NGUYỄN HUY -
Hàng năm, mỗi khi hè đến, sân khấu Idecaf chuẩn bị “binh hùng tướng mạnh” dồn sức cho chương trình kịch Ngày xửa ngày xưa, còn sân khấu Thế Giới Trẻ và Hoàng Thái Thanh tuy ít hoành tráng hơn nhưng vẫn dành nhiều tâm huyết cho khán giả nhí. Mùa kịch thiếu nhi năm nay, Idecaf vẫn trụ vững như mọi khi, hai sân khấu kia tạm dừng mảng thiếu nhi, thay vào đó là sự trở lại của sân khấu Hồng Vân, cùng sự xuất hiện của Hồng Hạc – sân khấu mới ra đời của Sài Gòn.
Kịch thiếu nhi: không dễ
Khi được hỏi vì sao mùa hè năm 2016 sân khấu Thế Giới Trẻ không làm kịch thiếu nhi? Ông bầu Trần Đại cho biết cơ sở vật chất của sân khấu đã xuống cấp cần phải được tu sửa trong năm nay. Thời gian khởi đầu diễn ra trong mùa hè nên phải gác lại mục kịch cho thiếu nhi. Cũng cùng câu hỏi đó, nghệ sĩ Ái Như của sân khấu Hoàng Thái Thanh bộc bạch rằng năm nay kịch thiếu nhi không nằm trong kế hoạch của sân khấu.
Mỗi một sân khấu đều có lý do riêng để không đầu tư dựng kịch thiếu nhi. Tuy nhiên, những người am hiểu kịch nghệ đều biết rằng làm kịch thiếu nhi phải đầu tư lớn về phục trang, cảnh trí, kể cả nội dung nhưng khó tạo nên một vở tuồng hấp dẫn. Thế nhưng, đến hẹn lại lên, các ông bà bầu vẫn phải đầu tư vì họ muốn phục vụ những bài học giá trị về nhân cách cho khán giả nhí. Bên cạnh đó, thiếu nhi là một đối tượng chiếm số lượng đông đảo mà nếu chinh phục được họ thì sân khấu vừa có doanh thu mà cũng có cả tên tuổi.
Thực tế thì nỗ lực của các ông bà bầu chỉ hấp dẫn được một lượng nhỏ khán giả nhí. Các suất diễn chỉ đông đảo ở vài suất đầu, còn về sau thì thưa thớt dần. Nói cách khác họ không thành công trong lĩnh vực này, ngoại trừ Idecaf là đơn vị tiên phong và sớm tạo được thương hiệu chương trình Ngày xửa ngày xưa mà trong đó hầu như toàn bộ nghệ sĩ tham gia như Thành Lộc, Hữu Châu, Lê Khánh, Mỹ Duyên, Đình Toàn, Bạch Long... đều trở thành thần tượng trong mắt trẻ thơ.
Mỗi một kỳ Ngày xửa ngày xưa, khán giả nhí được xem một câu chuyện khác nhau với sự tưởng tượng bay bổng và phong phú, nhưng cũng cập nhật được nhiều vấn đề mang tính thời sự. Đó là lý do các sân khấu khác không mặn mà với thể loại này thì Idecaf vẫn vững bước tiến lên.
Ngày xửa ngày xưa 2016 có tựa đề là Bảo tàng quái vật (tác giả Quang Thảo, đạo diễn Đình Toàn). Nội dung vở diễn hướng đến việc nâng cao ý thức bảo vệ động vật quý hiếm, động vật hoang dã cho trẻ nhỏ. Vì vậy, nhân vật trong câu chuyện đều là những con vật quý như tê giác, voi ma mút, sếu đầu đỏ... Có những thế lực vì muốn săn bắt các loài vật này và đã gieo rắc nỗi sợ hãi cho muôn loài. Cuối cùng, chính nghĩa, tức bên chống lại sự tận diệt của thế lực đen đã chiến thắng.
