THẢO NGUYÊN -
Cầu Ghềnh đã hoàn tất việc sửa chữa và tàu đã chạy qua cầu từ ngày 25-6, sớm hơn cả dự kiến của ngành đường sắt. Cùng lúc này, tuyến tàu lửa Sài Gòn-Dĩ An cũng được công bố ngưng hoạt động.
Theo lý giải của Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn thì việc ngưng này chính là hết thời gian thí điểm và chuyến tàu này cũng không còn phải làm nhiệm vụ trung chuyển khách đi tàu trong thời gian cầu Ghềnh sập.
Việc khai trương tuyến tàu lửa Sài Gòn-Dĩ An được người dân rất đón nhận vì giá vé rẻ, chỉ 20.000 đồng nếu đi suốt tuyến và 10.000 đồng nếu hành khách đi một ga, đồng thời vì không có cảnh kẹt xe nên thời gian di chuyển rất nhanh. Trong khi đó, tác dụng của tuyến xe lửa này rất tốt khi giảm được lượng người sử dụng xe cá nhân để đi từ Đồng Nai, Bình Dương vào TPHCM.
Theo thông tin từ ga Sài Gòn, khi mới khai trương ngày 15-4, lượng khách đi tàu ngoại ô Sài Gòn-Dĩ An rất thấp. Những ngày đầu chỉ có khoảng 300 khách/ngày, nhưng nay đã tăng lên trung bình 2.400 khách/ngày, vào các ngày cuối tuần hoặc ngày lễ có những ngày đạt 6.000 khách/ngày.
Trước nhu cầu đi lại có thực của người dân, tôi cho rằng ngành đường sắt nên sớm nối lại tuyến tàu lửa ngoại ô này, để người dân thuận tiện trong việc di chuyển. Việc nối lại có thể thực hiện sau khi hoạt động của các tuyến tàu lửa ngang qua cầu Ghềnh được ổn định, và ngành đường sắt có những đánh giá bước đầu, sau khi thí điểm về tính hiệu quả khi mở tuyến tàu lửa ngoại ô Sài Gòn-Dĩ An.
Đồng thời, tôi nghĩ rằng ngành đường sắt nên nghiên cứu để mở thêm các tuyến đường sắt ra ngoại thành để giải tỏa ách tắc giao thông. Một vấn đề ngành này cũng nên lưu ý là nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, vì hiện tại vẫn còn những phản hồi chưa tốt về dịch vụ trên tàu. Nếu thực hiện được, hành khách sẽ tiếp tục chọn tàu lửa cho những tuyến đi ngắn bởi tính tiện lợi của nó.