(SGTTO) – Tại Việt Nam, Mazda CX-5 được Thaco giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2012. Tính đến năm 2019, đã có 50.000 chiếc xe CX-5 được bán ra, đây là một con số không hề nhỏ trong bối cảnh thị trường tiêu thụ vẫn chưa cao và dòng xe này cũng có nhiều đối thủ.
Kết nối với CX-8
Có thể thấy, qua khung giá từ 899 triệu đồng/chiếc (phiên bản 2.0 Deluxe) đến 1,149 tỉ đồng/chiếc (phiên bản 2.5L Signature Premium), CX-5 rõ ràng kết nối dải sản phẩm của Mazda khi phiên bản cao cấp nhất của CX-5 có giá bán bằng với phiên bản thấp nhất của CX-8 (1,149 tỉ đồng).
Với mức giá này, nếu người dùng chỉ có nhu cầu mua một chiếc SUV 5 chỗ thì họ có thể chọn CX-5. Nếu nhu cầu cao hơn, họ có thể chọn CX-8 mới. Bài toán về giá không phải là vấn đề khi sự chênh lệch không quá nhiều.
Thêm vào đó, CX-5 là sản phẩm thứ hai trong chuỗi sản phẩm thế hệ 6.5 của Mazda tại Việt Nam, trước đó chính là CX-8. Cả hai mẫu xe này đều được nâng cấp theo kiểu làm mới, từ thiết kế đến trang bị và công nghệ. Một mẫu được Thaco định vị là SUV 7 chỗ cao cấp và một mẫu là SUV 5 chỗ. Cả hai đều có thiết kế theo “ngôn ngữ Kodo”, một thiết kế mạnh mẽ, thể thao nhưng không kém phần “mượt mà”.
Về vận hành, công nghệ SkyActiv được nâng cấp trên thế hệ 6.5, hệ thống treo được tinh chỉnh, tính năng GVC Plus cũng là điểm cộng cho dòng xe này. Đi cùng với đó, hệ thống an toàn chủ động i-Activsense được bổ sung thêm các tính năng thông minh.
Công bố của Thaco cho thấy, các sản phẩm thế hệ 6.5 (CX-8 và CX-5) được nâng cấp về thiết kế ghế ngồi, chất liệu nội thất cao cấp.
CX-5 có gì mới?
Điểm nhấn đầu tiên về ngoại hình Mazda CX-5 mới chính là bộ mâm xe Goshintai. Thiết kế các đường dạng xoắn ở bộ mâm xe tạo cảm giác rất mượt khi xe lăn bánh. Bộ mâm xe Goshintai lần đầu tiên được sử dụng trên Mazda CX-8 nay được trang bị cho Mazda CX-5.
Phần đuôi xe tạo ấn tượng với ống xả kép thể thao cho vẻ ngoài đẹp mắt và cuốn hút, đồng thời bảo vệ phần đuôi xe tránh các vết trầy xước khi có va chạm.
Bên trong xe, Mazda CX-5 trang bị cụm đồng hồ trung tâm Analog kết hợp Digital LCD 7inch. Đây là một xu hướng của nhiều dòng xe hơi mới hiện nay. Mazda CX-5 mới còn là mẫu xe duy nhất trong phân khúc trang bị hệ thống âm thanh 10 loa Bose.
Xe có các tiện nghi như ghế lái chỉnh điện, nhớ vị trí; điều hòa tự động 2 vùng độc lập; gương chống chói; cốp chỉnh điện, Mazda Connect, DVD; phanh tay điện tử, hệ thống tự động giữ phanh Auto Hold; chìa khoá thông minh, khởi động nút bấm; màn hình ADD/HUD hiển thị các thông tin trên kính lái.
Giá bán của các phiên bản Mazda CX-5 thế hệ 6.5 được niêm yết như sau:
Hai lựa chọn động cơ
Mazda CX-5 tại Việt Nam được trang bị hai loại động cơ là SkyActiv 2.0L và SkyActiv 2.5L. Với động cơ 2.0L, có ba phiên bản thay vì một phiên bản như mẫu xe hiện hữu, bao gồm 2.0L Deluxe, 2.0L Luxury, 2.0L Premium. Trong đó, phiên bản Premium được trang bị hệ thống an toàn chủ động i-Activsense.
Ở thế hệ này, động cơ SkyActiv được nâng cấp với các tiêu chuẩn cao hơn về khả năng vận hành, tiết kiệm nhiên liệu và kiểm soát khí thải, đặc biệt hiệu quả trong điều kiện di chuyển với vận tốc thấp và trung bình hàng ngày.
Mazda CX-5 mới cũng được tinh chỉnh hệ thống treo của thế hệ 6.5 thông qua việc tăng cường lò xo triệt tiêu ngoại lực. Điều này giúp hấp thụ xung lực, thay đổi góc lắp đặt giảm xóc giúp hấp thụ xung lực và gia tăng độ êm cho xe khi vận hành.
Tính năng GVC Plus mới trên xe mang lại sự chuyển tiếp "mượt" hơn khi xe vào cua và thoát cua bằng cách kiểm soát các lực gia tốc. Hệ thống GVC Plus còn cho phép điều khiển thời điểm chuyển hướng bằng cách tác động vào hệ thống phanh để tăng cường sự ổn định của xe. Trong trường hợp vào và thoát cua, tính năng này khôi phục xe về đường chạy thẳng nhanh chóng.
Hoàng Bảo
Clip: Đại Dương