Thứ sáu, Tháng mười một 22, 2024

Ngành bán lẻ Mỹ dự kiến thuê nhân viên thời vụ ít nhất kể từ năm 2008

(SGTT) - Để chuẩn bị cho mùa lễ mua sắm cuối năm, các nhà bán lẻ Mỹ dự kiến ​​chỉ bổ sung 410.000 việc làm thời vụ, ít nhất kể từ năm 2008. Chi phí lao động cao hơn, tốc độ tăng trưởng tiêu dùng chậm khiến họ thận trọng trong hoạt động tuyển dụng.
Tấm biển tuyển dụng bên ngoài cửa cửa hàng bán lẻ thời trang Urban Outfitters ở Boston, Massachusetts, Mỹ. Ảnh: Reuters

Thị trường lao động ở nền kinh tế lớn nhất thế giới có dấu hiệu chững lại thời gian gần đây, Theo báo cáo của hãng tư vấn việc làm toàn cầu Challenger, Gray & Christmas cung cấp riêng cho Reuters, trong mùa lễ mua sắm sắp tới, các nhà bán lẻ ở Mỹ sẽ thuê số lượng nhân viên thời vụ thấp nhất kể từ năm 2008, do chi phí lao động tăng và niềm tin của người tiêu dùng lung lay.

Phân tích của Challenger, Gray & Christmas cho thấy các nhà bán lẻ Mỹ dự kiến bổ sung thêm 410.000 việc làm thời vụ trong mùa lễ này. Con số này chỉ cao hơn một chút so với con số 324.900 nhân viên thời vụ mà họ đã thuê trong quí cuối cùng của năm 2008, thời điểm kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái.

Các nhà bán lẻ Mỹ đã tuyển dụng 519.400 việc làm thời vụ vào quí 4- 2022, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo hãng tư vấn và kiểm toán Deloitte, doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ sắp tới của Mỹ ước tính tăng với tốc độ chậm nhất trong 5 năm do lượng tiền tiết kiệm hộ gia đình ngày càng giảm và những lo ngại về nền kinh tế khiến người tiêu dùng phải chi tiêu dè sẻn.

Các nhà tuyển dụng đã có dấu hiệu do dự trong hoạt động tuyển dụng khi thị trường lao động bắt đầu hạ nhiệt sau thời gian ba năm thắt chặt.

Theo Challenger, Gray & Christmas, các công ty có trụ sở tại Mỹ cho đến nay chỉ công bố 8.000 vị trí tuyển dụng theo kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ, so với 258.201 vị trí tuyển dụng theo kế hoạch được họ công bố vào thời điểm này của năm 2022.

“Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến con số tuyển dụng nhân viên thời vụ thấp như vậy trong tháng 9 và cũng không nhận được những dự đoán tuyển dụng lớn từ các nhà bán lẻ, điều đó thực sự đáng ngạc nhiên”, Andrew Challenger, Phó chủ tịch cấp cao của Challenger, Gray & Christmas, nói.

Ông cho biết điều đó báo hiệu xu hướng tuyển dụng theo mùa thấp hơn trong năm nay.

Tuy nhiên, đánh giá của Challenger không bao gồm tất cả các công ty bán lẻ, chưa tính đến kế hoạch thuê “hàng nghìn” nhân viên thời vụ của chuỗi siêu thị thực phẩm Kroger.

Challenger cho biết họ sẽ đưa Kroger vào báo cáo cập nhật trong những ngày tới. Tuy nhiên, các thông báo tuyển dụng theo mùa hiện tại vẫn còn kém xa so với những gì đã thấy vào thời điểm này vào năm 2022.

Hôm 14-9, Công ty kinh doanh quà tặng 1-800-Fflowers.com cho biết sẽ thuê hơn 8.000 lao động thời vụ cho các thương hiệu của công ty này, bao gồm Harry & David và The Popcorn Factory.

1-800-Fflowers.com đang tìm cách lấp đầy các vị trí trong bộ phận quan trọng như sản xuất và đóng gói quà tặng, tổng đài, trung tâm hoàn thiện và phân phối đơn hàng đơn hàng. Phần lớn các vai trò sẽ được cung cấp ở các thành phố như Atlanta và ở các bang Illinois, Ohio và Oregon.

Bath & Body Works, chuyên bán xà phòng, sữa dưỡng thể và nến thơm, cho biết công ty sẽ cung cấp thời gian làm việc linh hoạt, tiền thưởng giới thiệu ứng viên trị giá 500 đô la và giảm giá 40% trên toàn hệ thống cửa hàng cho 2.500 nhân viên thời vụ mà công ty đang muốn thuê tại bốn trung tâm phân phối, có trụ sở tại bang Ohio.

Các vai trò thời vụ công ty muốn tuyển dụng bao gồm người xử lý, người vận hành xe nâng.

Công ty có kế hoạch thuê khoảng 30.000 cộng tác viên bán hàng thời vụ cho các cửa hàng ở Mỹ và Canada, bằng với con số tuyển dùng hồi năm ngoái.

Kroger cho biết họ sẽ thuê “hàng nghìn” nhân viên thời vụ cho kỳ nghỉ lễ, theo truyền thống bắt đầu vào Lễ Tạ ơn và kết thúc vào ngày Giáng sinh. Nhà bán lẻ này đang tìm cách lấp đầy các vị trí trong các lĩnh vực bao gồm bán lẻ, thương mại điện tử, sản xuất, chuỗi cung ứng và chăm sóc sức khỏe.

Lê Linh 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối