Thứ sáu, Tháng mười một 22, 2024

Mùa hoa anh đào, “mùa gặt” kinh tế Nhật

Mai Anh

Mùa xuân năm nay, kinh tế Nhật Bản có dấu hiệu tăng trưởng mạnh. Nhờ đồng yen đang rớt giá, các chi phí tại đất nước này cũng “phải chăng” hơn. Du khách từ các quốc gia châu Á và những châu lục khác đến Nhật Bản đang tăng lên đến mức kỷ lục để tận hưởng mùa hoa anh đào đang nở rộ khắp đất nước này.

Mùa hoa anh đào nở trên toàn nước Nhật bắt đầu từ giữa tháng 3 cho đến giữa tháng 5 hàng năm. Riêng tại thủ đô Tokyo, những cây hoa anh đào nở rộ vào khoảng ngày đầu tháng 4, và vào thời gian này, lễ hội Hanami (lễ hội ngắm hoa) sẽ được tổ chức. Những thành phố ở miền Bắc như Hirosaki thuộc tỉnh Aomori, hoa anh đào nở đẹp nhất vào tuần cuối cùng của tháng 4, và vào tháng 5 là tại thành phố Sapporo.

Theo tờ Daily Joongang Ilbo của Hàn Quốc, ấn phẩm tiếng Nhật, du khách Hàn Quốc đến Nhật Bản để chiêm ngưỡng mùa hoa anh đào tăng lên 70% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng du khách Trung Quốc cũng tăng lên theo phép tính nhân. Thống kê của Cơ quan Lữ hành quốc gia Nhật Bản (JNTO), chỉ tính riêng dịp Tết Âm lịch vào tháng 2 năm nay, Nhật Bản đã đón hơn 1,3 tỉ du khách, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Dòng người tấp nập ngắm hoa anh đào ở Nhật Bản.
Dòng người tấp nập ngắm hoa anh đào ở Nhật Bản.

Những quy định nới lỏng về thị thực (không cần thị thực khi lưu trú trên 15 ngày) đã giúp thu hút nhiều du khách từ Thái Lan, Malaysia và Indonesia đến với Nhật Bản hơn. Ngoài ra, số liệu thống kê trong tháng 2 của JNTO cho thấy du khách từ Mỹ đến Nhật Bản tăng 14% và từ Anh tăng 20%, cao hơn so với dự đoán trước đó.

Bùng nổ du khách còn đem đến tin vui đối với ngành kinh doanh khách sạn. Theo một cuộc khảo sát của tờ báo tiếng Hoa Morning Post cho thấy, chỉ có 5 trong số 556 khách sạn tại Tokyo còn dư phòng từ ngày 1 đến ngày 28 tháng 4. Trong khi đó, lượng du khách xuất hiện tại sân bay quốc tế Narita và Haneda ngày càng đông, và sẽ tấp nập hơn vào mùa cao điểm.

Những điểm thu hút số lượng du khách đông nhất đến ngắm hoa anh đào được cho là công viên Ueno, công viên Shinjuku Gyoen, dọc theo công viên Chidorigafuchi và sông Meguro.

Cũng trong dịp này, các hãng hàng không nội địa và ngành đường sắt Nhật Bản đưa ra chương trình bán vé giá rẻ và ưu đãi cho du khách nước ngoài nhằm khuyến khích họ có thể di chuyển từ Tokyo đến những thành phố khác ở miền Bắc hoặc miền Nam để kịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những bông hoa anh đào đang vào mùa.

Tuy nhiên, du khách quốc tế đến Nhật Bản vào mùa xuân này không chỉ để ngắm hoa. Nhiều du khách Trung Quốc đã trở thành những người “nghiện” shopping khi du lịch đến Nhật Bản.

Cuộc khảo sát khuynh hướng tiêu dùng từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2014 do Cơ quan Lữ hành Nhật Bản (JTA) thực hiện cho thấy, trung bình mỗi du khách Trung Quốc đến Nhật Bản chi khoảng 157.000 yen (tương đương 1.311 đô la Mỹ) chỉ cho việc mua sắm. Trong khi, thống kê từ trang Yahoo News Nhật Bản, chi phí này tăng lên khoảng 200.000 yen (tương đương 1.666 đô la Mỹ) vào tháng 2. Người Nhật thậm chí còn đặt cho hiện tượng chi tiêu của du khách với tên gọi là Bakugai, có nghĩa là bội chi.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối