(SGTT) - Tổng doanh thu của ngành công nghiệp phim ảnh Việt Nam đã vượt qua con số 1.100 tỉ, phòng vé năm nay liên tục nhận các dự án hàng trăm tỉ đồng, những con số chưa từng có trước đây. Điểm đặc sắc kế tiếp là các bộ phim kinh dị, thể loại “kén” người xem, cũng đạt mốc hàng chục tỉ đồng. Đặc biệt vào dịp lễ Tết cuối năm, các nhà làm phim đã đua nước rút với những dự án “làm ấm” thị trường, kỳ vọng tích cực cho mùa Tết Nguyên đán 2024.
- Phòng vé bội thu từ phim điện ảnh Việt Nam
- Đưa chất điện ảnh vào phim video thu phí, mở ra cơ hội xuất ngoại
Làm phim đã qua giai đoạn “lướt sóng”?
Đầu năm nay, rạp chiếu phim có Nhà Bà Nữ của đạo diễn Trấn Thành, Chị Chị Em Em 2 của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, Siêu lừa gặp siêu lầy của đạo diễn Võ Thanh Hòa đạt doanh thu hơn trăm tỉ… Song qua mùa hè yên ắng, lượng vé bán ra tại các rạp cũng ít đi, các bom tấn từ nước ngoài cũng không “thắng” lớn như kỳ vọng tại các rạp, mãi cho đến ba tháng cuối năm, các dự án lớn xuất hiện trở lại, kỳ vọng đem cú hích phòng vé về đích mạnh mẽ trong năm 2023 như Đất Rừng Phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Người Vợ Cuối Cùng của đạo diễn Victor Vũ… Trong tháng 12, phòng vé kết năm với ba phim điện ảnh đang chiếu tại rạp như Kẻ Ăn Hồn, Qủy Cẩu, Trên Bàn Nhậu Dưới Bàn Mưu.
Chia sẻ với KTSG Online, chị Nguyễn Hải Phong, nhà sản xuất của phim điện ảnh Trên bàn nhậu dưới bàn mưu cho biết dịp lễ cuối năm là một trong những thời điểm thuận lợi để các dự án công chiếu. