Nguyễn Huy -
Những năm trước, tết là khoảng thời gian mà các nghệ sĩ ở TPHCM lên lịch chạy sô ở các tỉnh dày đặc. Thế nhưng tình hình các sô tết ở tỉnh trong dịp Tết Đinh Dậu không còn sôi động như những năm trước.
Các ông bầu rầu lòng
NSƯT Kim Tử Long (trái) được xem là ông bầu mát tay của sô tỉnh vào dịp tết nhưng năm nay anh quyết định chỉ diễn tại Sài Gòn.
Lúc còn sống và ở giai đoạn sung sức, ông bầu Duy N., được xem là đệ nhất bầu sô ca nhạc tỉnh lẻ. Thời điểm đó cái tên Phương T., chưa được biết đến nhiều và khi ông bầu Duy N., luống tuổi, ông bầu Phương T., nổi lên và hiện tại, nói đến sô các tỉnh miền Tây, miền Đông, kể cả miền Trung xa xôi, bầu sô ca nhạc tổng hợp chỉ còn Phương T., và một người nữa ít nổi tiếng hơn là duy trì đều đặn.
Khi nói về các sô tỉnh dịp tết ta này, ông bầu Phương T., cho biết : “Những năm trước, tết là dịp hốt bạc sô tỉnh. Tôi tổ chức liên tục từ mùng một đến 20 tháng Giêng mới trở về Sài Gòn. Nhưng năm nay tôi chỉ dám tổ chức từ mùng một đến mùng năm là rút quân. Theo kinh nghiệm từ năm ngoái, lượng khán giả tỉnh sẵn sàng đến rạp mua vé xem sô đã giảm nhiều”.
Lý do của việc khán giả giảm sút, theo bầu sô Phương T., thì có nhiều. Thứ nhất, kinh tế khó khăn nên người dân cân nhắc có nên mua vé xem nhạc hay không? Bão lụt miền Trung cũng khiến cho thị trường ca nhạc xem như mất trắng. “Trong lúc khán giả cân nhắc, cân đo thì gameshow truyền hình phủ sóng dày đặc. Người ta ngồi nhà xem ti vi, hoặc mở điện thoại xem các kênh truyền hình một cách dễ dàng mà không tốn tiền. Họ phải chọn cách ít tốn kém hơn”, ông bầu này giải thích.
Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Kim Tử Long từ khi thành lập Công ty giải trí Kim Tử Long cũng đã trở thành một ông bầu cải lương khá mát tay. Vài năm trước đây, anh cũng đã tổ chức sô tết kín lịch ở các tỉnh trước khi về phục vụ cho khán giả Sài Gòn. Nhưng năm nay NSƯT Kim Tử Long thu quân, hầu như không chạy sô tỉnh. “Đối với khán giả tỉnh, cải lương hấp dẫn không kém ca nhạc. Có khi cải lương còn có lượng người xem, người hâm mộ hùng hậu hơn. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các sô cải lương tổng hợp có nhiều ngôi sao diễn ở tỉnh vẫn không đạt doanh thu cao nên tôi không làm sô tết nữa”, NSƯT Kim Tử Long cho hay.
Thay vào đó, anh ký hợp đồng với những cơ quan ban ngành tổ chức văn nghệ mừng xuân trong dịp tổng kết, liên hoan cuối năm. Không may là trong năm nay, các sô văn nghệ mừng xuân ở các cơ quan vắng hẳn. “Coi như tết năm nay tôi không đi sô tỉnh, thay vào đó, tôi tập trung vào chương trình tết tại Sài Gòn. Đến tháng 3-2017, huy động lực lượng diễn phục vụ khán giả miền Bắc”, NSƯT Kim Tử Long cho biết thêm.
Lĩnh vực hài cũng được khán giả các tỉnh yêu thích, nhưng thể loại này thường đi kèm với sô ca nhạc tổng hợp. Nhưng sô ca nhạc, sô nhạc ít xem như nghệ sĩ hài cũng ế theo. Trung Dân với biệt danh “nghệ sĩ của ruộng đồng”, được khán giả các tỉnh miền Tây yêu mến nhưng ba năm trở lại đây, anh đã bỏ sô tỉnh mùa tết. Theo nghệ sĩ hài Trung Dân, các sô diễn ngày càng ít khán giả nên bầu sô lỗ liên tục. Nghệ sĩ thấy ông bầu không lời đâu có lòng dạ nào lấy đủ thù lao. Chạy sô tỉnh xa nhà, không được gần vợ con trong dịp đầu năm, mà còn chứng kiến khung cảnh buồn tẻ quá nên quyết định ngưng luôn.
Ca nhạc hội chợ sống lay lắt
Nghệ sĩ hài Tùng Linh (giữa) trong một sô diễn ở tỉnh trong các sự kiện cuối năm.
Trong khi bầu sô ca nhạc tổng hợp, bầu sô cải lương đang thu mình lại thì bầu sô ca nhạc tổng hợp tại hội chợ tết vẫn còn chút khí thế. Nguyên nhân quyết định sô hội chợ mừng xuân vẫn còn tồn tại được vì giá vé vào cổng thấp. Hơn nữa, tâm lý ngày tết người ta thích đi mua sắm, ăn uống kết hợp với xem văn nghệ. Những nhu cầu này đều được đáp ứng trong sô hội chợ tết. Theo tâm lý thông thường, khán giả chính trong hội chợ là giới trẻ nên các ca sĩ có phong cách trẻ trung như Khởi My, Noo Phước Thịnh, Lưu Chí Vỹ rất ăn khách.
Họ được xem là ngôi sao ca nhạc đang tạo sức hút nên thù lao cũng khá cao. Thường thì vào dịp tết, hội chợ được tổ chức khắp nơi nên nghệ sĩ ký hợp đồng một lượt diễn cho nhiều địa phương liền kề. Việc họ được trình diễn liên hoàn nhiều sô liên kết vừa ít mất sức, ít tốn thời gian di chuyển mà còn có thu nhập tốt. Vì vậy, sô hội chợ tết được xem là một cơ hội tốt về tài chính cũng như tiếp cận hình ảnh trực tiếp đến với công chúng của nhiều nghệ sĩ, nhất là nghệ sĩ trẻ, còn ít tên tuổi.
Dù vậy, theo một bầu sô ca nhạc hội chợ xin được giấu tên, tính từ năm ngoái, lượng khán giả đến xem sô ca nhạc hội chợ đã giảm đi đáng kể. Theo lý giải của ông bầu này, đa số khán giả trong sô hội chợ hiện nay là công nhân, người có thu nhập thấp, mà kinh tế khó khăn, số lượt đi xem ca nhạc cũng giảm đi, dù là sô ca nhạc hội chợ. Ngoài ra, “cơn bão” gameshow truyền hình cũng là nguyên nhân để người ta ít hào hứng đến rạp hay sân khấu ca nhạc ở hội chợ xem trực tiếp.