Thứ tư, Tháng Một 8, 2025

Mua xe cho thuê: không dễ ăn

CHÍNH PHONG - 

Có chút tiền dư muốn đưa vào kinh doanh, anh Đình (ở quận Tân Bình, TPHCM) lao vào tìm hiểu thị trường cho thuê xe tự lái và được giới thiệu đến gặp anh Nhựt (quận Tân Phú), một người chuyên cho thuê xe tự lái. “Ngay bây giờ, tôi có hai lựa chọn cho anh, đều là khách muốn thuê xe dài hạn, ký hợp đồng ít nhất là hai năm”, anh Nhựt vào thẳng vấn đề.

Mua xe để cho thuê trọn gói

Theo anh Nhựt, đang có một giám đốc chi nhánh ngân hàng muốn thuê xe Honda Civic đời từ năm 2010 trở về sau, chủ yếu là để đi làm hàng ngày. Giá thuê là 21,5 triệu đồng/tháng (sau thuế), lương tài xế, đổ xăng, chỗ gửi xe thì chủ xe lo. Hàng ngày, tài xế đến đón người thuê tại nhà lúc 8 giờ và trả về lúc 19 giờ, Chủ nhật nghỉ. Mỗi tháng người thuê chỉ được đi tối đa 2.600 km, nếu đi nhiều hơn sẽ trả tiền thêm.

6

Bên cần thuê thứ hai là một công ty du lịch muốn bao trọn gói xe Toyota Innova đời 2012 trở về sau, mỗi tháng chạy 28 ngày, tối đa là 2.600 km, giá 12 triệu đồng/tháng. Nghĩa là chủ xe không phải lo xăng xe, tiền gửi xe và lương cho tài xế.

Ở phương án thứ nhất, chủ xe phải trả lương tài xế 5,5-7 triệu đồng/tháng, tiền xăng nếu đi hết 2.600 km mất 3 triệu đồng, thêm tiền gửi xe 1 triệu đồng thì cũng mất hơn 10 triệu đồng. Tính ra cũng gần như phương án thứ hai. Tuy nhiên, chọn phương án này cái được là xe chủ yếu lưu thông trong thành phố, thời gian nằm chờ nhiều và xe thường xuyên chỉ có một khách thuộc diện lịch sự. Phương án thứ hai thì khấu hao xe lớn hơn nhiều. Giá một chiếc Honda Civic 4 chỗ đời 2011 hiện nay trên dưới 600 triệu đồng, giá một chiếc Toyota Innova E đời 2013 vào khoảng 700 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của người viết bài, hiện nay nhu cầu thuê xe trọn tháng ở TPHCM khá cao. Người thuê xe thường là các chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam làm việc ngắn hạn. Họ không muốn bỏ tiền ra mua xe để rồi phải lo chi phí bảo trì, nhiên liệu, chỗ đậu, thuê tài xế và giá xe cũng không hề rẻ. Hơn nữa, họ quan niệm xe là phương tiện chứ không phải là tài sản và cũng không muốn đi taxi.

Mạnh vốn, xe đẻ ra xe

Anh Đình nhẩm tính bỏ ra 600 triệu đồng mua chiếc Honda Civic và cho thuê với mức giá như trên, mỗi tháng anh có thể để ra được 12 triệu đồng, trừ tiền mua bảo hiểm hai chiều và bảo trì hàng năm, sau hơn bốn năm là thu hồi được tiền mua chiếc xe. Dù là xe đời cũ nhưng vẫn sử dụng tốt. Hiện tại, nhiều xe Civic đời 2008 vẫn còn bán được giá 450-500 triệu đồng.

Theo anh Bảo, một chủ cho thuê xe ở quận 2, nhiều người có tiền nhàn rỗi hiện đang kinh doanh theo cách này. Năm ngoái, anh có một người bạn ở Anh về nước mua hai chiếc Innova mới rồi giao cho anh vận hành, sau một năm thu được hơn 300 triệu đồng, lấy tiền đó cộng thêm tiền vay ngân hàng để mua thêm chiếc thứ ba tiếp tục kinh doanh.

