Trong những ngày tết vừa qua, TPHCM đã miễn phí vé xe buýt cho hành khách đi hai tuyến xe buýt 109 và 152 vào sân bay Tân Sơn Nhất. Việc miễn vé xe buýt nhằm khuyến khích hành khách đi xe công cộng, giảm xe cá nhân và giảm ùn tắc giao thông ở khu vực cửa ngõ sân bay.
Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm giao thông công cộng TPHCM, cho biết trong những ngày miễn phí, hai tuyến xe buýt vào sân bay có lượng hành khách đông hơn hẳn so với ngày thường. Cụ thể, trong năm ngày miễn phí trước tết, tuyến 109 (Công viên 23 tháng 9 - sân bay Tân Sơn Nhất) ghi nhận lượng khách tăng bình quân 22% so với cùng kỳ năm trước và tăng 39% so với ngày thường. Còn tuyến 152 (khu dân cư Trung Sơn - Bến Thành - sân bay Tân Sơn Nhất) có lượng khách tăng bình quân 11% so với cùng kỳ năm trước.
Việc miễn phí vé xe buýt cho hành khách đi vào sân bay được cho là giải pháp trúng nhiều mục tiêu khi vừa giảm được xe cá nhân, vừa giảm ùn tắc ở sân bay, nhất là trong những ngày tết khi lượng người đi lại tăng rất cao. Những năm trước đây khi sân bay thường xuyên xảy ra ùn tắc vào dịp cận tết, nhiều giải pháp đã được đưa ra, song tình hình ùn tắc vẫn không được cải thiện nhiều.
Vấn đề ùn tắc ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay không khó để nhận ra khi sân bay này chỉ có một đường vào duy nhất, trong khi lượng xe công cộng vào sân bay lại không nhiều. Hiện nay, xe công cộng đến sân bay nhộn nhịp nhất ở Việt Nam chỉ có vài tuyến xe buýt kết nối từ trung tâm, còn từ các quận huyện khác đến sân bay thì dường như người dân không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải đi xe cá nhân.
Lẽ ra, một đầu mối giao thông quan trọng cho cả vùng phía nam như sân bay Tân Sơn Nhất phải được bố trí các tuyến xe buýt từ tất cả các quận huyện của TPHCM đi về đó, thậm chí có thể bố trí cả các tuyến xe buýt từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai để thuận tiện cho việc đi lại của người dân. Thế nhưng hiện nay, mặt bằng cho bãi xe công cộng trong sân bay rất ít. Không có chỗ đậu, việc bố trí các tuyến xe buýt đến sân bay cũng khó khăn hơn.
Một số ý kiến cho rằng, kể cả khi không có mặt bằng đậu xe thì vẫn có thể kết nối các tuyến xe buýt đến sân bay bằng việc chỉ cho xe đi vào sân bay đón, trả khách trong thời gian ngắn mà không đỗ lại ở đó. Đây cũng là một cách giải quyết việc đi lại của hành khách. Nếu làm được điều này, ít nhất người dân cũng có sự lựa chọn thay vì đi xe cá nhân đến sân bay. Khi ấy các cơ quan chức năng hoàn toàn có thể nghĩ tới giải pháp hạn chế xe cá nhân vào sân bay để giảm ùn tắc.
Dĩ nhiên, việc miễn phí vé xe buýt trong những ngày cận tết chỉ là giải pháp khuyến khích trong ngắn hạn. Về lâu dài, việc phát triển vận tải công cộng vào sân bay Tân Sơn Nhất là việc cần phải làm để giảm ùn tắc tại khu vực này. Nhiều người cho rằng, lẽ ra việc này cần phải thực hiện sớm hơn chứ không phải đến khi ùn tắc nghiêm trọng rồi mới làm.
Lê Anh