PHƯƠNG UYÊN -
Google Việt Nam vừa đưa ra thống kê cho thấy lĩnh vực giải trí dẫn đầu xu hướng người dùng Internet quan tâm thông qua lượng tìm kiếm.
Giải trí đứng đầu
Thống kê về xu hướng tìm kiếm 2015 của Google cho thấy, âm nhạc, phim ảnh là những đề tài mà người Việt Nam quan tâm tìm kiếm trên mạng. Trong đó, âm nhạc là xu hướng chiếm lĩnh trong năm, đặc biệt là âm nhạc trong nước. Có đến năm ca khúc Việt đứng trong danh sách Top 10 xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất trên Google 2015.
Ca khúc Vợ Nguời Ta của ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh đuợc tìm kiếm nhiều nhất trong năm qua, và vùng tìm ca khúc này nhiều là Thái Nguyên, Hải Dương và Hải Phòng. Các vị trí còn lại cũng thuộc mảng giải trí như phim ảnh với Furious 7, Cô dâu 8 tuổi, hay các chương trình truyền hình như Cười xuyên Việt.
Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Google thống kê thấy những cụm từ liên quan đến tết như hài tết 2016, phim hài tết 2016, lịch nghỉ tết, nhạc tết, vé tàu tết, việc làm tết... là những đề tài người Việt quan tâm nhất. Bên cạnh đó, sự kiện Đại hội Đảng 12 cũng là sự kiện được tìm hiểu nhiều nhất trên Google đầu năm nay. Theo Google Việt Nam, 2016 là năm đầu tiên truy vấn “Việc làm tết 2016” có lượng tìm kiếm nổi trội nhất trong hơn năm năm qua.
Về lượng tìm kiếm, đa số vẫn là các tin tức liên quan đến giải trí như phim ảnh, ca nhạc, chiếm 9/10 trong Top tìm kiếm nổi bật nhất của Google. Còn trong tháng 2 vừa qua, từ khóa được tìm kiếm nhiều là “Valentine” và “Vía thần tài”.
Video trực tuyến ngày càng phổ biến
Một trong những xu hướng mới là hình thức video trực tuyến được sử dụng nhiều tại Việt Nam. Điều này thể hiện trong việc ngày càng có nhiều người sáng tạo nội dung trên YouTube với nhiều video trực tuyến thu hút lượng người xem đông đảo. Theo số liệu thống kê của YouTube, Việt Nam là một trong 10 quốc gia có thời lượng xem YouTube hàng đầu thế giới.
Trong dịp tết vừa qua, ngoài các clip âm nhạc và phim ảnh thì các đoạn quảng cáo của các nhãn hàng cũng rất được quan tâm. Những đoạn quảng cáo dẫn đầu có lượt xem hơn 60 triệu lần, và hơn một nửa số đó được xem qua di động. Việc dành nhiều thời gian để xem quảng cáo trên một màn hình có kích thước nhỏ đã trở thành một điều hiển nhiên khi chiếc điện thoại di động tiện dụng, tạo điều kiện cho người dùng xem và dễ dàng chia sẻ những nội dung họ yêu thích, bất cứ khi nào họ muốn.
Theo YouTube, các video quảng cáo này thu hút người xem chính là do yếu tố giải trí được đặt ra hàng đầu, sau đó mới là thương mại. Người dùng đến với YouTube với mục tiêu giải trí là chủ yếu. Vì vậy, các nhãn hàng đã ưu tiên kể một câu chuyện hay tạo tính hài hước hơn là việc bán sản phẩm, qua đó đã thành công trong hành trình kết nối khán giả trên YouTube.
Bà Nguyễn Phương Anh, Giám đốc tiếp thị thị trường Việt Nam, Google châu Á-Thái Bình Dương, cho biết yếu tố sáng tạo ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong ngành công nghiệp quảng cáo tại Việt Nam. Quảng cáo kỹ thuật số không đơn thuần là những ký tự lập trình khô khan mà còn có thể tạo nên kết nối cảm xúc với người xem.