Trên cái nền câu chuyện hay và đẹp ấy, nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu, NSƯT Mỹ Duyên, Lê Khánh, Đình Toàn, Đức Thịnh, Hoàng Trinh, Bạch Long, Don Nguyễn đã tung ra những mảng miếng vui nhộn, tạo sự liên kết của khán giả để không gian sân khấu trở nên náo nhiệt và sôi động. Trong thời điểm sức sống của sân khấu kịch rất phập phù, mảng kịch thiếu nhi vẫn thành công là điều rất đáng ghi nhận.
Theo ông Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Thái Dương, đơn vị sở hữu sân khấu kịch Idecaf, lượng vé bán ra trước một tháng đã đạt khoảng 20.000 vé. Hy vọng trong toàn bộ mùa diễn khoảng một tháng, tổng lượng vé sẽ đạt chừng 40.000 hoặc hơn. Nhìn vào lượng vé này, các sân khấu dành cho người lớn chỉ biết ước ao và thèm muốn.
Mong muốn một sân chơi định kỳ
Sự thành công của Idecaf chứng minh cơ hội thành công trong mảng kịch thiếu nhi, nhưng vấn đề nằm ở chỗ nhà đầu tư có đo được nhu cầu và nắm được tâm lý của khán giả nhí, hiểu được ngôn ngữ của trẻ con hay không, xem ra điều này hoàn toàn không đơn giản. Ngay cả Idecaf cũng băn khoăn là nếu một ngày lứa diễn viên thần tượng hiện tại không còn xuất hiện nữa, liệu lớp kế thừa có đủ sức đảm đương?
Dù có thiếu tự tin và nhiều trăn trở vì đã chứng kiến các đơn vị khác thất bại, nhưng nhiều ông bà bầu vẫn quyết tâm khai thác lĩnh vực này. Ngay trong năm đầu tiên xuất hiện, sân khấu Hồng Hạc dựng vở Những thiên thần nhỏ của tôi (đạo diễn Lan Phương). Vở diễn này được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Vở diễn có sự góp mặt của bé Trọng Kha – ngôi sao trong bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, cùng dàn bao gạo cội như NSƯT Kim Xuân, Lan Phương, Lương Mỹ.
Sân khấu Hồng Vân sau thời gian tạm dừng đầu tư vào kịch thiếu nhi nay cũng đã trở lại với nhiều thay đổi. Dựng kịch thiếu nhi đúng chất thiếu nhi, vở diễn gồm toàn bộ diễn viên là các bạn nhỏ, nội dung giáo dục giống như các bài học đạo đức mà các em đã được học tại trường song được làm sống động hơn qua ngôn ngữ kịch nói, diễn viên nam đóng vai nam, nữ đóng vai nữ chứ không chấp nhận trai giả gái hoặc là có những ngôn từ thời thượng theo hướng lệch lạc.
Điều quan trọng hơn là các vở diễn sẽ được sân khấu Hồng Vân phục vụ khán giả nhí vào thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần mà không chỉ gói gọn trong mùa hè. Bằng cách làm này, những bạn nhỏ sau những giờ học căng thẳng đã có một sân chơi lành mạnh vừa giải trí, vừa học hỏi được điều hay chứ không phải chờ đợi đến mùa hè như trước.
Nghệ sĩ nhân dân Hồng Vân chia sẻ: “Tôi quyết định trở lại với mảng kịch thiếu nhi vì trong tay tôi đang sở hữu đội ngũ diễn viên trẻ hùng hậu, diễn khá và khát khao. Điều đầu tiên khi làm kịch thiếu nhi tôi muốn các học trò của tôi có đất dụng võ. Kế đến tôi cảm thấy nét hồn nhiên từ họ sẽ khiến cho các khán giả nhỏ tuổi cảm nhận sự gần gũi từ diễn viên”.
Vở kịch Chú heo con biết bay (đạo diễn NSƯT Đức Hải) ra mắt vào sáng ngày 28-5 tại sân khấu Supperbowl, dù không có ngôi sao nhưng đã nhận được phản hồi tốt từ người xem. Điều này chưa đủ giúp cho bà bầu Hồng Vân tự tin khả năng tiến xa trong việc đầu tư kịch thiếu nhi, nhưng nó cũng củng cố được niềm tin trong kế hoạch đầu tư dài hơi của chị vào thể loại này.