Thứ ba, Tháng mười một 26, 2024

Lái mô tô, đâu chỉ chuyện cái bằng

ANH QUÂN-KHÔI NGUYÊN -

Nhiều ý kiến cho rằng việc đào tạo cấp bằng lái xe mô tô phân khối lớn (bằng A2) hiện nay chỉ đào tạo đối với các loại xe 175-250 cc trong khi thị trường hiện có rất nhiều xe trên 1.000 cc. Và như thế, giữa học và hành liệu có chênh nhau không?

Phụ thuộc vào kỹ năng

Trong khoảng vài năm trở lại đây, thị trường ngày càng xuất hiện nhiều dòng mô tô phân khối lớn với dung tích xy lanh lên đến 1.000 cc hoặc hơn. Trước tình hình thực tế, cơ quan quản lý nhà nước đã cho phép thi lấy Giấy phép lái xe hạng A2 (bằng A2) cho tất cả các đối tượng, miễn sao đáp ứng đủ yêu cầu về sức khỏe và một số quy định trong sát hạch, cấp phép lái xe.

Các hãng xe, các câu lạc bộ mô tô thường xuyên tập dợt bài bản cho khách hàng hoặc thành viên câu lạc bộ để nâng cao kỹ năng. Trong ảnh là buổi huấn luyện tại Câu lạc bộ Harley Davidson Sài Gòn.            Ảnh: Khoa Nguyễn
Các hãng xe, các câu lạc bộ mô tô thường xuyên tập dợt bài bản cho khách hàng hoặc thành viên câu lạc bộ để nâng cao kỹ năng. Trong ảnh là buổi huấn luyện tại Câu lạc bộ Harley Davidson Sài Gòn. Ảnh: Khoa Nguyễn

Trao đổi với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị quanh vấn đề này, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó hiệu trưởng Trường đào tạo lái xe Tiến Bộ, TPHCM (nơi đang đào tạo sát hạch bằng lái A2), cho biết theo quy định đối với bằng A2 thì học viên học và thi đối với loại xe trên 175 cc là đã đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của người học không quá bị bỡ ngỡ đối với các loại xe phân khối lớn, trường tổ chức đào tạo và cho thi đối với loại xe 250 cc. Chương trình dạy đã đảm bảo cho người học có đủ kiến thức và kỹ năng để lái được xe mô tô phân khối lớn. Sau khi được cấp bằng, lúc đi ra đường người điều khiển xe có đảm bảo an toàn hay không thì lại phụ thuộc vào kỹ năng và ý thức của mỗi người.

So sánh chuyện học một đàng (xe 250 cc) khi thực tế tham gia giao thông lại một nẻo (điều khiển xe khoảng 1.000 cc) có chênh nhau nhiều quá không, ông Dũng cho biết, về cơ bản cơ cấu số, phanh, côn của xe mô tô từ 175 cc trở lên với xe mô tô trên 1.000 cc không có gì khác. Tuy nhiên, đối với loại xe phân khối càng lớn thì ga rất nhạy, chỉ cần nhích nhẹ là xe đã vụt đi. Theo ông Dũng, việc này nhằm tạo điều kiện cho học viên có thể thi trên loại xe đơn giản nhất mà vẫn đảm bảo được chương trình học và các kỹ năng điều khiển xe mô tô phân khối lớn. “Nếu trường tổ chức cho học viên thi sát hạch trên loại xe 600 cc hoặc 1.000 cc trở lên thì nhiều người khó mà thi đậu”, ông nói.

Khảo sát tại một số trung tâm đào tạo lái xe có học và thi bằng A2, hiện nay, phần lớn là sử dụng loại xe 250 cc để học và thi sát hạch. Trao đổi với phóng viên, anh Quốc, nhà ở quận Gò Vấp cho biết, anh đã lấy bằng A2 được khoảng ba tháng nay và đối với anh, phần thi thực hành là “dễ ẹt”. Theo lời anh Quốc, phần chạy sa hình trong trường không gặp một chút khó khăn gì khi anh điều khiển chiếc Rebel 250. “Do đã tập thường xuyên các dòng naked-bike 600 cc, mấy loại 250 cc ăn thua gì!”, anh Quốc nói.

[box type="bio"] Một cán bộ tuyển sinh của Trường An cho biết, chương trình đào tạo bằng A2 bao gồm học một buổi lý thuyết với bộ sách 365 câu hỏi và hai buổi thực hành. Phần thi sát hạch lý thuyết gồm 20 câu lấy ngẫu nhiên trong bộ đề gồm 365 câu hỏi, thời gian làm bài là 15 phút, học viên phải đạt tối thiểu là 18/20 câu mới đậu.

Phần thi thực hành (chạy sa hình), chạy theo hình số 8, đường quanh co, và đường nhấp nhô, học viên phải đạt tối thiểu 80/100 điểm mới đậu. Ở phần thi thực hành, nếu để xe cán vạch, chết máy, chống chân… mỗi một lần phạm lỗi trừ 5 điểm.[/box]

Là bạn của anh Quốc, anh Việt ở quận Bình Thạnh thì cho rằng nếu chỉ học và thực hành bằng loại 250 cc thôi thì khó điều khiển mấy dòng xe như Ducati, KTM, Benelli hiện đang được nhiều người sử dụng. “Chuyện học lấy bằng A2 chỉ là cái cơ bản và đáp ứng đủ điều kiện mà luật quy định. Muốn lái được dòng xe nào cũng phải tập trước khi ra đường. Kiểu như học xe hơi thì học xe cũ, máy nhỏ nhưng không vì thế mà sau này không lái được những chiếc xe thể thao máy mạnh”, anh Việt nói.

Học phí cao thấp tùy trường

Qua tìm hiểu của phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, mức học phí của các trường và trung tâm đào tạo lái xe ở TPHCM có sự khác nhau. Điều này xuất phát từ thông tư liên tịch giữa Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính ban hành năm 2011, các cơ sở đào tạo lái xe xây dựng và quyết định mức thu học phí đối với từng hạng giấy phép lái xe căn cứ vào các quy định về cơ sở vật chất, tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên do Bộ Giao thông Vận tải ban hành và định mức về tiêu hao nhiên liệu do cơ sở đào tạo lái xe ban hành. Mức học phí này phải được báo cáo cơ quan chức năng phê duyệt.

Khảo sát tại một số trường và trung tâm đào tạo, chi phí trọn gói cho học và thi bằng A2 dao động 1,5-2,3 triệu đồng. Ví dụ, Trường dạy nghề lái xe Trường An đào tạo bằng A2 trọn gói là 2,35 triệu đồng. Trong đó, học phí là 1,8 triệu đồng, lệ phí thi 195.000 đồng, lệ phí sát hạch 90.000 đồng, lệ phí cấp bằng 135.000 đồng, khám sức khỏe 50.000 đồng, chụp ảnh thẻ 35.000 đồng, tài liệu học lý thuyết là 45.000 đồng.

Một số trung tâm đào tạo có mức giá thấp hơn do người học không chụp ảnh và khám sức khỏe tại cơ sở đào tạo hoặc tự mua tài liệu ôn tập… Với những người đã biết lái xe mô tô phân khối lớn, một số trung tâm cho người học không phải học phần thực hành nên giảm bớt được một số chi phí.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối