VĂN THY HOÀNG -
Gần đây xảy ra nhiều vụ nổ vỏ (lốp) xe ô tô gây tai nạn giao thông cho người đi đường và lái xe. Nguyên nhân của các vụ nổ vỏ có thể do mặt đường xấu, xe chở quá tải và do sử dụng vỏ xe cũ được tái chế. Theo một số tờ báo, đã có không ít các chủ xe, doanh nghiệp vận tải vì muốn tiết kiệm chi phí đã sử dụng vỏ xe cũ được tân trang lại.
Thông thường những vỏ xe cũ được tân trang nhìn bằng mắt thường không khác gì vỏ xe mới nhưng có giá bán bằng một nửa.
Hiện dịch vụ “hô biến” vỏ xe cũ thành mới có mặt ở nhiều tỉnh, thành và hoạt động rất công khai. Các cơ sở này thường thu mua các vỏ xe đã qua sử dụng, sau đó bằng thủ thuật phun sơn, dán cao su non, “chạm”, “khắc”, cắt lại gai mới… biến những chiếc vỏ xe quá đát thành những chiếc vỏ như mới xuất xưởng.
Nhìn bề ngoài, các vỏ xe được “mông má” này dường như đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn bởi gai, rãnh đều đầy đủ. Tuy nhiên, thực tế chúng không an toàn vì vỏ xe cũ vốn đã mòn lại bị khắc, cắt sâu tạo gai mới khiến vỏ càng mỏng hơn.
Thông thường, lớp bố bên trong giúp vỏ chịu được các lực nén, lực ma sát đảm bảo nó không bị nổ và bị phù. Phần rãnh, gai cao su có tác dụng tạo độ bám đường cho vỏ. Vì vậy, khi phần rãnh, gai này mòn đi và được đem đi cắt, đắp lại sẽ không đảm bảo các thông số an toàn, khiến cho độ chịu lực, độ bám, hệ số ma sát của vỏ không đúng chuẩn. Khi sử dụng, vỏ này chạy trên mặt đường gồ ghề, nóng hoặc hàng hóa nặng thì dễ bị nổ và thậm chí có thể xảy ra tai nạn đáng tiếc.
Việc “cải tử hoàn sinh” các vỏ xe đã cũ để đưa vào sử dụng là một việc làm hết sức nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông cho cộng đồng. Vì vậy, rất mong các cơ quan chức năng cần có biện pháp chấn chỉnh.