(SGTTO) - Các công ty du lịch lữ hành Malaysia đang nỗ lực bảo vệ sức khỏe cho khách du lịch và bù đắp tổn thất doanh thu trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng.
Tại Malaysia, các nhà điều hành tour địa phương đang đối mặt với hơn 3.000 lượt hủy. Theo Hiệp hội khách sạn Malaysia, tỷ lệ hủy phòng vẫn chưa dừng lại kể từ tết Nguyên đán.
Phân khúc khách Trung Quốc chiếm 11% thị phần khách du lịch tại Malaysia, thiệt hại ước tính do dịch Covid-19 gây ra cho ngành du lịch nước này có thể lên tới hàng trăm ngàn ringgit.
Hành động nhanh chóng để bảo vệ du khách
Trong nỗ lực xóa bỏ những quan ngại về du lịch đến Malaysia, Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa nước này đã thành lập Ban hành động nhằm phục hồi du lịch. Ban này có trách nhiệm đưa ra lời khuyên cho khách du lịch về cách bảo vệ sức khỏe cá nhân theo khuyến cáo của Bộ Y tế nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus khi đang du lịch tại nước này.
Theo Tổng cục du lịch Malaysia, nước này đang chuẩn bị để ứng phó trong trường hợp dịch bùng phát. Đáng chú ý, Malaysia thuộc tốp ba quốc gia châu Á có sự chuẩn bị tốt nhất cho một đại dịch, chỉ xếp sau Thái Lan và Hàn Quốc dựa trên chỉ số an ninh sức khỏe toàn cầu năm 2019. “Malaysia luôn nỗ lực để thực hiện cam kết đảm bảo an toàn cho du khách đến với đất nước chúng tôi. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng Malaysia là một quốc gia du lịch an toàn”, đại diện Tổng cục du lịch Malaysia cho biết.
Các bên liên quan đã đứng lên chung tay vào chương trình hành động quốc gia để biến Malaysia thành một điểm đến du lịch an toàn.
Yap Lip Seng, Giám đốc điều hành của Hiệp hội khách sạn Malaysia, cho hay các khách sạn đã được trang bị kỹ lưỡng với hệ thống trang thiết bị dùng để vệ sinh cá nhân cho cả khách và nhân viên. Tất cả các bề mặt tiếp xúc như nút bấm thang máy, tay vịn cầu thang, nắm đấm cửa đều được lau chùi định kỳ. Nhân viên khách sạn cũng được huấn luyện nghiệp vụ cách ly khi có ca nghi nhễm.
“Chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp và bất thường là quy chuẩn của ngành khách sạn”, ông Yap nhận định, so với ở khách sạn, lựa chọn Airbnb, nhà nghỉ, homestay sẽ có phần rủi ro hơn.
Cộng đồng kinh doanh Airbnb cũng vào cuộc
Trong khi đó, Airbnb cũng khẳng định sẽ cung cấp thông tin chính thức cùng những hướng dẫn để đảm bảo cộng đồng người kinh doanh Airbnb thực hiện các biện pháp bảo vệ bản thân và khách thuê nhà. “Chúng tôi sẽ liên tục đánh giá tình hình để có những sự thay đổi về chính sách cùng hướng dẫn cụ thể”, công ty này thông tin trong một thông cáo báo chí.
Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp du lịch lữ hành Malaysia (Matta) Datuk Tan Kok Liang khẳng định rằng, các công ty du lịch lữ hành và các bên liên quan tại nước này đang thực hiện nhiều biện pháp cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho khách du lịch. “Các hướng dẫn viên của chúng tôi sẽ quan sát và phát hiện các du khách có biểu hiện bệnh để lập tức thực hiện biện pháp cách ly và đưa họ đi kiểm tra y tế”, ông Tan giải thích thêm.
Ông Tan cũng chia sẻ, đối với các tour du lịch bằng xe buýt, du khách có thể yên tâm khi những chiếc xe này thường xuyên được vệ sinh, khử trùng. Rác thải bao gồm cả khăn giấy đã sử dụng sẽ được dọn dẹp ngay lập tức. Cánh cửa và tay nắm trong xe sẽ được lau chùi thường xuyên, đồng thời tài xế sẽ đeo găng tay khi mang vác hành lý cho khách.
Hãng hàng không Malaysia Airlines đã tăng mức cảnh báo khi Ban hành động khẩn cấp luôn sẵn sàng hành động khi kịch bản dịch bùng phát xảy ra. Họ cung cấp khẩu trang cho hành khách và găng tay cho tiếp viên hàng không sử dụng khi phục vụ thức ăn. Hãng này cũng áp dụng kỹ thuật CPR để thay thế cho phương pháp hô hấp nhân tạo thường thực hiện bởi phi hành đoàn.
“Để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên máy bay, tất cả tàu bay được trang bị bộ kit y tế và tất cả hành khách sẽ được kiểm tra thân nhiệt khi nhập cảnh,” hãng này nhấn mạnh trong thông cáo báo chí. Trong một tuyên bố, AirAsia cho biết nhiệm vụ khử trùng máy bay được thực hiện hàng đêm theo hướng dẫn bảo trì máy bay của Airbus, phải mất đến hai giờ để hoàn thành nhiệm vụ này tại mỗi điểm dừng.
Chú ý thị trường khách trong nước
Nhiều cuộc họp giữa Matta, Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa, Bộ Y tế và Tổng cục du lịch Malaysia đã được tổ chức để lên chiến lược ứng phó với sự sụt giảm của doanh thu ngành du lịch.
Theo Matta, kế hoạch phục hồi nền du lịch nước nhà là điều rất quan trọng. Ngành công nghiệp không khói tạo việc làm cho 3,5 triệu người, bằng 23,5% tổng lượng việc làm của quốc gia này.
“Chúng tôi đã đề xuất các biện pháp có tầm nhìn xa bao gồm các chương trình marketing và khuyến mãi nhắm đến thị trường khách quốc nội. Đồng thời, nới lỏng các tiêu chí và yêu cầu đối với các khoản tài trợ theo chương trình Galakan Melancong Malaysia (GAMELAN Malaysia) và xem xét lại thuế suất du lịch để khuyến khích nhiều khách du lịch chọn điểm đến Malaysia”, ông Tan chia sẻ.
Những biện pháp được đề xuất khác bao gồm các nỗ lực marketing nhằm thay đổi suy nghĩ của khách du lịch rằng Malaysia không an toàn, giảm bớt các yêu cầu thị thực, đặc biệt là đối với khách du lịch Ấn Độ để bù đắp sự thiếu hụt doanh thu do lượng khách du lịch từ Trung Quốc sụt giảm.
“Chúng tôi đang nỗ lực thiết kế các gói du lịch hấp dẫn như giải pháp thay thế cho những ai đã lên kế hoạch du lịch tới Trung Quốc. Điều này sẽ không chỉ thúc đẩy du lịch trong nước mà còn có thể khắc phục tác động tiêu cực từ tình hình hiện tại”, Yap nhấn mạnh.
Tâm Lê
Theo The Star