(SGTT) - Dự kiến cuối tháng 9-2024, metro Bến Thành-Suối Tiên mới hoàn thành chạy thử và đến tháng 10 sau khi nghiệm thu, thẩm định an toàn sẽ được phép khai thác thương mại.
- TPHCM mời thầu 17 tuyến xe buýt kết nối với metro số 1
- Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên có thêm nguồn tài chính từ Nhật Bản để vận hành
TTXVN đưa tin, tại phiên họp của UBND TPHCM về tình hình kinh tế-xã hội quí 1-2024 chiều 2-4, lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, sẽ còn nhiều nhóm việc phải thực hiện để tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên đưa vào khai thác thương mại; trong đó nếu thuận lợi thì tháng 10 năm nay, người dân có thể đi lại trên tuyến metro số 1.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, metro số 1 hiện đạt 98% tổng khối lượng. Về thi công, dự án đã cơ bản hoàn thành, hiện đang thi công hai hạng mục chính là xây cầu bộ hành dọc Xa lộ Hà Nội kết nối các nhà ga trên cao và toà nhà của công ty vận hành. Hai hạng mục này sẽ hoàn thành trong tháng 6 năm nay.
Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị khai thác, vận hành metro số 1) đã tuyển được 400 nhân viên. Các nhân viên đã được đào tạo lý thuyết, một số được gửi sang Nhật Bản đào tạo.
Tuy nhiên, hiện có những vướng mắc giữa nhà thầu và tư vấn trong việc sử dụng thiết bị đào tạo. Ban Quản lý đường sắt đô thị đang tích cực giải quyết vấn đề này để triển khai đào tạo thực hành từ 1-6-2024.
Về thử nghiệm, do metro số 1 sử dụng hoàn toàn công nghệ, tiêu chuẩn Nhật Bản và việc thử nghiệm phải theo luật của Việt Nam nên công tác này triển khai nhiều bước. Sau khi hoàn thành đào tạo, trong tháng 7 này sẽ sử dụng 7 đoàn tàu thử nghiệm với sự vận hành của người Việt Nam.
Trong khi đó, nhóm đánh giá an toàn hệ thống đến nay đã đạt 50% khối lượng công việc. Tư vấn của Pháp và Việt Nam đánh giá chất lượng tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên tốt, tài liệu lưu trữ cẩn thận và công việc này sẽ tiếp tục cùng với giai đoạn thử nghiệm.
Nhóm hành lang pháp lý để đưa tuyến metro số 1 đi vào hoạt động như quy định về vận hành, khai thác, thẻ vé… hiện đang được Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM phối hợp với các sở, ngành để hoàn thành trong quí 2 năm nay.
Cuối cùng là công tác nghiệm thu, Ban Quản lý đường sắt đô thị đang phối hợp Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công an và Bộ Xây dựng về 5 hạng mục nghiệm thu như đăng kiểm, an toàn, môi trường, phòng cháy chữa cháy, tổng thể công trình.
Metro Bến Thành-Suối Tiên dài khoảng 19,7 km với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 43.700 tỉ đồng. Tuyến metro này có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5 m; toàn bộ được sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi đoàn tàu có thể chở 930 khách, bao gồm 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Dự án này được phê duyệt vào năm 2007, khởi công năm 2012, dự kiến hoàn thành năm 2017 và đưa vào khai thác năm 2018 nhưng vì nhiều lý do đã bị trễ hạn đến năm 2024 mới hoàn thành.