Thứ sáu, Tháng Một 24, 2025

Kiếm tiền từ vé xe điện tử

CHÍNH PHONG -

Một số công ty công nghệ trong nước đã tham gia vào lĩnh vực vận tải hành khách bằng mô hình kết nối các tuyến, các nhà xe trên nền tảng thương mại điện tử, trong đó nhấn mạnh đến ứng dụng bán vé và thanh toán qua mạng. Theo họ, phương thức kinh doanh này đang nhiều tiềm năng mặc dù trước mắt có khó khăn do nhiều nhà xe đã quen cung cấp dịch vụ theo cách truyền thống (ra bến xe mua vé, gọi điện thoại đặt chỗ, bắt xe dọc đường...).

Thuyết phục nhà xe tham gia

IMG_1707Vexere.com là một trong những công ty công nghệ tập trung vào việc khai thác lợi thế cung cấp vé xe điện tử.

Theo ghi nhận của Sài Gòn Tiếp Thị, thực ra một số đơn vị trực tiếp kinh doanh vận tải cũng đã có ứng dụng công nghệ vào việc cung cấp dịch vụ của mình. Chẳng hạn, các bến xe lớn tại Hà Nội và TPHCM như Mỹ Đình, Giáp Bát, Lương Yên (Hà Nội), Miền Đông, Miền Tây (TPHCM) đều đã xây dựng hệ thống bán vé trực tuyến. Hay như một số hãng xe lớn cũng xây dựng hệ thống tương tự.

Tuy nhiên, những công ty công nghệ đang tham gia vào lĩnh vực này cho rằng cách vận hành ứng dụng điện tử của các bến xe, các hãng xe như vừa nêu vẫn chưa hoàn chỉnh, rằng mua vé qua mạng nhưng vẫn phải ra bến trung chuyển đổi lấy vé giấy để lên xe. Vì vậy, các công ty công nghệ nói họ có lợi thế trong mô hình này chứ không phải là những người trực tiếp làm vận tải.

Hiện có một số cái tên tham gia vào thị trường nói trên như Pasoto, Click 1 Bus, V Bus, H Link Bus, muavexe.vn, vexere.com… Điểm chung của các công ty này là gặp khó khăn trong việc tập hợp các nhà xe cùng tham gia vào nền tảng công nghệ. Ông Bùi Tuấn Anh, người sáng lập H Link Bus, cho biết: “Nhiều nhà xe nói kinh doanh theo hình thức cũ vẫn cho họ thu nhập đều, họ ngại đụng chạm đến công nghệ vì không hiểu nhiều. Có nhà xe tự nhận mình quá nhỏ, chỉ chở khách quen ở những tuyến cố định, không có ý định mở rộng quy mô kinh doanh”.

Ông Lâm Minh Chánh, đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc Pasoto.com, nhận xét rằng đặc thù của thị trường này là sự manh mún, rất nhiều nhà xe, nhưng quy mô mỗi nhà xe lại rất nhỏ, có nhà xe chỉ có một-hai xe, kiến thức các chủ xe về công nghệ không cao nên điều quan trọng là phải bền bỉ thuyết phục từng nhà xe tham gia, kiên trì mở rộng mạng lưới, sẵn sàng hỗ trợ họ về công nghệ thì mới phát triển được. “Theo quan sát của tôi, những nhà xe tầm trung là quan tâm đến việc bán vé điện tử hơn cả”, ông Chánh nói.

Công ty Pasoto của ông Chánh hiện liên kết được 30 nhà xe và phối hợp với Ban quản lý Bến xe Miền Đông (TPHCM) triển khai bán vé qua mạng. Theo Pasoto, dịp tết vừa qua, hành khách mua được vé xe qua mạng bằng với giá vé xe chính thức do các nhà xe bán ra. Tuy nhiên, Pasoto cũng gặp trở ngại khi một số nhà xe đơn phương thay đổi thỏa thuận cung cấp vé. Để xây dựng lòng tin với người tiêu dùng, Pasoto phải chi tiền để khắc phục hậu quả trên.

Tính đường dài

Về số lượng nhà xe liên kết tham gia hệ thống bán vé trực tuyến thì Vexere.com dẫn đầu với hơn 70 nhà xe ở các tuyến đường. Bên cạnh đó, trên trang này có hơn 1.000 nhà xe niêm yết giá vé, giờ đi giờ đến, bến đi bến đến, số lượng ghế ngồi của xe, số điện thoại… “Nếu bạn khảo giá và giờ khởi hành của các nhà xe trên một tuyến đường, bạn mất đến 15 phút để truy cập vào nhiều trang khác nhau để xem thông tin và so sánh. Nhưng vào Vexere.com, bạn chỉ mất có một phút là ra hầu hết các nhà xe khai thác trên tuyến đường đó”, ông Trần Văn, người sáng lập kiêm Tổng giám đốc Vexere.com cho biết. Ông Văn nói thêm, hiện trung bình mỗi tháng trang này có 1,5 triệu lượt người truy cập.

Vexere lấy phí 10% từ hãng xe cho mỗi vé được giao dịch trên trang của họ. Khách mua có thể thanh toán theo nhiều cách khác nhau: thẻ tín dụng, thẻ ATM qua cổng thanh toán 123Pay, chuyển khoản, mua tại văn phòng công ty, giao vé và thu tiền tại nhà (hình thức này không khuyến khích) và đặc biệt là tại cửa hàng gần nhà. Nếu chọn hình thức thanh toán tại cửa hàng gần nhà, khách chỉ cần đánh địa chỉ nhà là sẽ ra danh sách những cửa hàng như Circle K, Family Mart gần nhà họ, ra đó thanh toán tiền rồi nhận mã vé xe thông qua tin nhắn điện thoại SMS và e-mail. Cầm mã vé này ra trình nhà xe là có thể lên xe.

[box] Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông và Vận tải) công bố tháng 8-2015, cả nước có 3.228 tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh (từ bến đến bến) với 1.238 công ty, hợp tác xã (gọi chung là nhà xe) tham gia.[/box]
Với mỗi đối tác nhà xe, Vexere xây dựng cho họ một hệ thống quản lý vé, hành khách, nhân viên, tiền thu qua mạng. Hệ thống này giảm bớt chi phí điện thoại, hạn chế sai sót trong đặt vé, chồng vé, hủy vé, kiểm soát khâu thu tiền nội bộ... Với một chiếc smartphone trên tay, ở bất kỳ đâu, cả chủ xe, lái xe, nhân viên phòng vé đều biết chính xác bán được bao nhiêu vé, thu được bao nhiêu tiền, ai bán vé… Còn mua vé trực tuyến trên trang này, hành khách có thể tham khảo những đánh giá, bình luận từ những người đi trước đó để lựa chọn nhà xe tốt. Đây là động lực để các nhà xe cải thiện chất lượng phục vụ, giá cả, giờ giấc, thái độ, chạy xe an toàn… Ông Văn cho biết, kế hoạch năm nay sẽ là tập trung nâng số đối tác lên thành 200 nhà xe.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối