(SGTTO) - Vào ngày 11-11 năm ngoái, người mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc đã chi tới 410 tỉ nhân dân tệ (60,4 tỉ đô la Mỹ) trong 24 giờ - gấp đôi doanh thu mà mạng bán lẻ trực tuyến Amazon (Mỹ) tạo ra trong cả tháng, theo một báo cáo của Công ty tư vấn Bain & Company.
Lễ hội mua sắm hằng năm ở Trung Quốc, hay còn gọi là Ngày Độc thân, là lễ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới và được nhiều nhà đầu tư coi là đại diện cho sự chi tiêu của người tiêu dùng ở Trung Quốc. Năm nay, đại dịch Covid-19 tấn công nhiều ngành công nghiệp và kéo nền kinh tế toàn cầu đi xuống, các nhà bán lẻ càng đặt cược nhiều hơn vào lễ hội này.
Ngày Độc thân bắt đầu như thế nào?
Được viết bằng số 11-11, ngày 11 tháng 11 trông giống như “cành cây trơ trụi”, một cách diễn đạt trong tiếng Trung cho những từ đơn lẻ và không có liên kết. Vào những năm 1990, một số sinh viên Đại học Trung Quốc quyết định sẽ kỷ niệm Ngày Độc thân của mình vào ngày này, họ gọi là Ngày Độc thân hay Ngày hai số 11.
Ngày lễ này được coi là đối nghịch với Ngày lễ Tình nhân và nhiều người độc thân ở Trung Quốc lao vào mua sắm trong ngày này như một cách chống lại áp lực xã hội trong một mối quan hệ.
Alibaba Group Holding - công ty mẹ của Post - lần đầu tiên xây dựng ngày lễ đặc biệt này trở thành một lễ hội mua sắm hằng năm vào năm 2009. Hãng đã giảm giá ít nhất 50% và miễn phí vận chuyển toàn quốc trên cả hai lĩnh vực thương mại điện tử của mình vào thời điểm đó: Taobao và Taobao Mall (nay được gọi là Tmall).
Chỉ có 27 thương hiệu tham gia sự kiện đầu tiên này, nhưng vào năm ngoái - một thập kỷ sau khi nó ra mắt lần đầu tiên – số lượng tham gia đã tăng lên đến hơn 200.000 thương hiệu từ 78 quốc gia và khu vực.
Trong khi Ngày Độc thân trở thành một lễ hội mua sắm trực tuyến được khởi đầu bởi Alibaba, các nền tảng lớn khác như JD.com và Pinduoduo đã sớm nhảy vào cuộc đua với các sự kiện Double 11 của riêng họ, cung cấp mọi thứ từ điện tử tiêu dùng đến ô tô và thậm chí cả căn hộ với mức giảm giá sâu.
Có gì mới trong lễ hội năm nay?
Alibaba sẽ có hai đợt bán hàng trong năm nay: từ ngày 1 đến ngày 3-11 và toàn bộ ngày 11-11. Theo gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Hàng Châu, ngày hội bán hàng bổ sung là để tạo cơ hội cho các thương hiệu mới và các doanh nghiệp nhỏ tham gia. Công ty cho biết sẽ có hơn 2 triệu sản phẩm mới trong năm nay, tăng gấp đôi so với năm ngoái.
Phát trực tiếp dự kiến sẽ là điểm nhấn quan trọng của lễ kỷ niệm Ngày Độc thân năm nay. Những người có ảnh hưởng hàng đầu như nữ diễn viên Li Jiaqi và nữ hoàng livestream Viya Huang sẽ xuất hiện, trong khi hơn 400 giám đốc điều hành công ty và 300 người nổi tiếng cũng sẽ tổ chức các buổi phát trực tiếp cá nhân trên Taobao Live giới thiệu các sản phẩm từ mỹ phẩm, điện tử đến ô tô và nhà ở, Alibaba cho biết.
Trong bối cảnh bùng nổ thương mại điện tử do đại dịch Covid-19, Ngày Độc thân năm nay dự kiến sẽ diễn ra trên toàn cầu với phạm vi thậm chí còn lớn hơn những năm trước. Theo công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc thì có hơn 2.600 thương hiệu quốc tế mới sẽ quảng bá các chương trình khuyến mãi trên nền tảng Tmall Global.
Theo Alibaba, chi nhánh hậu cần Cainiao của công ty sẽ thuê khoảng 700 chuyến bay phục vụ cho lễ hội mua sắm và hơn 50% các bưu kiện xuyên biên giới của năm nay dự kiến sẽ được giao với tốc độ nhanh gấp đôi bình thường.
Các nền tảng thương mại điện tử khác như JD.com, Suning.com, Vipshop và NetEase’s Yanxuan, cũng như các nền tảng video ngắn Douyin và Kuaishou đều đã công bố kế hoạch tham gia lễ hội mua sắm tháng 11 năm nay.
Trang thương mại điện tử xã hội Pinduoduo, Công ty thương mại điện tử lớn thứ ba của Trung Quốc, cũng đã công bố hợp tác với Hunan TV, một trong những đài truyền hình lớn nhất của quốc gia này. Những phần quà là các bao lì xì với tổng số tiền lên đến 1 tỉ nhân dân tệ sẽ được tặng cho những khán giả tham gia các hoạt động quảng bá về Gala Ngày Độc thân hằng năm của đài truyền hình diễn ra vào ngày 10-11.
Thanh Thảo
Theo South China Morning Post