NGỌC HÙNG -
Khác với những năm trước, hội chợ quốc tế nông nghiệp và nông sản Việt Nam (Vietnam Farm Expo 2015) năm nay quy tụ nhiều gian hàng của các doanh nghiệp trong nước. Điều đáng chú ý là những sản phẩm nông sản tươi đã được thay bằng những sản phẩm chế biến theo hướng gia tăng giá trị.
Nhiều sản phẩm
Tại Vietnam Farm Expo 2015, được tổ chức ở Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Tân Bình (quận Tân Bình, TPHCM), tập trung khá nhiều gian hàng của các công ty đến từ các tỉnh, thành trong cả nước.
Theo ghi nhận của phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, khác với những năm trước khi các doanh nghiệp tham gia hội chợ chủ yếu giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp tươi, năm nay họ mang đến Vietnam Farm Expo 2015 những sản phẩm đã qua chế biến theo hướng gia tăng giá trị. Trong số đó có mứt artichaut, xoài sấy giòn, xoài sấy dẻo, đu đủ sấy, mứt khóm, bánh nhân khóm, ghẹ sữa, cá cơm tẩm gia vị, cháo gạo lứt, bột gạo lức ăn liền, nhãn đóng hộp, hồng Đà Lạt đóng hộp, dầu dừa các loại… Đây là những sản phẩm chủ đạo, tạo nên điều mới mở cho hội chợ lần này.
Tham gia hội chợ, một đại diện của Công ty TNHH Đầu tư Đỉnh Nam cho rằng Việt Nam có nhiều loại trái cây theo mùa và thường có xu hướng dội chợ khi chính vụ. Vì thế, công ty đầu tư dây chuyền sản xuất những sản phẩm ở dạng sấy khô, sấy dẻo, trước là để cung cấp cho thị trường nội địa, sau là tìm kiếm những đơn hàng xuất khẩu.
Từ phía Bắc, Công ty TNHH Nông sản thực phẩm sinh thái Điện Biên mang đến hội chợ những sản phẩm chế biến từ gạo lứt, gồm sữa gạo và bột gạo dành cho những người ăn kiêng, tiểu đường. Người quản lý gian hàng cho biết, sau khi đã tạo được chỗ đứng ở các tỉnh phía Bắc, nay công ty muốn tham gia hội chợ để tìm kiếm các nhà phân phối ở khu vực phía Nam.
[box] Vietnam Farm Expo 2015 diễn ra từ ngày 1 đến 5-10 tại Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Tân Bình, tọa lạc trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, TPHCM. Hội chợ là nơi trưng bày các sản phẩm của cả đầu vào và đầu ra của ngành nông nghiệp. Trong khuôn khổ hội chợ còn có chương trình hội thảo giao thương nông sản-thực phẩm thời hội nhập, qua đó cung cấp cho các doanh nghiệp sản xuất những thông tin về thị trường.[/box]
Nhưng mẫu mã chưa đa dạng
Tại buổi hội thảo về giao thương nông sản-thực phẩm thời kỳ hội nhập diễn ra trong khuôn khổ hội chợ, ông Nestor Sherbey, người từng làm ở Bộ Nông nghiệp Mỹ, cho biết có lần ông dẫn một đoàn thanh tra của Bộ Nông nghiệp Mỹ đến xem quy trình sản xuất của một nhà máy chế biến nông sản xuất khẩu tại tỉnh Bình Dương. Tại đây, ông được vị giám đốc nhà máy giới thiệu một sản phẩm mới chế biến từ nông sản, kèm theo câu hỏi liệu sản phẩm mới này có xâm nhập được thị trường xuất khẩu hay không. Ông Scherbey cho biết, với máy móc hiện đại của nhà máy này, sản phẩm của họ sẽ đáp ứng đầy đủ yêu cầu của các thị trường khó tính. Chỉ có điều doanh nghiệp đó phải biết cải tiến bao bì mẫu mã.
Nối tiếp những nhận xét của vị chuyên gia đến từ Mỹ, ông Từ Minh Thiện, Phó trưởng ban quản lý khu nông nghiệp công nghệ cao TPHCM, dẫn chứng về giá trị cộng thêm của bao bì sản phẩm. Ông cho biết, hiện khu nông nghiệp công nghệ cao đang trồng dưa lưới và bán ra thị trường với giá 36.000 đồng/kg. Trong khi đó, ở bên ngoài, người ta đóng bao bì cho trái dưa lưới bán với giá 220.000 đồng/kg. “Cũng là dưa lưới nhưng khác nhau cái bao bì sản phẩm mà giá chênh nhau đến sáu lần”, ông Thiện nói.
Anh Phan Văn Hoàng, chủ cửa hàng bán nông sản, thực phẩm ở chợ Tân Bình, cho biết anh đến hội chợ để tìm kiếm sản phẩm mới. Sau khi đã rảo qua các gian hàng, anh cho biết để bán được hàng, các doanh nghiệp cho khách tham quan nếm thử sản phẩm. Nhưng nhìn qua nhìn lại thấy các sản phẩm có bao bì đơn điệu, chủ yếu được đóng gói và ghi công dụng của sản phẩm rồi đem trưng bày.
“Tôi là một người đang tìm kiếm sản phẩm mới, nhưng khi nhìn vào sản phẩm tại hội chợ thấy hao hao giống nhau, không có sự khác biệt. Kinh nghiệm nhiều năm bán hàng cho thấy, sản phẩm ngon chưa chắc bán được nếu không có bao bì đẹp ”, ông Hoàng nói.
Nói về vấn đề này, ông Thiện của Ban quản lý khu nông nghiệp công nghệ cao TPHCM cho rằng Việt Nam là nước có điều kiện thiên nhiên ưu đãi và có nhiều mặt hàng nông sản được người nước ngoài ưa chuộng. Nhưng lâu nay các doanh nghiệp chỉ tập trung sản xuất thật nhiều mà chưa quan tâm đến việc sản phẩm làm ra bán cho thị trường nào, bao bì mẫu mã ra sao nên những ưu điểm đó đã không thể phát huy được. “Theo tôi, đó là điểm yếu cần sớm thay đổi của ngành nông nghiệp”, ông Thiện nói.