Thứ hai, Tháng Một 6, 2025

Ngân hàng mở lớp dạy về cách dùng tiền

LÊ DUY -

Các ngân hàng đang chiêu dụ trẻ em của các gia đình giàu có bằng những khóa học về giá trị đồng tiền. Họ hy vọng những khóa đào tạo ấy sẽ giúp họ giữ chân được khách hàng, đơn giản vì theo họ, dễ giữ chân một ai đó hơn là kiếm một khách hàng mới.

Những lớp học định giá

Trong một chiều tháng 6 vừa qua tại văn phòng của Citigroup ở khu Manhattan, New York, Mỹ, có một nhóm người độ tuổi vừa trên 20, bỏ ra khoảng 95.000 đô la Mỹ để đấu giá một tấm thảm trắng đen, in hình của người mẫu Kate Moss, do Chuck Close chụp. Họ đều rất tự tin vì cho rằng tác phẩm ấy xứng đáng với mức giá đó. Đó là lý do mà ai cũng há hốc miệng khi Tash Perrin, Phó chủ tịch của công ty chuyên đấu giá các tác phẩm nghệ thuật Christie's, tiết lộ rằng giá trị thực của tác phẩm ấy không đạt đến mức giá mà nhóm người trẻ kia đưa ra và tác phẩm ấy không bán được khi lần cuối cùng nó xuất hiện trước công chúng trong phiên đấu giá hồi năm 2013.

Tấm thảm in hình người mẫu Kate Moss của Chuck Close đã được các học viên đấu giá cao hơn giá trị thực.
Tấm thảm in hình người mẫu Kate Moss của Chuck Close đã được các học viên đấu giá cao hơn giá trị thực.

Phiên đấu giá ấy và tiền mà 40 người tham dự sử dụng để đấu giá là tiền ảo, nhưng bài học về việc định giá và mua tác phẩm nghệ thuật là thật. Những người tham dự đều đến từ những gia đình giàu có ở 18 quốc gia khác nhau, là những người sau này sẽ được thừa hưởng của cải, gia tài của cha ông để lại và trong vài năm nữa, họ sẽ có đủ tiền bạc để tham gia và mua những món hàng nghệ thuật và đấu giá những tác phẩm giá trị như khuyên tai hiệu Cartier do nữ diễn viên Elizabeth Taylor từng đeo, cho đến bức ảnh bìa album của Bjork.

Với những nhà quản lý tài sản như Citi Private Bank, việc dạy cho những người giàu có trẻ tuổi biết cách đầu tư vào nghệ thuật là một công cụ để giúp họ duy trì được đối tượng khách hàng này khi mà những người trẻ ấy lớn lên và thừa hưởng gia tài. Các ngân hàng thông thường không có quyền chuyển của cải khách hàng cho thế hệ tiếp theo của khách. Do đó, các ngân hàng muốn tiếp tục mối quan hệ ấy sang thế hệ trẻ hơn.

Giữ chân khách hàng không dễ

Những nhà quản lý tài sản thường không mấy thành công trong việc giữ chân thế hệ thừa hưởng gia tài. Theo một báo cáo về ngân hàng tư toàn cầu của Công ty Tư vấn PricewaterhouseCoopers, trung bình, có đến phân nửa tài sản rời bỏ họ khi một gia đình giàu có nào đó trao quyền thừa kế cho thế hệ tiếp theo. Còn theo một nghiên cứu hồi năm 2014 của Đại học Boston, ước tính chỉ riêng Mỹ, có khoảng 36.000 tỉ đô la Mỹ sẽ được truyền cho con cháu trong khoảng từ năm 2007 đến năm 2061. Con số này sẽ còn tăng cao rất nhiều nếu gộp cả toàn cầu, khi danh sách tỉ phú càng ngày càng dài, mà hầu hết trong danh sách này đều ngoài 60 tuổi và đều có hơn một con.

Những ngân hàng, trong đó có Credit Suisse, ngân hàng Thụy Sĩ, UBS và Coutts (một nhánh của ngân hàng Hoàng gia Scotland), có tổ chức những trại đào tạo cho con cái của khách hàng. Những nơi thường được tổ chức là Singapore và Thụy Sĩ. Chương trình có thể kéo dài vài ngày cho đến hơn một tuần. Những người tham dự đến từ khắp nơi trên thế giới.

Còn Abbot Downing (một nhánh chuyên quản lý tài sản của Ngân hàng Well Fargo) và U.S. Trust (một nhánh của Bank of America) cũng có một khóa học đào tạo về tài chính, nhưng là dạng huấn luyện một kèm một, khác với kiểu trại đào tạo. Nhiều cha mẹ, thậm chí ông bà, yêu cầu con cái họ buộc phải học những khóa học ấy trước khi nói cho chúng biết tài sản của họ và chúng sẽ được thừa hưởng bao nhiêu trong số đó. Mới đây, Ngân hàng U.S. Trust còn giảm độ tuổi thấp nhất cho khóa đào tạo của họ khi trẻ chỉ mới 13 tuổi.

Trở lại với khóa học của Citi Private Bank, các chuyên gia của Công ty Đấu giá Christie giúp người tham dự đánh giá một danh mục hình ảnh, có khoảng chục tác phẩm. Họ đưa ra lời khuyên cho mỗi đội về các tiêu chí để định giá tác phẩm: về chất lượng, về tính quý hiếm, tình trạng và lịch sử những người từng sở hữu tác phẩm ấy. Sau khi người tham dự định giá tác phẩm thì các chuyên gia mới tiết lộ giá trị thực mà tác phẩm ấy đã từng được mua để cho người tham dự biết họ đã đưa ra mức giá có sáng suốt hay không.

Những người trẻ tham dự khóa đào tạo ấy của Citigroup đều có công việc ổn định, vài người có cả bằng tiến sĩ nhưng cha mẹ họ muốn họ mài dũa kỹ năng này thật tốt để sau này có thể định giá cho chính tài sản mà họ thừa hưởng, như là đấu giá một bức tranh của Picasso hay mua lại một doanh nghiệp gia đình nào đó. Còn với các ngân hàng, họ hy vọng những khóa đào tạo ấy sẽ thắt chặt hơn nữa cả doanh thu cho gia đình lẫn giữ chân được khách hàng, đơn giản vì theo họ, dễ giữ chân một ai đó hơn là kiếm một khách hàng mới.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối