Thứ tư, Tháng tư 16, 2025

Mạng xã hội tiếp sức người khởi nghiệp

CHÍ THỊNH -   

Mới đây, Facebook tiếp tục thúc đẩy chương trình hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam có tên gọi FbStart. Theo thông tin từ đại diện Facebook, hiện tại đã có khoảng 200 doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) đăng ký tham gia. FbStart cùng với các đối tác sẽ cung cấp các công cụ, dịch vụ miễn phí cho các công ty khởi nghiệp đủ điều kiện tham gia chương trình này.

Lượng khách hàng tăng nhanh

GHN_Station_PhuNhuanĐiểm gửi hàng tại TPHCM của Công ty Giao hàng nhanh (khởi nghiệp với dịch vụ giao nhận).

Chương trình FbStart đã có hơn 9.000 thành viên đến từ 137 quốc gia, trong đó khoảng 1/3 số thành viên ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Việt Nam đã có hơn 200 công ty khởi nghiệp tham gia FbStart, xếp thứ 2 về số lượng và chiếm khoảng 40% số thành viên của FbStart tại khu vực.

Đại diện Facebook đã giới thiệu một số thành viên FbStart tại Việt Nam trong buổi khởi động chương trình hỗ trợ này tại TPHCM như công ty khởi nghiệp AhaMove (ứng dụng giao nhận hàng hóa); eDoctor (ứng dụng tư vấn bác sĩ online); Money Lover (ứng dụng quản lý tài chính cá nhân)…

Ông Đặng Công Nguyên, sáng lập viên ứng dụng eDoctor, cho biết thông qua hai tính năng của Facebook là Facebook Login (cho phép người dùng đăng nhập vào ứng dụng bằng tài khoản Facebook) và Sharing (cho phép người sử dụng chia sẻ thông tin trên Facebook), số lượng người dùng đăng ký sử dụng ứng dụng eDoctor đã tăng 39% trong vòng hơn hai tháng. Trong đó, số lượng người dùng thường xuyên tăng tới 48%.

Theo ông Nguyên, nhờ sử dụng các tính năng hỗ trợ do FbStart cung cấp, eDoctor đã có thể hiểu rõ khách hàng hơn. Đồng thời, việc quảng cáo trên Facebook cùng tham gia mạng lưới người xem (Audience Network) của Facebook đã giúp eDoctor tăng tỷ lệ duy trì khách hàng lên gấp bốn lần trong vòng hai tháng.

Ông Trần Thiên Phước, đồng sáng lập kiêm Giám đốc thị trường TPHCM của Ahamove, cũng cho rằng việc sử dụng các công cụ hỗ trợ của Facebook đã giúp AhaMove tiếp cận được nhiều khách hàng và tăng trưởng nhanh chóng. Chẳng hạn, việc đưa Facebook Login vào ứng dụng AhaMove giúp người dùng đăng nhập và tạo đơn hàng dễ hơn thay vì phải tạo một tài khoản mới. Nhờ Facebook Login, AhaMove đã tăng trưởng 45% lượng người dùng ứng dụng so với cách đăng ký truyền thống (qua e-mail). Đồng thời, khi sử dụng Facebook app invite (mời sử dụng ứng dụng qua Facebook), AhaMove ghi nhận tỷ lệ click vào thư mời đạt 47%, và đối với những người sử dụng Facebook Login thì có đến 61,5% số người có gửi thư mời bạn bè sử dụng AhaMove.

Ngoài ra, AhaMove còn sử dụng một số công cụ phân tích khác cũng như công cụ Facebook Analytics for Apps để có thể theo dõi được hành vi người dùng trong các chiến dịch quảng cáo, qua đó đánh giá hiệu quả thực sự của nó.

AhaMove_giaohangNhân viên giao hàng của công ty khởi nghiệp AhaMove.

Một startup khác là Money Lover cho biết, từ khi áp dụng tính năng đăng nhập vào ứng dụng bằng Facebook, số lượng khách hàng đăng ký sử dụng Money Lover đã tăng 60% trong vòng sáu tháng. Money Lover cũng tận dụng phương thức quảng cáo Facebook App Ads như một kênh chính để thu hút nhóm khách hàng trả phí.

FbStart chỉ giúp “cần câu”

startup_team_thitruongsiĐội ngũ vận hành của Thitruongsi.com (khởi nghiệp, cung cấp hàng hóa theo hình thức bán sỉ).

Theo một đại diện eDoctor, với việc có thêm sự hỗ trợ từ Facebook, các công ty khởi nghiệp có điều kiện phát triển tốt hơn trên môi trường di động. Facebook cùng với các đối tác sẽ cung cấp các công cụ hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp; các doanh nghiệp thuận lợi hơn khi tìm kiếm khách hàng tiềm năng, hiểu rõ khách hàng hơn.

AhaMove cho biết thêm, FbStart hỗ trợ các công cụ miễn phí cho các công ty khởi nghiệp trong khoảng thời gian nhất định, thường là một năm, để các doanh nghiệp có thể tận dụng trong quá trình phát triển sản phẩm, chuyên nghiệp hóa ngay từ đầu. Sau thời gian này, nếu doanh nghiệp phát triển đủ tốt, có thêm nguồn tài chính thì họ có khả năng trở thành khách hàng trả phí cho các công cụ trên. AhaMove đánh giá đây là chương trình win-win (có lợi cho đôi bên), hữu ích cho các doanh nghiệp trong giai đoạn đầu, khi doanh nghiệp chưa có nguồn tài chính dồi dào.

Theo người phụ trách dự án FbStart toàn cầu của Facebook, các công ty khởi nghiệp đều có thể đăng ký và trở thành một thành viên của FbStart. Họ sẽ có cơ hội sử dụng các gói dịch vụ hỗ trợ miễn phí khi đạt những điều kiện như là công ty khởi nghiệp phát triển ứng dụng di động trên nền tảng Android hoặc iOS được đánh giá có tiềm năng. Facebook cũng không đặt ra giới hạn về số lượng doanh nghiệp tham gia hoặc thời gian khởi nghiệp cụ thể (số năm thành lập doanh nghiệp).

Ông Eddie Oneil, Giám đốc sản phẩm nền tảng của Facebook, khẳng định: “Thông qua FbStart, chúng tôi cam kết sẽ giúp cho các nhà phát triển ứng dụng di động tiếp cận với hơn 38 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam và giúp họ đạt được mục tiêu kinh doanh của mình”.

Liệu sự có mặt của FbStart có ảnh hưởng tới các đơn vị đang phát triển cơ sở hạ tầng, ứng dụng thương mại điện tử tại Việt Nam? Giám đốc một doanh nghiệp chuyên triển khai nền tảng thương mại điện tử nhận xét Facebook chủ yếu nhắm vào nhóm công ty khởi nghiệp phát triển các ứng dụng di động. Họ không mở rộng đối tượng được hỗ trợ nên trên thực tế chưa ảnh hưởng gì tới các đơn vị cung cấp dịch vụ trực tuyến (phát triển trang web, ứng dụng hỗ trợ thương mại điện tử…).

Trên thực tế, việc có thêm sự hỗ trợ từ Facebook cũng giống như sự ra đời của những quỹ đầu tư, quỹ khởi nghiệp. Có thêm nguồn lực hỗ trợ sẽ giúp cộng đồng khởi nghiệp có thêm cơ hội xây dựng và phát triển các ứng dụng, ý tưởng kinh doanh. Khi tham gia FbStart sẽ khác việc nộp đơn đăng ký với các quỹ khởi nghiệp vì Facebook không giúp cho doanh nghiệp “con cá” (tiền đầu tư) mà họ chỉ giúp cho doanh nghiệp khởi nghiệp cái “cần câu”.

[box] Gói hỗ trợ của Facebook

FbStart sẽ cung cấp hai gói hỗ trợ tùy theo các vòng đăng ký tham gia dành cho các startup. Gói hỗ trợ ban đầu Bootstrap sẽ dành cho các nhà phát triển ứng dụng di động có tiềm năng phát triển trên các cửa hàng ứng dụng iOS hoặc Android. Gói hỗ trợ này có trị giá 40.000 đô la Mỹ bao gồm các công cụ và dịch vụ Internet sử dụng miễn phí (có thời hạn).

Gói hỗ trợ thứ hai là Accelerate sẽ dành cho các nhà phát triển ứng dụng di động trên kho ứng dụng iOS hoặc Android đạt được thành công nhất định (so với mục tiêu đặt ra của họ). Gói hỗ trợ này trị giá 80.000 đô la Mỹ và cũng bao gồm các công cụ và dịch vụ Internet sử dụng miễn phí (có thời hạn).[/box]

Nói về tương lai, tại buổi lễ giới thiệu về FbStart và một số startup tham gia chương trình, ông Nguyên của eDoctor cho rằng việc tham gia vào FbStart góp phần giúp doanh nghiệp tăng nhanh tốc độ phát triển của ứng dụng. Bản thân công ty đặt mục tiêu đến cuối năm nay sẽ có được 500.000 người sử dụng eDoctor.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối