THANH THƯƠNG -
Những cô nhân viên xinh đẹp, những phòng giao dịch được thiết kế sang trọng, mát lạnh... một ngày nào đó sẽ không còn là hấp lực với khách hàng, khi mà, chỉ cần một chiếc điện thoại, máy tính là ngân hàng đã ở trong bàn tay người dùng.
Lì xì qua ngân hàng điện tử
Những ngày giáp tết của vài năm trước, đến bất kỳ một ngân hàng nào cũng sẽ thấy cảnh người dân ngồi chen chúc, chờ đợi đến số thứ tự của mình. Rất nhiều giao dịch được thực hiện trong những ngày này, khiến cho khách hàng và cả nhân viên giao dịch đều mệt mỏi. Nhưng rồi ngân hàng điện tử đã giúp khách hàng bớt mất thời gian chờ đợi, các chi nhánh cũng bớt ngộp thở bởi hơi nóng của sự đông đúc.
Chia sẻ với Sài Gòn Tiếp Thị, Phó tổng giám đốc Sacombank, ông Nguyễn Minh Tâm cho rằng hiện giờ dịch vụ ngân hàng điện tử đã phủ sóng khá rộng. Khách hàng có thể ngồi ở bất kỳ nơi nào, giờ nào, miễn có kết nối Internet là có thể giao dịch với ngân hàng.
Ở Sacombank, ông Tâm cho biết trong mùa tết, nếu ở xa mà vẫn muốn lì xì cho người thân với số tiền tùy thích hy vọng mang lại may mắn, như 99.999 đồng hay 686.868 đồng kèm lời chúc, người gửi có thể thao tác trên ngân hàng điện tử qua tài khoản cá nhân hoặc thẻ.
Nếu thích nhận bằng tiền mặt, người gửi có thể dùng chức năng “chuyển tiền, nhận bằng di động”. Người thụ hưởng chỉ cần đến bất kỳ ATM nào của Sacombank để xem hướng dẫn trên máy và thực hiện các thao tác, không cần có thẻ của Sacombank. Dịch vụ này thực sự hữu ích nhất là vào dịp tết, khi đa phần các phòng giao dịch ngân hàng đều đóng cửa mà người nhận không có thẻ hoặc tài khoản ngân hàng.
Còn nếu đi du lịch trong tết mà tiền trong thẻ Visa bất ngờ hết, khách có thể chuyển tiền từ tài khoản tại Sacombank đến thẻ Visa của bất cứ ngân hàng nào phát hành thông qua ngân hàng điện tử của Sacombank. Đây là một dịch vụ mới, giúp người dùng chuyển tiền đến thẻ Visa một cách nhanh nhất.
Bên cạnh đó ngân hàng điện tử cũng giúp người dùng gửi tiết kiệm trực tuyến, thanh toán các hóa đơn tiêu dùng – điện, nước, Internet... Và các giao dịch này không nghỉ tết. Nghĩa là dù ở thời điểm nào trong năm, khách hàng đều có thể dùng máy tính hay điện thoại, máy ATM để giao dịch.
Thẻ dần thành thứ yếu?
Trên thực tế, thẻ đã giúp cho người tiêu dùng thấy tiện lợi và an toàn hơn là dùng tiền mặt. Nhưng cách thức giao dịch sẽ có nhiều thay đổi trong vài năm tới, theo ông Nguyễn Minh Tâm.
Ông Tâm cho rằng hiện giờ đã có một số dịch vụ thực hiện bằng Internet Banking hay Mobile Banking. Nhưng trong 3-4 năm tới diện mạo của ngân hàng điện tử sẽ khác. Ngân hàng số (digital banking - có thể gọi là kỷ nguyên mới của ngân hàng) sẽ làm thay đổi toàn bộ hoạt động của con người trong đời sống kinh tế xã hội. Khi đó mọi thiết bị điện tử của cá nhân như đồng hồ, điện thoại, máy tính bảng... và cả thiết bị giải trí như ti vi, đều có thể tương tác, kết nối được với ngân hàng. Khái niệm thanh toán qua ngân hàng, nhất là giao dịch cá nhân sẽ rất mờ nhạt; hình thức thẻ nhựa không còn tồn tại, thay thế bằng các mã hóa nhận diện thông qua các thiết bị giao tiếp điện tử… Lúc này thực tế, ngân hàng đã ở trong bàn tay mỗi người.
Và cùng với những hiệp định, hiệp ước thương mại, hoạt động giao dịch (chủ yếu thanh toán) sẽ diễn ra trên thế giới phẳng, không có rào cản, không cần thiết mở chi nhánh ở nước ngoài.
Trên thực tế, hiện tại một số ngân hàng đã bắt đầu dùng mạng xã hội như Facebook để triển khai dịch vụ.
Những biến đổi này dự báo về sự chuyển động nhanh chóng của dịch vụ ngân hàng trong thời đại công nghệ Internet bùng nổ.
Nhưng một thách thức không nhỏ cho hệ thống ngân hàng chính là bảo vệ khách hàng an toàn trong giao dịch trực tuyến. Vì cùng với sự phát triển nhanh của công nghệ, tội phạm công nghệ cũng đang ngày càng tinh vi hơn.
Theo ông Tâm, Sacombank phải không ngừng nâng cấp những công nghệ bảo mật tiên tiến nhất trên thế giới như: xác thực giao dịch đa yếu tố - bắt buộc phải có OTP (mật mã dùng một lần) khi giao dịch; 3D secure (khách hàng sẽ nhận mã xác thực qua điện thoại di động trước khi thanh toán nếu trang trực tuyến có tham gia 3D secure); Tokenization (mã hóa thẻ khách hàng giống như thành “tên” khác nhau cho mỗi lần giao dịch, giúp bảo mật thông tin thẻ, không cho phép bên thứ ba lưu thông tin thẻ của khách hàng)... để bảo vệ khách hàng.
Như vậy chúng ta đang ngày càng tiến gần hơn đến việc giao dịch ngân hàng bằng công nghệ. Cho dù các lỗ hổng an ninh sẽ luôn có, nhưng chúng ta không thể phủ nhận những tiện ích mà nó mang lại. Như chia sẻ của ông Tâm thì chúng ta nên chủ động đón luồng gió công nghệ, và “thưởng thức” nó, song hành với việc giữ gìn thông tin tài khoản của mình để không kẻ cắp trên mạng nào có thể lấy được.