Thứ năm, Tháng mười hai 5, 2024

Mua bán trực tuyến tranh đua tốc độ giao hàng

Chí Thịnh -

Sau một thời gian dài cạnh tranh về giá bán, giảm tới 40-50%, hiện nay các sàn thương mại điện tử bắt đầu chuyển qua “so găng” về tốc độ giao hàng. Chẳng hạn, đã xuất hiện dịch vụ giao hàng “hỏa tốc” của Lazada, đưa sản phẩm đến tay khách hàng trong thời gian rất ngắn.

Phí cao hơn 2-3 lần

Lazada-donggoi-giaohangmienphi

Tại lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Lazada (2012-2017) diễn ra tại TPHCM, ông Alexandre Dardy, Giám đốc điều hành Lazada Việt Nam, cho biết Lazada sẽ tăng nhanh số lượng đối tác bán hàng, thương hiệu sản phẩm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Lazada.vn. Đồng thời, đơn vị này sẽ tăng cường dịch vụ giao nhận, rút ngắn thời gian giao hàng tới tay người tiêu dùng. Hiện tại, thời gian giao nhận trung bình mỗi đơn hàng của Lazada khoảng 2,5 ngày; các đơn hàng giao nhận trong nội thành thường sẽ nhanh hơn so với các khu vực xa xôi.

Mới đây, Lazada Việt Nam tiến hành hợp tác với dịch vụ giao nhận bằng xe máy Ahamove để cung cấp dịch vụ giao hàng “hỏa tốc”. Xét về năng lực, đội ngũ giao hàng “hỏa tốc” của Ahamove có thể giao hàng tới người tiêu dùng (từ khi đặt hàng thành công) chỉ trong vòng 60 phút.

Dịch vụ giao hàng “hỏa tốc” chỉ dành cho một số đơn hàng đặc biệt và khách hàng phải đồng ý chọn dịch vụ thì doanh nghiệp mới tiến hành cung cấp dịch vụ. Phí dịch vụ giao hàng “hỏa tốc” thường cao hơn gấp 2-3 lần so với dịch vụ giao hàng tiêu chuẩn. Thậm chí, đã có sàn TMĐT tính phí giao hàng cấp tốc lên tới 69.000 đồng/lần.

Đồng thời, không phải sản phẩm nào cũng được áp dụng hình thức giao hàng cấp tốc; tùy theo chính sách giao nhận nhưng thường địa điểm giao nhận phải nằm trong khu vực trung tâm (ví dụ như quận 1, 3, 4… TPHCM). Đơn hàng cấp tốc phải có sản phẩm đang nằm trong kho của sàn TMĐT.

Nhắm tới nhu cầu mua sắm online ngày càng lớn của người tiêu dùng, Lazada Việt Nam đã tăng cường đầu tư hệ thống kho bãi phục vụ hậu cần TMĐT với ba nhà kho lớn tại TPHCM, Đà Nẵng, Hà Nội có tổng diện tích 22.000 m². Hệ thống giao nhận, vận chuyển hàng hóa cũng được đầu tư với mạng lưới 34 trung tâm phân phối trên toàn quốc, điều này góp phần rút ngắn thời gian giao nhận hàng hóa.

Sàn TMĐT Tiki cũng tiếp tục đầu tư mạnh vào hệ thống hoàn tất đơn hàng (fulfillment). Các đối tác sẽ gửi hàng vào kho Tiki và sàn TMĐT Tiki sẽ đảm nhiệm các khâu tiếp thị, bán hàng. Theo báo cáo toàn cảnh 2016 của Tiki, sàn TMĐT Tiki đang có hai kho hàng ở TPHCM và một tại Hà Nội với tổng diện tích 10.000 m²; thời gian giao hàng trung bình của Tiki là 2,3 ngày (tính trên phạm vi toàn quốc).

Theo thông tin từ Ahamove thì họ đã hợp tác với Lazada Việt Nam thử nghiệm dịch vụ giao hàng “hỏa tốc” bằng xe máy từ cuối năm 2016. Dịch vụ này hiện tại sẽ triển khai dành cho khách hàng có sản phẩm nằm trong kho của Lazada. Khi các cộng tác viên Ahamove tham gia giao hàng sẽ đến nhận hàng tại kho Lazada ở khu công nghiệp Tân Bình mở rộng.

