(SGTTO) - Lo lắng thị trường mùa tết năm nay sẽ trầm lắng, sức mua không cao nên nhiều nghệ nhân làm bưởi kiểng, bưởi đặc sản đều không dám sản xuất nhiều.
- Sài Gòn Food cung ứng bánh chưng Tết có thời hạn sử dụng 3 tháng
- TPHCM chuẩn bị nguồn hàng cung ứng Tết gấp 2-3 lần tháng thường
Chỉ còn hai tháng nữa là tới Tết Nguyên Đán. Nhiều nông dân trồng bưởi vừa chạy nước rút để chăm sóc vườn, vừa phập phồng lo âu cho vụ bưởi tết vì thời tiết, dịch bệnh năm nay khiến năng suất bưởi sụt giảm. Bên cạnh đó, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 lên nền kinh tế khiến nông dân lo lắng, việc bán trái cây đặc sản mùa tết sẽ khó khăn.
Ông Võ Trung Thành, nghệ nhân trồng bưởi hồ lô ở xã Phú Tân (huyện Châu Thành, Hậu Giang) thời điểm này đang tập trung nước rút, chăm sóc, tạo hình cho những quả bưởi tết 2021.
Trước đó, những trái bưởi tạo hình của ông Thành từ lâu nổi tiếng khắp nơi. Thế nhưng, dù có hàng chục năm kinh nghiệm làm bưởi hồ lô, ông Thành cũng không khỏi lo lắng vì năm nay phải đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi.
Theo ông Thành, thời điểm hoa bưởi đang làm nhụy để đậu trái thì gặp mưa dầm liên tục nhiều ngày đêm. Mưa nhiều làm trôi hết những hạt phấn hoa. Có những vườn, hoa bưởi rụng hết 90%, không còn trái bưởi để tạo hình. Do đó, dự báo sản lượng bưởi tết của ông Thành năm nay sẽ sụt giảm mạnh.
Thêm phần các vườn bưởi ở huyện Châu Thành (Hậu Giang) đã già cỗi, không đạt yêu cầu tạo hình nên ông Thành phải tìm sang những vườn bưởi khác, trong và ngoài tỉnh để hợp tác tạo hình quả bưởi.
Đó là chưa kể, những năm trước, thời điểm này đã có nhiều thương lái, cửa hàng bán lẻ đến đặt mua bưởi tết. Thế nhưng năm nay, khách đến đặt mua không nhiều, phần lớn chỉ ghé hỏi dò tình hình rồi thôi.
Do đó, nếu mùa tết năm ngoái, ông Thành và các thành viên trong câu lạc bộ bưởi tạo hình đưa ra thị trường khoảng 6.000 trái bưởi tạo hình thì Tết năm nay, ông Thành dự kiến chỉ đưa ra thị trường khoảng 2.000 trái.
Cũng theo ông Thành, dù không còn là mặt hàng mới nhưng trái bưởi tạo hình vẫn duy trì sức hút lớn trong mùa tết. Việc tạo hình cho trái bưởi là công việc đỏi hỏi nhiều đam mê và tỉ mẩn để có thể cho ra sản phẩm tốt nhất, vừa đẹp mắt, vừa đảm bảo chất lượng trái.
Ví dụ như để trái bưởi lên khuôn đầy đặn, các chữ viết trên quả bưởi như “tài, lộc” nổi hình rõ ràng thì trong vườn bưởi 1.000 trái chỉ chọn được 100 trái để làm khuôn.
Bưởi phải được chọn ở những cây cây từ 5 năm tuổi trở lên để đảm bảo ruột dày, vỏ mỏng. Bưởi tơ chừng 3 năm tuổi đã có trái nhưng ruột to, vỏ dày, trái nhanh héo vỏ nên chưng tết không đẹp.
“Thông thường, từ tháng 7 Âm lịch đã có doanh nghiệp chốt giá, bao tiêu tại vườn theo hợp đồng. Trung bình mỗi cặp bưởi hồ lô có giá khoảng 1,7 – 2 triệu đồng, giá bán lẻ có thể dao động 2,1 – 2,2 triệu/cặp”, ông Thành chia sẻ.
Ông Nguyễn Đình Bảo (ngụ xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai) cũng lo lắng không có đủ bưởi đặc sản để bán trong mùa tết năm nay. Ở nhiều vườn, cây bưởi thậm chí không có bông nên không đậu trái. Năng suất ước đạt khoảng 40 tấn/ha, giảm 20 tấn so với năm ngoái.
Mùa tết là mùa chính của nhà vườn, vì giá bưởi thường tăng gấp đôi so với ngày thường, ở mức 60.000 – 70.000 đồng/kg. Thế nhưng, vụ bưởi tết cũng rất bấp bênh nên nông dân không dám đầu tư mạnh.
“Tình hình các vườn bưởi tết năm nay đều không tốt, tỉ lệ trái đạt về mẫu mã, chất lượng không nhiều nên giá bán có thể sẽ tăng hơn so với những năm trước. Có điều, chưa biết sức mua của thị trường như thế nào. Nếu người tiêu dùng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 mà thắt chặt chi tiêu thì người trồng bưởi tết càng khó”, ông Bảo lo lắng.
Nam Bình