Thứ Ba, Tháng Mười 22, 2024

Lộ trình nâng cấp 5 tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư được thực hiện thế nào?

A.I
(SGTT) - Bộ Giao thông vận tải vừa có báo cáo về việc đầu tư, nâng cấp các tuyến đường cao tốc đã được đầu tư theo quy mô phân kỳ (2 làn xe hoặc 4 làn xe, không có làn dừng xe khẩn cấp) thành đường cao tốc phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế.
Tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên nối từ tỉnh Thừa Thiên Huế đến thành phố Đà Nẵng. Ảnh: TTXVN

TTXVN đưa tin, trên cơ sở nhu cầu, khả năng cân đối nguồn lực, Bộ Giao thông vận tải đưa ra giải pháp phân kỳ đầu tư, đảm bảo phát huy hiệu quả nguồn vốn. Lãnh đạo cơ quan này cũng đánh giá, nhiều tuyến đường cao tốc được đưa vào khai thác, phát huy tốt hiệu quả đầu tư, góp phần vào các mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, thừa nhận việc phân kỳ đầu tư các tuyến cao tốc không tránh khỏi những bất cập, bộ đã có hướng dẫn cho các cơ quan liên quan đánh giá tổng thể và nghiên cứu đầu tư, nâng cấp các tuyến đường cao tốc đã được đầu tư phân kỳ.

Theo đó, việc nâng cấp đoạn cao tốc La Sơn - Hòa Liên có chiều dài 66 km đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh cần khoảng hơn 3.000 tỉ đồng. Ngày 27-4-2024, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022. Dự kiến, dự án khởi công trong năm 2024, cơ bản hoàn thành vào năm 2025.

Đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài 98 km cần khoảng 7.000 tỉ đồng để nâng cấp đạt quy mô 4 làn xe. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đối với đoạn Cao Bồ - Mai Sơn chiều dài 15 km, bộ đã phê duyệt dự án đầu tư mở rộng đạt quy mô 6 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 1.875 tỉ đồng. Dự kiến, dự án khởi công trong năm 2024, cơ bản hoàn thành vào năm 2026.

Về đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 51 km, đến nay, Bộ Giao thông Vận tải vẫn đang phối hợp với nhà đầu tư báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án với quy mô 6 làn xe kết hợp với nâng cấp đoạn TPHCM - Trung Lương đạt quy mô 8 làn xe theo phương thức đối tác công-tư (PPP).

Với đoạn Hòa Lạc - Hòa Bình có chiều dài 26 km, hồi tháng 5-2023, bộ đã bàn giao dự án cho UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan có thẩm quyền để nghiên cứu phương án đầu tư nâng cấp đạt quy mô 6 làn xe theo phương thức PPP. Hiện nay, UBND tỉnh đã cơ bản hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7.950 tỉ đồng.

Thùy Linh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ có đủ trạm...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam...

Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương được bổ...

0
(SGTT) - Tỉnh ủy Lâm Đồng vừa thống nhất điều chỉnh nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án cao tốc...

Nam Định thí điểm dùng cát biển đắp nền đường cao...

0
(SGTT) - Tỉnh Nam Định cho phép thí điểm dùng cát biển đắp nền đường dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải...

TPHCM lên phương án xây 2 nút giao thông trên vành...

0
(SGTT) - Hiện TPHCM đã phê duyệt phương án xây nút giao của vành đai 2 với đường Phạm Văn Đồng với thiết kế...

Đề xuất đầu tư mở rộng đường cao tốc Cam Lộ...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng xem xét, phê duyệt báo cáo nghiên cứu...

Hướng đi lại khi thông hầm chui Nguyễn Văn Linh –...

0
(SGTT) - Để bạn đọc đi lại thuận lợi hơn khi hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7, TPHCM) được...

Kết nối