Ông Trần Ngọc Thái Sơn, Giám đốc điều hành sàn TMĐT Tiki.vn, cho biết chất lượng hàng hóa và dịch vụ giao nhận là hai yếu tố khách hàng quan tâm nhiều nhất khi mua sắm trên Tiki.vn. Vì thế, Tiki đang tích cực cải thiện dịch vụ giao nhận, rút ngắn thời gian giao hàng tới tay khách hàng.

Lazada và Tiki đang là hai sàn TMĐT có tốc độ giao hàng ở khu vực nội thành nhanh nhất hiện nay. Đây cũng chính là hai đơn vị cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh theo yêu cầu của khách hàng. Tiki có dịch vụ giao hàng 24h còn Lazada có dịch vụ giao hàng “hỏa tốc”.

Theo thông tin từ Tiki, dịch vụ giao hàng 24h sẽ cam kết giao sản phẩm trong vòng 24 giờ, áp dụng cho đơn hàng được đặt trong mọi khung giờ (24/24). Trong trường hợp giao hàng trễ so với cam kết do lỗi của Tiki, hệ thống Tiki sẽ tự động gửi tặng Tiki xu trị giá 30.000 đồng có thể dùng để thanh toán trực tiếp trên Tiki.vn.

Doanh nghiệp tốn phí nhiều hơn

Khi phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị hỏi Lazada Việt Nam có sử dụng dịch vụ giao hàng 60 phút của Ahamove hay không, ông Alexandre Dardy cho biết thời gian giao hàng chính thức của dịch vụ giao hàng “hỏa tốc” sẽ là hai giờ.

Về mức chênh lệch thời gian này, lý do được nêu ra là khi đăng ký sử dụng dịch vụ giao hàng trong ngày hoặc giao hàng trong 60 phút, các sàn TMĐT sẽ bỏ chi phí nhiều hơn cho dịch vụ giao nhận. Tốc độ giao hàng càng nhanh thì doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến sẽ phải chấp nhận bỏ ra chi phí nhiều hơn.

Đại diện sàn TMĐT Tiki.vn cũng từng cho rằng, nếu cung cấp dịch vụ giao hàng với tốc độ gửi sản phẩm đến tay khách hàng càng nhanh thì chi phí cho dịch vụ giao nhận của doanh nghiệp sẽ cao hơn so với giao hàng tiêu chuẩn.

Hiện tại, phí dịch vụ giao hàng nhanh theo yêu cầu (giao hàng trong ngày) cao hơn nhiều so với giao hàng trong vòng 2-3 ngày. Nếu như giao hàng trong 2-3 ngày, khách hàng chỉ cần trả khoảng 14.000-15.000 đồng/gói hàng dưới 3 kg cho khu vực nội thành. Còn giao hàng trong ngày sẽ có mức phí 22.000-30.000 đồng/gói hàng dưới 3 kg.

Tuy nhiên, người tiêu dùng thường sẽ không phải trả hết số tiền này, người bán (đối tác của các sàn TMĐT hoặc các shop bán hàng online) đã gánh 50-75% phí dịch vụ giao hàng cấp tốc. Ví dụ như Ahamove giao hàng tức thời bằng xe máy thu phí 30.000 đồng, người bán (gửi hàng) sẽ trả khoản tiền 20.000 đồng, phần còn lại (10.000 đồng) sẽ do người mua trả cho nhân viên giao hàng.

Các sàn TMĐT đang vào cuộc chạy đua về tốc độ giao hàng. Việc nhận được sản phẩm nhanh sẽ giúp cho người tiêu dùng hứng thú với mua hàng trực tuyến, doanh nghiệp bán hàng cũng có thêm nhiều đơn hàng. Giao dịch TMĐT sẽ có thêm nhiều cơ hội để vươn tới con số 10 tỉ đô la Mỹ doanh thu bán hàng trực tuyến vào năm 2020.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối