THÁI HÀ -
Hàng triệu người kết bạn với Kim Kardashian và chị em của cô trên mạng xã hội thường phải chứng kiến họ tán dương mọi thứ, từ trà giảm béo đến sản phẩm dưỡng tóc. Mới đây, Khloe Kardashian (em gái của Kim) đưa lên Instagram: “Từ khi tôi dùng hai sản phẩm @sugarbearhair mỗi ngày, tóc tôi trở nên mượt và khỏe hơn”. Nhưng kể từ tuần trước, trước mỗi dòng trạng thái kiểu này, ít nhất họ sẽ phải đưa thêm hàng chữ “#ad” vào phía trước để cho người khác biết đó là quảng cáo.
Quảng cáo sản phẩm @sugarbearhair được Kim Kardashian đưa lên Instagram.
Với những khách hàng sử dụng công cụ chặn quảng cáo online, mạng xã hội trở thành cách mà các nhà marketing tiếp cận những khách hàng lảng tránh này. Những thương hiệu như Jack in the Box hay Red Bull sẵn sàng trả hàng ngàn đô la cho các Celebrity (người nổi tiếng) như Kim Kardashian vươn đến khách hàng qua Instagram, Snapchat và YouTube.
Captiv8, công ty kết nối các thương hiệu với người sử dụng mạng xã hội qua các Celebrity cho biết, với những người nổi tiếng có từ 3 đến 7 triệu người theo dõi trên mạng xã hội có thể lấy tiền trung bình 187.500 đô la Mỹ cho một nội dung trên YouTube, 75.000 đô la trên Instagram hay Snapchat và 30.000 đô la trên Twitter. Với người có từ 50.000 đến 500.000 người theo dõi, thu nhập trung bình là 2.500 đô la cho nội dung trên YouTube, 1.000 đô la trên Instagram và Snapchat, 400 đô la trên Twitter.
Những dòng trạng thái trên mạng xã hội này thường được giới thiệu như là sự chứng thực chứ không phải quảng cáo. Tuy nhiên, nó không qua mặt được các nhóm bảo vệ người tiêu dùng bởi cho rằng đó là những quảng cáo lường gạt và điều này vi phạm nguyên tắc của Ủy ban thương mại liên bang (FTC). FTC bắt buộc những giới thiệu dầu dưỡng tóc kiểu như của Khloe Kardashian kể trên phải cho người khác biết rõ đó là quảng cáo, bằng cách thêm các hàng chữ như “#ad”, “paid ad” hoặc “#sponsored”.
Tháng trước, cô Kylie Jenner (em của Kim Kardashian) đưa hình tòa biệt thự ở đảo nghỉ mát Turks and Caicos được công ty chia sẻ chỗ ở khi đi du lịch Airbnb tài trợ lên Instagram với dòng trạng thái “Cám ơn ngôi nhà cho ngày sinh nhật, @airbnb”. Nhưng sau khi luật sư của gia đình Kardashian nhận được lá thư phản đối từ Truth In Advertising, tổ chức phi lợi nhuận bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, họ đã biên tập dòng trạng thái trên thành “Cám ơn món quà là ngôi nhà cho ngày sinh nhật, @airbnb”. Là “món quà” thì cám ơn là phải phép rồi, không tính thành quảng cáo. Họ cũng biên tập lại hàng tá dòng trạng thái và xóa bỏ một số dòng trạng thái khác trên tài khoản Instagram của Kylie Jenner để không bị FTC “tuýt còi” phạt.
Theo Jaclyn Johnson, Chủ tịch Công ty Sáng tạo Small Girls PR chuyên kết nối những thương hiệu như L’Oreal, Urban Decay đến người dùng mạng xã hội thì những người trên mạng xã hội khá dị ứng với các đuôi “#ad” hay “#sponsored” nên họ phải tìm những cách khéo để quảng cáo mà không dùng những đuôi đó, cũng như không vi phạm quy định của FTC.
Chiêu thức “cám ơn” kể trên cũng được Shaun McBride, nổi tiếng trên mạng Snapchat với tên Shonduras sử dụng khi anh ta đến Hawaii thi lướt sóng với tài trợ của Red Bull. Trên Snapchat, anh ta có hơn 700.000 người theo dõi và ở cỡ đó, anh ta kiếm được khoảng 10.000 đô la tiền thù lao quảng cáo cho mỗi câu chuyện đưa lên đây. “Chẳng nhẽ câu chuyện nào, tôi cũng phải thêm đuôi #ad hay #sponsored vào à? Vài lần là người ta chán tôi ngay”, McBride nói.