vụ này hiện không cao. Chúng tôi chỉ mới ở giai đoạn định hình sản phẩm, tiếp sau đó mới là các bước tiếp thị, bán hàng, không thể nhanh được”, bà Yến Ly nói.