Với lối kinh doanh cũ, McDonald’s không tìm thấy lợi nhuận. Liệu với cách thay đổi thực đơn, họ có lôi kéo được khách hàng?
Sau khi công bố mức lợi nhuận đáng thất vọng, Tổng giám đốc điều hành của McDonald’s, ông Don Thompson, cho biết khách hàng mong muốn tự chọn bữa ăn cho mình, có những món ăn mang tính địa phương hơn. Bắt đầu từ tháng 1 tới, McDonald’s sẽ đơn giản hóa thực đơn chính để làm nổi bật các món ăn phổ biến, cắt bớt những món không bán được và bắt đầu cho các cửa hàng nhượng quyền tự đề xuất những món ăn “bản địa” như bánh mì kẹp thịt, nước uống, gà và thức ăn sáng theo khẩu vị địa phương.
Có một dấu hiệu cho thấy hướng đi này của McDonald’s là cách nay một tuần, họ khẳng định món bánh mì kẹp thịt xông khói McRib (McRib roll out) sẽ không còn là món phổ biến cho cả nước Mỹ nữa vì thịt heo vùng này thì phổ biến nhưng vùng khác lại không. Một số nơi hiện cũng đưa ra những món riêng như chorizo buritto (loại bánh bột ngô của Nam Mỹ) tại Texas, Hawaii và Trung Mỹ; phô mai mozzarella tại New York, New Jersey và Connecticut...
Ý tưởng cho các cửa hàng nhượng quyền được chế biến lại món ăn từ các sáng chế toàn cầu nhằm phục vụ đúng nhu cầu, khẩu vị đa dạng và độc đáo của khách hàng địa phương, giống như loại bánh khoai môn (taro pie) trước kia chỉ có ở Hawaii, giờ đã phát triển và mở rộng ra khu vực lớn hơn trong chuỗi cửa hàng.

Ngoài việc địa phương hóa thực đơn, McDonald’s cũng đang dần dần triển khai kế hoạch cho phép khách hàng tự tạo thực đơn cho riêng mình trong chương trình có tên “Create Your Taste” (Khẩu vị tự tạo). Cửa hàng đã thử nghiệm những món bánh mì kẹp tự làm tại một số điểm ở California và thị trường khác như Úc và ba thị trường nữa vào năm tới.
Nếu khách hàng ngày nay quay lưng lại với McDonald’s thì rõ ràng họ muốn nhiều sự lựa chọn hơn khi đặt món và cả cách họ được phục vụ, đó chính là thử thách rõ nhất của chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn nhất thế giới này. McDonald’s đã thiết kế và nhanh chóng đưa ra thị trường rất nhiều món ăn nhanh giống nhau và bây giờ cũng sẽ nhanh chóng tìm cách đưa ra thị trường những món ăn tùy theo khách hàng yêu cầu.
Trước khi kịp cơ cấu lại gian bếp để nhận đơn đặt hàng của khách hàng và các thực đơn từng vùng khác nhau, McDonald’s từng vấp phải rắc rối về quy trình vận hành, kéo theo dịch vụ chậm chạp. Nhưng hiện nay, những thay đổi đã có dấu hiệu khả quan tại các cửa hàng thử nghiệm. Ông Thompson nhấn mạnh: “Đứng từ góc nhìn điều hành, chúng tôi biết chúng tôi có thể và có khả năng để nhân rộng kinh nghiệm này tại các cửa hàng khác”.
Nhận biết những khác biệt xảy ra, McDonald’s đơn giản là không chạy theo kịp thị hiếu của khách hàng. Doanh số bán ra khiến nỗ lực của McDonald’s phát triển những món mới mà mọi người khao khát lại không khả quan (ví dụ như món gà rán Mighty Wings). Vì vậy, mở rộng thực đơn cho phép các nhà quản lý nhà hàng tại địa phương tìm ra cách phục vụ tốt nhất, trong khi đó khách hàng lại tự do hơn khi đặt món gì họ thích.
Anh Kim