Chí Thịnh -
Ngày mua sắm Mùa Thu, hoạt động mở đầu cho chuỗi sự kiện Ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday) 2016, đã có sự đổi mới với sự tham gia của các chuỗi cửa hàng bán lẻ. Số lượng sản phẩm khuyến mãi nhiều và cách thức giảm giá cũng đa dạng hơn, song nhiều người vẫn cho rằng khuyến mãi chưa thật sự hấp dẫn.
Giảm giá 70.000 sản phẩm
Ngày mua sắm Mùa Thu, chương trình khuyến mãi nằm trong chuỗi sự kiện Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2016 đã diễn ra với sự tham gia của các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến (online) và chuỗi cửa hàng bán lẻ (offline). Đây là lần đầu tiên có sự phối hợp khuyến mãi giữa hai hình thức mua sắm trực tuyến và giảm giá trực tiếp khi chọn mua sản phẩm tại cửa hàng.
Theo ban tổ chức, khác với mọi năm, bên cạnh việc tham gia của các doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) lớn như Lazada, Sendo, Zalora và Adayroi, năm nay còn có sự xuất hiện của các hệ thống bán lẻ như Thế giới Di động, FPT Shop, Viễn thông A và các trung tâm thương mại Vincom (thuộc tập đoàn Vingroup).
Các chuỗi bán lẻ này sẽ giảm giá cho khách hàng thông qua việc phát hành phiếu ưu đãi/giảm giá (voucher/coupon) trên ứng dụng di động Online Friday của ban tổ chức. Còn các trang web TMĐT sẽ giảm giá bán khi khách hàng chọn mua sản phẩm trên trang web sự kiện OnlineFriday.vn hoặc trên ứng dụng di động Online Friday.
Ban tổ chức cho biết, 300 doanh nghiệp tham gia đã giảm giá cho khoảng 70.000 sản phẩm. Tính đến chiều ngày 30-9 đã có tổng cộng 130.000 đơn hàng và tổng doanh thu của 20 doanh nghiệp lớn tham gia sự kiện mua sắm này ước tính vào khoảng 170 tỉ đồng.
Bên cạnh những khuyến mãi nổi bật nằm trên trang chủ Online Friday và trên ứng dụng di động Online Friday còn có chương trình “Online Friday Hot Deal”. Chương trình diễn ra trong vòng 24 giờ, với các sản phẩm được khuyến mãi với mức giá đặc biệt. Sau khi truy cập vào trang OnlineFriday.vn, người tiêu dùng sẽ được điều hướng tới trang deal.onlinefriday.vn với những sản phẩm được giảm giá đặc biệt trong thời gian quy định trước. Chẳng hạn, sản phẩm TV Samsung 50 inch được giảm đến 5,85 triệu đồng so với giá thị trường.
Người tiêu dùng sẽ sử dụng tính năng quét mã (barcode) của ứng dụng Online Friday để quét mã QR (Quick Respond) của các sản phẩm khuyến mãi. Sau đó theo tỷ lệ ngẫu nhiên, khách hàng sẽ có cơ hội mua được sản phẩm với những mức giá khác nhau.
Ngoài ra, ngày mua sắm này còn có sự tham gia của năm doanh nghiệp giao nhận hàng hóa trong lĩnh vực TMĐT là VnPost, Viettel Post, Giaohangnhanh, Netco và Proship. Các doanh nghiệp này đã miễn/giảm phí giao nhận lên đến 50% cho các đơn hàng trong Ngày mua sắm Mùa Thu năm nay.
Khuyến mãi còn kém hấp dẫn
Mặc dù ở lần tổ chức này ban tổ chức và các doanh nghiệp cam kết sẽ đưa ra các sản phẩm khuyến mãi tốt nhất, hạn chế các sản phẩm khuyến mãi ảo, nhưng trên thực tế vẫn có nhiều người tiêu dùng thông báo về những doanh nghiệp khuyến mãi không đúng với thực tế hoặc đưa giá bán sản phẩm cao hơn so với giá thị trường.
Bà Hồng Châu, nhà ở quận 4, TPHCM cho biết là người đang có nhu cầu mua ti vi nên bà chú ý nhiều tới giá bán ti vi trên Online Friday. Tuy nhiên, khi so sánh giá bán một chiếc ti vi Sony 48 inch trên trang web khuyến mãi (Online Friday) và giá bán của đơn vị tham gia khuyến mãi trên Online Friday, bà thấy không chênh lệch bao nhiêu. Giá bán khuyến mãi là 12,249 triệu đồng, còn giá bán trên trang web của doanh nghiệp TMĐT này là 11,729 triệu đồng, còn thấp hơn cả giá khuyến mãi của Online Friday.
Một số người tiêu dùng khác cho rằng, có những lúc thấy khuyến mãi tốt nhưng khi chọn mua và được dẫn tới trang web của doanh nghiệp thì lại thấy giá cao hơn giá chưa khuyến mãi. Nnhững sản phẩm có giá trị cao (như Android 43 inch) trên trang OnlineFriday.vn chỉ được giảm thêm 1-2% so với giá bán bình thường trên trang web của các sàn TMĐT.
Ông Minh Đức, nhà ở Gò Vấp, TPHCM lại thắc mắc về tính năng khuyến mãi tại cửa hàng (mua sản phẩm khuyến mãi theo hình thức Offline). Ông ở TPHCM nhưng ứng dụng Online Friday lại gợi ý mua hàng khuyến mãi ở trung tâm thương mại Vincom tại Hà Nội hoặc Đà Nẵng. “Có lẽ hệ thống khuyến mãi có vấn đề khi xác định vị trí của khách hàng. Tôi đã thử đi, thử lại mấy lần nhưng kết quả đều giống như nhau”, ông Đức cho biết.
Trước đó, ban tổ chức có đề cập tới việc cảnh báo các doanh nghiệp, hạ bậc tín nhiệm khi bị người tiêu dùng khiếu nại về sản phẩm (chất lượng sản phẩm, giá bán). Khuyến mãi ảo, khuyến mãi không đúng với công bố… vẫn thường diễn ra ở các chương trình khuyến mãi lớn do các đơn vị tham gia vẫn còn sơ sót trong quy trình vận hành hoặc chưa thực sự tôn trọng người tiêu dùng.
Một số người cho rằng ban tổ chức Online Friday cần có sự kiểm soát chặt hơn về giá bán niêm yết trên trang web của các đơn vị tham gia, đồng thời phải có sự so sánh trực tiếp với giá thị trường nhằm loại ngay các sản phẩm có giá khuyến mãi không hấp dẫn. Việc siết chặt hơn quy định khuyến mãi, công bố thông tin, chế tài sẽ tạo niềm tin nơi người tiêu dùng khi tham gia mua sắm trực tuyến.