Nhưng xe chỉ dễ đẻ ra xe khi vốn mạnh một chút. Nếu anh Đình chỉ đầu tư 300 triệu đồng và đi vay ngân hàng thêm 300 triệu đồng thì thời gian hoàn vốn khá ì ạch. Lãi vay tùy từng ngân hàng hiện vào khoảng 8-11%/năm, vay 300 triệu đồng thì riêng tiền lãi hàng tháng đã hết khoảng 3 triệu đồng.

Dù các phương tiện vận chuyển ngày càng đa dạng và cạnh tranh, nhu cầu thuê xe tự lái vẫn có xu hướng tăng mạnh tại các đô thị. Anh Nhựt có 5 chiếc xe cho thuê, 4 ngày cuối tuần xe hầu như không nghỉ, 3 ngày đầu tuần bình quân chỉ có 2 chiếc nằm nhà. Mỗi dịp lễ tết thì người thuê phải đặt sớm mới có xe. Giá cho thuê ngày thường là 800.000 đồng, xăng tự đổ, thêm tài xế là 300.000 đồng. Dịp lễ có thể tăng lên 1-1,2 triệu đồng/ngày. Dịp Tết Âm lịch, muốn thuê xe thì phải bao trọn gói ít nhất 5 ngày, dù xe có chạy hay không.

Xe thuê được ưa chuộng hiện nay là Toyota Innova. Với chủ xe, dòng xe này không quá đắt, dễ bảo trì. Với khách thuê, Innova khá dễ điều khiển, ít hao xăng và có 7 chỗ phù hợp với nhu cầu gia đình. “Các dòng xe đắt tiền hơn vừa mất nhiều thời gian hoàn vốn, lại kén khách thuê vì đa phần khách không muốn trả tiền thuê cao”, anh Nhựt nói và cho biết thêm, những ngày đông khách, anh phải huy động thêm xe của dân kinh doanh cùng ngành và các “vệ tinh” là những người bạn có xe rảnh rỗi.

Không dễ ăn như phép tính

Trường hợp như anh Đình vốn không có nhu cầu sử dụng xe nhiều, mua xe với mục đích cho thuê tự lái thì lựa chọn hợp lý là tìm mối cho thuê trọn gói cả tháng. Nếu không thì lựa chọn thứ hai là góp xe vào các cơ sở cho thuê xe chuyên nghiệp như của anh Bảo hay anh Nhựt. Tất nhiên, góp xe vào các cơ sở cho thuê thì không thể ăn trọn gói 800.000 đồng/ngày thuê và cũng không đảm bảo ngày nào cũng có khách thuê vì chủ cơ sở ưu tiên xe của họ trước, cho thuê được 4 ngày/tuần đã là tốt.

“Có một xe mà tự cho thuê sẽ khó khăn ở nhiều khâu: mất thời gian quản lý xe trong khi vẫn phải làm nghề nghiệp chính; mạng lưới khách hàng hẹp, khách hàng gọi đến hai lần hỏi thuê xe mà không đáp ứng được thì họ không bao giờ gọi lại; quản lý xe không tốt dẫn đến lời lãi không bao nhiêu và rất đau đầu nếu chẳng may xảy ra sự cố”, anh Bảo, có kinh nghiệm gần 10 năm trong nghề cho thuê xe cho biết.

Bây giờ, các xe đều được lắp hệ thống định vị, ghi lại được cả hành trình và tốc độ, chỉ cần mở điện thoại lên là chủ sẽ biết xe của mình đang ở đâu, có lưu thông trên đường hay không nhưng thuê xe thì có người tốt kẻ xấu. “Nghề này phải có lộc làm ăn mới trụ được”, anh Nhựt nói, “Không may mà dính phải khách thuê để chở hàng lậu, hàng cấm, đi gây án hoặc gây tai nạn giao thông thì xe bị giữ biết đến ngày nào ra. Rồi gặp phải khách cố tình đánh cắp, mang đi cầm hoặc bị xiết nợ nữa”.

Làm ăn vẫn tốt nhưng anh Nhựt cho biết không có ý định mở rộng quy mô. “Tôi không quảng cáo trên Google hay Facebook. Khách chủ yếu là người quen hoặc qua bạn bè giới thiệu, khả năng xảy ra rủi ro ít hơn, kiếm không nhiều nhưng khỏe”.

Kinh nghiệm của anh Nhựt hay anh Bảo khiến những người có ý định mua xe để cho thuê như anh Đình phải cân nhắc kỹ hơn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối