Mỹ Huyền-
Công nghệ ngày càng tiên tiến giúp con người có thể làm việc bất cứ nơi đâu. Xu hướng làm việc từ xa theo đó cũng nhân rộng và được hưởng ứng bởi các doanh nghiệp toàn cầu như Amazon và Cisco.
Theo một khảo sát gần đây của Google, số lượng việc làm từ xa trên thế giới đã tăng 400% từ năm 2010 đến 2017. Riêng số liệu tại Anh quốc cho thấy, số nhân viên làm việc từ xa đã tăng 12,35% trong bốn năm. Các hãng Googles, Apple cũng cho phép một số nhân viên làm tại nhà.
Nhiều lợi ích
Tại Ireland, đầu tháng 9-2017, công ty Abodoo đã thành lập với nhân lực hầu như hoàn toàn làm việc từ xa. Theo bà Vanessa Tierrny, đồng sáng lập công ty, ý tưởng này xuất phát từ kinh nghiệm khi bà làm việc tại nhà cho một công ty nước ngoài trong thời gian dưỡng bệnh. Nhân viên của Abodoo sẽ có hai lựa chọn: làm việc tại nhà hoàn toàn hoặc chia đôi thời gian tại nhà và văn phòng. Mô hình này hứa hẹn sẽ giúp chiến lược toàn cầu hóa của công ty diễn ra nhanh chóng bằng đội ngũ nhân viên linh hoạt.
Làm việc từ xa không chỉ giúp nhân viên sắp xếp giờ giấc phù hợp mà doanh nghiệp cũng giảm chi phí hoạt động. Công ty cũng có thể lựa chọn nguồn nhân lực chất lượng, giờ làm việc nhiều với số lượng nhân viên ít hơn. Chẳng hạn, công ty Cisco hơn mười năm nay đã cho phép nhân viên làm việc từ xa, tiết kiệm 277 triệu đô la.
Bên cạnh đó, sự phát triển của ngành công nghệ thông tin dẫn đến chọn lựa làm việc từ xa tỏ ra cần thiết cho nhân viên và người sử dụng dịch vụ. Thông qua kết nối internet, nhân viên và khách hàng có thể tương tác trong nhiều khung giờ, đặc biệt là từ khi có phần mềm truy cập từ xa software-as-a-service (SaaS).
Theo một số nghiên cứu về làm việc từ xa, người lao động có xu hướng chọn làm việc theo mô hình mà họ cảm thấy ít áp lực và không tốn thời gian di chuyển. Vì thời gian linh động, các bậc cha mẹ có con nhỏ vừa có thời gian chăm sóc con vừa có thể làm việc. Những người ở nông thôn có việc làm tại thành thị không phải mất nhiều thời gian đi về, cũng như người khuyết tật sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn.
Sử dụng nhân sự thuê ngoài có thể giúp doanh nghiệp giảm chi phí. Ảnh: Đăng Nam
Công nghệ hỗ trợ
Hiện nay, các công nghệ như chia sẻ màn hình, điện toán đám mây, băng thông tốc độ cao và tin nhắn tức thời đã góp phần giúp kết nối giữa những người làm việc nhóm ở khắp nơi. Khi có trục trặc, các công nghệ này sẽ được sữa chữa, bảo trì theo cách điều khiển từ xa.
Công ty xuất bản Reesy, thành lập tại Mỹ và có mặt tại 15 quốc gia đã tối ưu hoá công nghệ làm việc từ xa. Công ty áp dụng các công cụ như Google share và Basecamp để làm việc nhóm, Twitter để đưa ra các thông cáo, ứng dụng Slack cho những thông tin nội bộ. Khi cần họp, công ty sử dụng Skype hoặc Google Hangout kết nối nhân viên nhiều nơi để tiết giảm chi phí văn phòng, tiết kiệm số lượng nhân viên và giảm chi phí quản lý.
Cần đào tạo hiệu quả hơn
Dù được công nghệ hỗ trợ rất nhiều, làm việc từ xa vẫn phụ thuộc vào quản lý nhân sự. Người làm tại nhà thường tự sắp xếp thời gian làm việc, vì vậy hiệu quả công việc là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Các công ty khó để áp dụng những tiêu chí đánh giá như với nhân viên tại trụ sở.
Mặt khác, để có thể làm việc chung và xây dựng tính đồng đội là điều không dễ dàng đối với cách làm việc từ xa. Theo ông Emmanuel Nataf, đồng sáng lập công ty xuất bản Reesy kể trên, những nhân viên này phải có ý thức yêu thích công việc, có trách nhiệm.
Vì vậy, một số công ty đã lựa chọn đưa nhân viên quay về trụ sở thay vì làm việc từ xa, sau khi nhận thấy những bất tiện trong quản lý nhân sự. Vào tháng 5-2017, một trong những công ty tiên phong với mô hình làm việc từ xa, IBM đã đưa nhân viên trở về văn phòng chính hoặc một trong sáu văn phòng tại các thành phố ở Mỹ. IBM đã từng tiết kiệm 100 triệu đô la chi phí văn phòng trong 15 năm, nhưng hơn một năm nay doanh thu của công ty giảm mạnh.
Theo thông tin từ công ty, nguyên nhân được cho là nhân viên chưa có tinh thần làm việc nhóm khi không làm chung một văn phòng. Bên cạnh đó, một số chính sách của công ty được cho là chưa đủ mạnh để tạo động lực cho một số nhân viên làm tại nhà. IBM cũng đang lên kế hoạch để đào tạo nhân viên làm việc theo nhóm hiệu quả hơn. Tương tự, hãng Apple cũng lên kế hoạch với chi phí 5 triệu đô la để đưa nhân viên làm từ xa trở về văn phòng.
[box] Việt Nam cũng đã xuất hiện hình thức làm việc tại nhà trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng, tư vấn, kế toán, bán hàng trực tiếp, nhân viên nhập liệu... Một số trường đại học cũng có bài giảng trực tuyến giúp giảng viên có thể giảng tại nhà. Ngoài ra, các công ty nghiên cứu cũng tuyển nhân viên nghiên cứu mà không cần đến trụ sở để có thể chọn nhân sự ở nhiều thị trường và nhiều khu vực địa lý khác nhau.[/box]