Thứ bảy, Tháng mười một 30, 2024

Một tuổi trẻ xanh tươi trong dòng phim Việt

Nguyễn Trang-

Sau thành công ấn tượng về doanh thu phòng vé của phim Em chưa 18, điện ảnh trong nước tiếp tục đón nhận thêm một tác phẩm điện ảnh làm về đề tài học đường được nhà sản xuất cho là đầu tư toàn diện, hứa hẹn thu hút đông đảo khán giả là Cô gái đến từ hôm qua. Đây là phim thứ hai của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, người từng giữ kỷ lục phòng vé với Em là bà nội của anh. Các bộ phim về tuổi trẻ đang chiếm ưu thế trên màn ảnh rộng của điện ảnh Việt Nam.

Cơ hội của các nhà làm phim trẻ

Nhiều đạo diễn đã thực hiện bộ phim đầu tay của mình với câu chuyện gần gũi về ước mơ khát vọng thanh xuân và đều ít nhiều gây dấu ấn. Dành cho tháng 6 là bộ phim đầu tay của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Tuấn ra mắt năm 2012. Đạo diễn cũng là nhà sản xuất đã tự bỏ tiền túi thực hiện bộ phim về đề tài bóng rổ tình yêu học đường với máy quay Canon 5D max II vốn hay dùng cho MV (phim ngắn cho âm nhạc). Phim có câu chuyện đơn giản, các bài hát được đạo diễn và bè bạn mình sáng tác, lối dựng phim tùy hứng, không có nhiều yếu tố ăn khách lúc đó về diễn viên hay kịch tính câu chuyện nhưng vẫn gây xúc động ngọt ngào về không khí tuổi học trò rất gần gũi với một thế hệ trẻ 8X (sinh những năm 1980).

Thành công chuyên môn nhất phải kể đến 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng. Đạo diễn sinh năm 1985 này đã cân đối giữa các câu chuyện tình yêu-tình bạn-nghề nghiệp của một lớp sinh viên nhiều tham vọng. Diễn xuất nhân vật và nhịp dựng phim đều được xử lý chắc tay, bộ phim đã mang đến giải thưởng đạo diễn xuất sắc nhất tại giải thưởng Cánh Diều Vàng cùng nhiều giải thưởng cá nhân và tập thể tại các liên hoan phim khu vực và quốc tế như một sự công nhận cho nỗ lực chuyên môn khi kể một câu chuyện tưởng đơn giản nhưng thực sự đi cùng với đời sống giới trẻ hiện nay. Cùng thời điểm ra mắt khi ấy là Yêu, tác phẩm đầu tay của đạo diễn Việt Max chinh phục đề tài nhạy cảm của mối quan hệ LGBT (đồng tính) trong đời sống sinh viên. Lấy cảm hứng từ bộ phim Thái Lan là Love in Siam nổi tiếng, dù còn nhiều phân đoạn hơi sáo mòn, phim vẫn là một tác phẩm đánh dấu cú chào sân thú vị của vị đạo diễn xuất thân vũ công hip hop cùng các diễn viên không chuyên như Chi Pu, Gil Lê, Phở Đặc Biệt...

Gần đây, Bốn năm hai chàng một tình yêu có nét giống phim Hàn hay Thái, hay Đài Loan, nhưng sự duyên dáng trong lời thoại và việc lựa chọn diễn viên phù hợp đã mang đến một bộ phim xinh xắn, dễ chịu, thu lời cho nhà đầu tư và mang đến cơ hội mới cho nữ đạo diễn trẻ Luk Vân, để cô tiếp tục làm phim điện ảnh thứ hai. Và giờ cũng là lúc chờ đợi bộ phim có cái phim rất thơ Đời cho ta bao lần đôi mươi của đạo diễn Văn Anh và nhà sản xuất Tú Vi. Sau nhiều lận đận bỡ ngỡ của lần đầu tiên đứng ra làm phim, ê kíp cũng đã tìm được nhà phát hành BHD để mang bộ phim đến với đông đảo khán giả vào mùa hè năm nay.

