THÁI HÀ -
Danh sách những nơi phải đến với người Hàn Quốc khi đi du lịch Paris là tháp Eiffel, Bảo tàng Louvre và cửa hàng dược phẩm Monge. Đúng vậy, bên cạnh những danh thắng văn hóa nổi tiếng, một cửa hàng bình thường ở quận 5 Paris, trở thành nơi hấp dẫn du khách Hàn Quốc nhất.
Khách Hàn Quốc đổ xô đến cửa hàng dược phẩm Monge để mua mỹ phẩm.
Họ đến đó, chất đầy những hộp kem, son môi, nước xức da, nước hoa… vào các giỏ hàng để mang về nhà dùng và làm quà. Không chỉ có người Hàn Quốc, Monge cũng có khách nước ngoài khác từ Trung Quốc, Đông Nam Á và Nam Mỹ nhưng khách Hàn Quốc chiếm 70%. Từ một bài viết blog của một nhà báo người Hàn Quốc sống ở Paris năm 2007 mà Monge trở nên nổi tiếng với người Hàn. Cửa hàng này đã phải thuê tới 12 nhân viên biết nói tiếng Hàn để phục vụ. Không chỉ có Monge, các hệ thống cửa hàng khác có bán mỹ phẩm như Citypharma, Galeries Lafayette… cũng đầy khách Hàn.
Hàn Quốc gần 10 năm nay nổi lên như một nước sản xuất và xuất khẩu mỹ phẩm hàng đầu thế giới qua làn sóng phim nhạc, văn hóa, ẩm thực Hallyu. Người giàu thứ hai Hàn Quốc là ông Suh Kyung Bae với tài sản 8,8 tỉ đô la Mỹ là chủ hãng mỹ phẩm Amore Pacific. Hãng này mỗi năm dùng 100 triệu đô la Mỹ cho việc điều tra, thử nghiệm và tạo ra mỹ phẩm mới. Những công ty mỹ phẩm hàng đầu mỗi tháng cho ra tổng cộng 20-30 sản phẩm mới. Nhưng chừng đó mỹ phẩm trong nước sản xuất chưa đủ để thỏa mãn người Hàn. Họ sẵn lòng đi lùng mỹ phẩm cao cấp từ châu Âu mỗi khi có dịp.
Theo Tập đoàn Nghiên cứu thị trường Euromonitor, trung bình mỗi ngày phụ nữ Hàn dùng 15 sản phẩm làm đẹp. Đàn ông Hàn cũng rất điệu đà, họ tiêu thụ 21% sản phẩm chăm sóc da dành cho đàn ông trên toàn cầu. Tính theo đầu người, đàn ông Hàn sử dụng sản phẩm chăm sóc da nhiều gấp bốn lần đàn ông Đan Mạch, quốc gia đứng thứ hai trong danh sách những nước có đàn ông điệu đà nhất thế giới. Thị trường mỹ phẩm cho đàn ông ở Hàn Quốc có doanh số trên 1 tỉ đô la Mỹ hàng năm.
Theo Alex Taek Gwang Lee, nhà phân tích về văn hóa từ trường Đại học Kyunghee, đàn ông Hàn dùng nhiều mỹ phẩm bởi ở Hàn Quốc, vẻ ngoài là tất cả. “Ở một xã hội cạnh tranh cao như Hàn Quốc. Vẻ ngoài nhiều khi ảnh hưởng lớn nhất đến các quyết định. Khi một nhà tuyển dụng kiếm người, các ứng viên đều tốt nghiệp các trường tốt, đều có trình độ như nhau, thì điều có thể khiến một ứng viên trở nên khác biệt với những người khác là vẻ bề ngoài”, ông Lee nói. Theo ông, đó cũng là lý do tỷ lệ người Hàn phẫu thuật thẩm mỹ cao nhất thế giới, tính theo đầu người.
Chris Hong, quản lý ở một công ty thừa nhận ông dùng nhiều tiền, thời gian và nỗ lực làm đẹp hơn cả vợ của ông. Theo khảo sát của Công ty Amore Pacific, 70% binh sĩ quân đội Hàn Quốc dùng mỹ phẩm và họ liên tục ra những dòng mỹ phẩm dùng riêng cho người lính. Điều này cũng dễ hiểu, vì tất cả đàn ông khỏe mạnh ở Hàn Quốc đều phải đi nghĩa vụ quân sự. Khi hết thời gian nghĩa vụ quân sự, họ cũng phải làm việc khác, nên bảo vệ vẻ ngoài dưới tác động khắc nghiệt của thời tiết, môi trường cũng là điều nên làm.