(SGTTO) - Sự ra đời của sách tương tác thông minh đánh dấu sự kết hợp giữa sách và công nghệ, như một bước chuyển mình của ngành xuất bản trong nền công nghiệp 4.0. Tại Việt Nam, giải pháp sách tương tác thông minh (Social books) đang dần chinh phục độc giả hiện đại.
Quảy gánh băng đồng ra thế giới, Dạy con trong hoang mang, Có một cơn đau mang tên trầm cảm… là ba trong số những cuốn sách tương tác thông minh trên kệ sách của công ty sách Anbooks. Khác với những cuốn sách truyền thống, sách tương tác thông minh cho phép độc giả nhận được nhiều ưu đãi về những nội dung ngoài sách và tương tác với các bên liên quan của cuốn sách thông qua mã QR.
Xóa nhòa khoảng cách giữa tác giả và độc giả
Bà Ngô Phương Thảo – CEO của Anbooks – bày tỏ quan niệm: “Chúng ta của ngày mai có thể giỏi hơn chúng ta của ngày hôm nay nếu biết cởi mở, lắng nghe ý kiến đóng góp dù cho xuất phát có thể chậm, thua kém người khác”. Đây cũng là lý do Anbooks muốn mang người viết và độc giả đến gần nhau hơn. Cụ thể, người viết lắng nghe ý kiến bổ sung, góp ý, trả lời thắc mắc của độc giả để không ngừng hoàn thiện tư duy với những chất liệu cuộc sống, từ đó vươn ra thế giới bằng con đường sách.
Vậy nhưng, có rất nhiều rào cản giữa người viết và người đọc bởi có ít phương tiện liên lạc giữa họ. Chẳng hạn, rất nhiều tác giả không cung cấp địa chỉ email, Facebook cá nhân và tâm lý lo ngại của độc giả trước khả năng được hồi đáp.
Để xóa bỏ rào cản ấy và thực hiện định vị đưa người Việt ra thế giới bằng con đường sách, đội ngũ sáng lập Anbooks đã vạch ra một lộ trình thực hiện. Đầu tiên, tác giả trong nước và độc giả gắn kết chặt chẽ cùng nhau, sau đó, các tác giả điều chỉnh, phát triển dựa trên đóng góp từ độc giả, và cuối cùng có thể tự tin xuất bản sách của mình ra thị trường thế giới. Trong lộ trình này, công nghệ chính là một đường dẫn để độc giả và tác giả có thể tương tác với nhau mỗi ngày. Đối với Anbooks, công nghệ đó là ứng dụng mã QR và điện toán đám mây.
Các tính năng trên nền tảng bao gồm hướng dẫn sử dụng giải pháp Social Books, thông tin về tác giả, đánh giá của độc giả và báo chí, đọc thử một số trích đoạn, đăng nhập để nhận tài liệu về chủ đề cuốn sách, xem trailer của cuốn sách, thông tin nhà xuất bản, đơn vị phân phối.
Sáng tạo nội dung trên nền tảng công nghệ
Bà Phương Thảo nhận định, khi nói đến câu chuyện công nghệ, có hai cách triển khai đó là sáng tạo mới từ đầu hoặc sử dụng nguồn sẵn có để tương thích. Tuy nhiên, với một ngành có tỷ suất lợi nhuận thấp như ngành sách, rất khó để đầu tư công nghệ mới. Do đó, Anbooks đã tìm kiếm một bên cung cấp giải pháp mã QR thỏa mãn những yêu cầu như là một cổng thông tin sản phẩm, có khả năng tương tác với độc giả và chống nạn sách giả mà chi phí hợp lý. Thực tế triển khai tại Anbooks cho thấy giải pháp công nghệ này hoàn toàn có thể chi trả được bởi chỉ chiếm 2% trên toàn bộ cơ chế giá thành.
Từ nền tảng do bên thứ ba này cung cấp, Anbooks sáng tạo để phù hợp nhất với nhà xuất bản. Theo bà Phương Thảo, vượt xa hơn vấn đề sử dụng công nghệ, thể hiện nội dung gì trên nền tảng công nghệ mới thực sự là sân chơi của những người sáng tạo nội dung.
Chẳng hạn, trên nền tảng công nghệ, Anbooks liên tục cập nhật những phiên bản khác nhau cho từng cuốn sách với cách thể hiện nội dung, những tính năng bổ trợ mới hơn. Bên cạnh đó, khi độc giả đã cầm trên tay cuốn sách với mã QR thì lần quét thứ nhất cũng không hoàn toàn giống lần quét thứ hai, thứ ba.
Nếu việc quét mã QR để dẫn đến một trang web, hình ảnh hay video vốn đã phổ biến thì sự khác biệt của mã QR trong sách Anbooks là sau khi quét mã QR, nội dung hướng tới sẽ là một nền tảng có nhiều hơn một đường dẫn thông thường, có nhiều tính năng mà không yêu cầu độc giả cài đặt thêm bất cứ phần mềm nào.Khi muốn tương tác nhiều hơn, tính năng “Nhận bản tin” với xác nhận đăng ký thông qua tài khoản Facebook, Gmail hoặc Zalo cho phép độc giả tương tác với tác giả, cộng đồng độc giả, nhà sản xuất, nhà phân phối và đối tác. Đây cũng là một tính năng góp phần chống nạn sách giả bởi một khi độc giả đã quét mã và đăng nhập một lần, không ai khác có thể đăng nhập được nữa. Ngoài ra, các địa chỉ bán sách cũng được cung cấp để đảm bảo độc giả không mua phải sách giả.
Hạnh Tâm