Không phải đến bây giờ các nhà làm phim mới lựa chọn đề tài tuổi trẻ để làm nên những bộ phim điện ảnh thu hút đông đảo khán giả, mà trước đó đã có những sự tìm đường của nhiều nhà sản xuất tư nhân nhằm làm tươi mới đề tài, cách thể hiện để tiếp cận đối tượng khán giả chính của rạp chiếu. Bóng ma học đường, Thiên sứ 99, Yêu anh em dám không, Gia sư nữ quái... đều là những phim được đầu tư tập trung từ đầu kể câu chuyện tình yêu, đời sống của những nhân vật trẻ tuổi. Dù còn có nhiều điểm sơ sót trong kỹ thuật kể chuyện như thử nghiệm máy quay 3D chưa nhuần nhuyễn, khung hình thiếu trau chuốt, bối cảnh lộn xộn, câu chuyện góp nhặt từ phim cùng đề tài nước ngoài... nhưng hầu hết các bộ phim này đều được một bộ phận khán giả đón nhận, có doanh thu đủ để nhà làm phim phát triển cho dự án kế tiếp.

 Cảnh-trong-phim-Cô-gái-đến-từ-hôm-quaCảnh trong phim Cô gái đến từ hôm qua.

“Mỏ vàng” mới của các đạo diễn kỳ cựu

Đề tài về tình yêu người trẻ còn là cơ hội tuyệt vời cho các đạo diễn tên tuổi thể hiện tay nghề, khẳng định đẳng cấp, đánh dấu sự trở lại đột phá của mình. Sau không thành công của phim đầu tư lớn về đề tài nhạc rock là Fan cuồng, đạo diễn Lê Thanh Sơn và nhà sản xuất Charlie Nguyễn, những người đều đã có nhiều thành tựu về nghề nghiệp trước đó, đặc biệt ở dòng phim hài hành động, bắt tay vào làm Em chưa 18 với dàn diễn viên mới tinh. Dấu ấn trường trung học kiểu Mỹ, công thức kịch bản quen thuộc và lối cắt dựng hiện đại, nhanh gọn khiến tính giải trí của bộ phim bật hẳn lên so với các phim cùng đề tài để tạo nên một ấn tượng doanh thu phòng vé.

Phim “bom tấn” học đường mùa hè này chính là Cô gái đến từ hôm qua, một bộ phim được đầu tư lớn với thương vụ mua bán tác quyền cuốn sách nổi tiếng của nhà văn chuyên viết cho tuổi học trò Nguyễn Nhật Ánh. Sau thành công về doanh thu của Em là bà nội của anh, Phan Gia Nhật Linh cần một bộ phim thoát khỏi cái mác “làm lại”, thể hiện trải nghiệm cá nhân anh khi tái hiện không khí học đường những năm 1990.

Có kinh phí đầu tư vượt qua 20 tỉ đồng, theo như nhà sản xuất công bố, bộ phim đôi chỗ được giới chuyên môn đánh giá là tham lam, dài dòng với dàn dựng cầu kỳ, lố kỹ xảo hay tận dụng một dàn diễn viên nổi tiếng nhưng bị già so với nhân vật chính. Tuy nhiên, sau tất cả, phim vẫn ghi điểm nhờ những phân đoạn xúc động do các diễn viên nhí mang đến và phần nhạc phim được thực hiện công phu, phối hợp những bài hát nhạc trẻ đi cùng thế hệ 7X, 8X khi xưa và những sáng tác hay của các nhạc sĩ trẻ.

Sắp tới, khán giả có thể trông đợi sự trở lại của nhà làm phim Việt kiều Stephane Gauger, từng gây ấn tượng với các bộ phim kinh phí thấp về đề tài người trẻ trước đó như Cú và se sẻ, Sài Gòn Yo với bộ phim hài lãng mạn-kinh dị Yêu đi đừng sợ, kể chuyện tình nhà ảo thuật gia và cô gái có giác quan thứ sáu.

Trong loạt phim sắp sản xuất sắp tới còn phải kể đến Ngựa hoang, phiên bản Việt Nam của Sunny – bộ phim học đường hồi tưởng xuất sắc của Hàn Quốc, hứa hẹn sẽ đưa người xem trở lại ký ức mơ mộng học trò. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng của phim Ngựa hoang chính là người đã từng làm nên loạt phim Nụ hôn thần chết, Giải cứu thần chết, Những nụ hôn rực rỡ... và gần đây là phim Dạ cổ hoài lang.

Khách quan mà nói, sự trẻ trung tươi mới trong phim Việt Nam trên màn ảnh rộng không chỉ đến từ đề tài mà còn cần đến từ phong cách thể hiện, dám dấn thân kể câu chuyện lạ với sự khai phá về kỹ thuật nhằm chạm đến nhiều cung bậc cảm xúc của người xem, nhất là giới trẻ.

Dàn-diễn-viên-phim-Yêu-đi-đừng-sợDàn diễn viên phim Yêu đi đừng sợ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối