XUYẾN CHI -
Triển lãm Phác thảo lịch sử Việt Nam là câu chuyện về nghị lực đáng nể của một nghệ sĩ đã chứng kiến những thăng trầm của chiến tranh, trải qua quá trình chuyển đổi của đất nước và là người thúc đẩy sự phát triển của các mạng lưới nghệ sĩ giữa ba miền Bắc, Trung, Nam từ năm 1975 tới nay. Đây là triển lãm cá nhân của họa sĩ lão thành Quách Phong diễn ra từ ngày 9-7 tới 2-8-2016 tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM do dự án Nhận thức thực tại của Sàn Art hỗ trợ.
Tác phẩm lịch sử Việt Nam được vẽ bằng tranh.
Là giai đoạn đầu dài hai năm của dự án, Phác thảo lịch sử Việt Nam chỉ lột tả một phần nhỏ những kỳ vọng và khát khao của họa sĩ Quách Phong về việc chiêm nghiệm và thể hiện lịch sử thông qua nghệ thuật bằng những phác thảo màu của các sự kiện lịch sử, trải dài từ thời đại vua Hùng 2000 năm TCN cho đến thời kỳ Lê sơ (Lê Trung Hưng) những năm 1500. Tại triển lãm, khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng các phác thảo vẽ trên hai (trong số ba cuộn) giấy bản, mỗi cuộn dài hơn 50 m. Một video sẽ cho thấy toàn bộ ba cuộn tranh này. Tâm điểm triển lãm là 12 tấm sơn mài đầu tiên được hoàn thiện dựa trên phác thảo, cùng với một phỏng vấn nghệ sĩ Quách Phong về tầm nhìn nghệ thuật của ông cũng như ngọn nguồn dự án.
Sinh năm 1938 tại Vĩnh Long, họa sĩ Quách Phong được đào tạo chuyên ngành hội họa sơn dầu tại trường Mỹ thuật Gia Định trong những năm 1950 và Đại học Mỹ thuật Hà Nội những năm 1960. Sau đó, ông theo dấu những chiến sĩ Việt Minh, khắc họa cuộc sống của họ trên chiến trường. Quyết tâm chứng kiến Sài Gòn giải phóng, ông trở về miền Nam, nơi ông được mời làm người xây dựng nền móng cho Hội Mỹ thuật Việt Nam tại TPHCM. Mặc dù được biết đến như một họa sĩ với các ký họa kháng chiến, tác phẩm gần đây nhất của ông tôn vinh chất liệu sơn mài truyền thống theo cách vô cùng độc đáo.
Ông cho biết lịch sử Việt Nam hầu như thiếu vắng hình ảnh và vì thế, ông muốn tái hiện lịch sử trên một không gian và thời gian thực, muốn mọi người ngắm nhìn sử, hòa vào dòng chảy mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước. Trên cuộn tranh phác thảo, ông dùng chủ đạo màu xanh vì đó là màu của hòa bình. Ông mơ sẽ có một “con đường” kể chuyện sử Việt Nam, ông mơ bức tranh ấy sẽ được nhiều họa sĩ trẻ, những nhà sử học và mọi người cùng góp tay vẽ tiếp câu chuyện sử Việt Nam. Và với giấc mơ ấy, ông vẫn miệt mài tiếp tục vẽ từ thời Lê Trung Hưng đến ngày hôm nay.