Lê Anh -
TPHCM không cấm xe bán tải đi vào nội đô và loại xe này cũng không bị phạt như một số phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin.
Đây là khẳng định của ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng, Sở Giao thông Vận tải TPHCM khi trao đổi qua điện thoại với Sài Gòn Tiếp Thị.
Theo Sở GTVT TPHCM, việc cấm các loại xe chở hàng trên 0,5 tấn đi vào các tuyến đường nội đô trong một số giờ nhất định nhằm giảm ùn tắc giao thông.
Ông Ngô Hải Đường cho biết Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở GTVT TPHCM về việc sử dụng biển chính và biển phụ để cấm các loại xe chở hàng trên 0,5 tấn đi vào các tuyến đường nội đô.
Theo đó, các tuyến đường được thành phố xác định là vành đai cấm xe tải nhỏ đi vào nội đô theo giờ sẽ cắm biển chính là cấm xe tải và kèm biển phụ có nội dung: “cấm xe chở hàng trên 0,5t”.
Dự kiến, Sở GTVT TPHCM sẽ cắm biển báo ở 50 vị trí với bảng chính báo tải trọng, biển phụ “cấm xe chở hàng trên 0,5t” kèm theo giờ cấm. Sau khi biển báo được lắp đặt, các lực lượng chức năng sẽ thực hiện xử phạt xe tải nhỏ đi vào đường cấm.
Trước đó, sau khi có thông tin TPHCM sẽ cấm xe tải nhỏ vào nội đô, một số phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin các loại xe bán tải (pickup) có khối lượng chuyên chở từ 0,5 đến 1,5 tấn cũng sẽ bị cấm bởi bảng cấm xe chở hàng trên 0,5 tấn.
Tuy nhiên, trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng, Sở GTVT TPHCM, cho biết biển cấm chỉ áp dụng với loại xe tải chuyên chở hàng chứ không cấm xe bán tải.
Theo Sở GTVT TPHCM, thời gian gần đây tình hình kẹt xe trên địa bàn thành phố diễn ra ngày càng nghiêm trọng, trong đó có nguyên nhân do Bộ GTVT cho phép xe tải chở hàng dưới 1.500 kg (1,5 tấn) lưu thông như ô tô con ra vào trung tâm thành phố cả giờ cao điểm.
Điều này đã khiến giao thông thành phố trở nên quá tải, mật độ xe cao với tần suất dày đặc từ ngày 1-11 đến nay đã làm ảnh hưởng việc đi lại và gây xáo trộn giao thông trên địa bàn thành phố.
Vì vậy, Sở GTVT TPHCM đã đề xuất Bộ GTVT cho lắp đặt thêm biển phụ để cấm các loại xe chở hàng trên 0,5 tấn đi vào các tuyến đường nội đô trong một số giờ nhất định nhằm giảm ùn tắc giao thông.