Thứ sáu, Tháng mười hai 13, 2024

Luyện nghề diễn xuất từ gameshow

Nguyễn Huy -

Trong khi không ít khan giả hiện “bội thực” với các gameshow đang phủ sóng dày đặc trên các kênh truyền hình, nhiều người trẻ lại tích cực tham gia vào các chương trình này như một cách để rèn luyện và nâng cao kỹ năng diễn xuất.

Gameshow (các trò chơi truyền hình) đã nở rộ trong nhiều năm nay. Ngỡ rằng đã đến lúc loại hình này bão hoà nhưng trên thực tế, gameshow lại đang phát triển mạnh hơn trước. Trong muôn hình vạn trạng, các thể loại gameshow đang bao phủ đời sống giải trí, trong đó có những gameshow bắt buộc thí sinh phải thể hiện khả năng diễn xuất như Cười xuyên Việt, Kịch cùng Bolero, Tiếu lâm tứ trụ, Ơn trời cậu đây rồi... Thậm chí, tại các cuộc thi người dẫn chương trình (MC) như Én Vàng, những tưởng thi sinh chỉ trổ tài hùng biện, nhưng để tạo nên sự hấp dẫn cho chương trình, ban tổ chức cũng lồng ghép vào các tiểu phẩm kịch.

Luyện nghề từ các cuộc thi

Dương Thanh Vàng là một sinh viên ngành sư phạm thuộc trường Đại học Cần Thơ. Chàng trai trẻ này ham mê diễn xuất nhưng không đủ can đảm thi vào trường nghệ thuật để chính thức dấn thân vào nghiệp nghệ sĩ. Khi cuộc thi Cười xuyên Việt lần thứ nhất thông báo tuyển thí sinh, Dương Thanh Vàng đăng ký dự thi.

Trong vòng loại, chàng sinh viên sư phạm tự viết kịch bản và tự đạo diễn. Nhưng khi đi sâu vào vòng trong, ban tổ chức đã mời nhiều đạo diễn lành nghề hướng dẫn, giúp Vàng diễn tốt hơn, khai thác được nhiều tình huống thú vị hơn. Điều này giúp cho Thanh Vàng từ một chàng trai trẻ đam mê nghề diễn, và diễn xuất theo bản năng đã được trau chuốt kỹ năng diễn xuất ngày càng tốt hơn.

Sau cuộc thi, nhận thấy cần phải học hỏi nhiều hơn nữa để hoàn thiện bản thân, Thanh Vàng đăng ký thêm hàng loạt gameshow khác trong vai trò trợ diễn cho các thí sinh khác.

Anh Tú và Nam Thư là hai trong số các bạn trẻ nhờ tham gia gameshow mà nâng cao kỹ năng diễn xuất.

Dương Thanh Vàng cho biết: “Mỗi một cuộc thi có một phong cách khác nhau, những người thầy hướng dẫn khác nhau. Cứ mỗi một gameshow mà tôi tham dự, tôi học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm từ các nghệ sĩ giỏi. Tôi nghĩ, đây là cách học truyền nghề rất thực tế, giúp rút ngắn thời gian học tập hơn so với các bạn chỉ học trường lớp mà chưa va chạm thực tế”.

Nguyễn Duyên là một nghệ sĩ trẻ được học hành bài bản. Sau khi ra trường, cô đầu quân về sân khấu Hoàng Thái Thanh trong vai trò diễn viên lẫn đạo diễn. Khi cuộc thi Kịch cùng Bolero (một sân chơi dành cho đạo diễn sân khấu) thông báo tuyển thí sinh, Nguyễn Duyên đã tham gia. Vào cuộc thi, cô được tự do thể hiện hiện ý tưởng trong dàn dựng. Với sự hỗ trợ của ban tổ chức, Nguyễn Duyên đã tạo nên nhiều vở kịch khiến khán giả cảm động. Cứ qua mỗi vòng thi, tay nghề dàn dựng của Nguyễn Duyên được cải thiện và ghi dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả truyền hình.

Ngày càng hoàn thiện bản thân

Dương Thanh Vàng cũng như nhiều bạn trẻ khác đang hăng say tham gia gameshow, như Minh Dự, Nam Thư, Huỳnh Lập... theo thời gian càng vững vàng hơn về bản lĩnh sân khấu. Họ biết cách phát huy điểm mạnh trong diễn xuất, và hạn chế tối đa những mặt hạn chế của bản thân. Từ xuất phát ban đầu là diễn xuất còn non nớt, nhờ “chinh chiến” qua nhiều cuộc thi trên truyền hình, họ dần hoàn thiện khả năng diễn xuất. Nhờ vậy, họ được nhiều bầu sô, đạo diễn săn đón.

Trong đó, có nhiều bạn trẻ được mời về các sân khấu tư nhân diễn kịch dài. Đây là cơ hội để họ đào sâu vào việc khai thác sự đa dạng trong tâm lý nhân vật, nâng cao tiếng nói sân khấu và kỹ thuật biểu diễn. Kết quả là, họ trở thành diễn viên chuyên nghiệp mà không qua trường đào tạo chính quy. Nghe qua điều này, có thể sẽ có nhiều người nghi ngại. Tuy nhiên, nhiều người am hiểu cho rằng, nhờ xông pha thực tế mà kỹ năng diễn của họ tốt hơn các bạn cùng tuổi được học chính quy nhưng thiếu cơ hội rèn luyện bằng thực tế sàn diễn.

Nhiều bạn trẻ khác được đánh giá là táo bạo hơn, như Huỳnh Lập, đã đứng ra thành lập sân khấu cafe kịch. Tại đây, họ thỏa sức sáng tạo, ra sức luyện tập nên kỹ năng nghề càng được mài dũa. Nhờ đó, những diễn viên trẻ này ngày càng nổi tiếng.

Điều này cho thấy, sự bùng nổ của gameshow mang đến cho đời sống giải trí hai thực tại. Một mặt được đánh giá là tiêu cực, tức nhiều bạn trẻ ham nổi tiếng nhanh không chăm chỉ học hành nghiêm túc mà hoang tưởng về khả năng của bản thân. Việc dễ dàng lên truyền hình khiến họ nghĩ sai lệch về sự khổ luyện của người nghệ sĩ. Họ không phấn đấu và nỗ lực thêm vì nghĩ rằng chỉ chừng đó thôi đã đủ thành danh.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có mặt tích cực khi có nhiều bạn trẻ xem việc tham gia gameshow chỉ như bước tiếp cận để từ đó học hỏi và đi xa hơn trên hành trình nghệ thuật. Các bạn trẻ ấy đã đạt được điều mình mong muốn là: thành diễn viên chuyên nghiệp, nổi tiếng và có cuộc sống vật chất sung túc.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối