Linh Nguyễn -
Khi thói quen mua sắm thay đổi, các cửa hàng của Macy, Sears và J.C.Penney vẫn có thể mở cửa, nhưng một số công việc trong đó đang dần bị loại bỏ, theo The New York Times.
Nhân viên trong cửa hàng Walmart.
Hồi tháng 3 vừa qua, các cửa hàng bán lẻ đã cắt giảm 34.700 việc làm, theo một thông báo của Chính phủ Mỹ. Đây là con số gây thất vọng nhất trong số những báo cáo việc làm trước đó.
Sau khi đạt mức điểm thấp trong thời kỳ suy thoái kinh tế vào tháng 12-2009, khu vực bán lẻ đã tạo ra nhiều việc làm hơn. Mặc dù Bộ Lao động chỉ cung cấp một báo cáo sơ lược hàng tháng về thị trường lao động qua một ảnh chụp nhanh, đây là tháng thứ hai liên tiếp bảng lương trong ngành bán lẻ ghi nhận những thiệt hại đáng kể, một dấu hiệu khả dĩ cho thấy những sự thay đổi lớn trong cấu trúc ngành.
“Thương mại điện tử và công nghệ đã thay đổi hoàn toàn các quy tắc của cuộc chơi và mang lại sức mạnh to lớn cho người tiêu dùng”, Simeon Siegel, nhà phân tích bán lẻ tại Nomura cho biết. “Giờ đây, mọi người luôn có smartphone trên tay và nói cho họ biết mặt hàng nào và mức giá nào là tốt nhất. Họ không cần vài người bán hàng ở xung quanh để thuyết phục họ mua hàng.
Gần đây, ngành bán lẻ đã được tiếp thêm sinh khí và được chú ý trở lại nhờ tập trung vào các công việc sản xuất được trả lương cao hơn mà Tổng thống Trump cho là có tầm quan trọng đối với sự phục hưng của tầng lớp trung lưu, đặc biệt là ở vùng Nam và Trung Tây. Nhưng các cửa hàng bán lẻ vẫn sử dụng hàng triệu người Mỹ và đóng vai trò chủ chốt trong lực lượng lao động, đặc biệt nhất là đối với những người có học vấn thấp và ít kỹ năng.
General Motors đã từng là chủ sử dụng lao động lớn nhất và ngày nay là Walmart. Tuy nhiên, ngay cả Walmart cũng đang phải đối mặt với sự thay đổi lớn trong cách thức mọi người mua sắm. Theo Barbara Denham, chuyên gia kinh tế cao cấp của Reis, một công ty phân tích và dữ liệu bất động sản, cho biết Walmart đang bắt đầu cho đóng cửa các cửa hàng nhỏ hơn ở vùng nông thôn.
Jack Kleinhenz, trưởng ban kinh tế tại Liên đoàn bán lẻ quốc gia, cho rằng không thể làm giảm được mức độ chuyển đổi đang diễn ra mạnh mẽ trong ngành bán lẻ và số liệu việc làm hàng tháng cũng biến động ở mức cao do những thay đổi bất thường.
“Ngành bán lẻ là một trong những nhà tuyển dụng lớn nhất đất nước và sắp sửa trải qua một cuộc tái cơ cấu lớn”, ông Diane Swonk, CEO của DS Economics ở Chicago cho biết.
Hầu hết các giao dịch mua sắm vẫn được thực hiện trực tiếp giữa người với người chứ không hoàn toàn là giao dịch trực tuyến nhưng các hình thức mua sắm đang dần được thay đổi. Bà Swonk đề cập đến một nghiên cứu cho thấy rằng người tiêu dùng thích mua hàng trực tuyến nhưng vẫn thích quay trở lại các cửa hàng trên phố. Bà ấy cho biết thêm: “Rõ ràng, không chỉ là những cú click chuột hay những cửa hàng trên phố mà thị trường đang thay đổi một cách nhanh chóng và các nhà bán lẻ không chắc chắn được kết cục là gì”.
Thương mại điện tử có thể làm giảm việc làm tại các cửa hàng bán lẻ nhưng sẽ làm tăng số lượng kho hàng và các công việc phân phối, vận chuyển. Người tiêu dùng không chỉ thay đổi cách họ mua hàng mà còn thay đổi sở thích trong việc chọn loại hàng muốn mua.
Bà Denham cũng lưu ý rằng, toàn bộ khu vực bán lẻ đã cắt giảm gần 30.000 công việc trong khi ngành công nghiệp nhà hàng lại tăng thêm 20.000 so với trong tháng 3 với mức tăng trưởng ổn định trước đó.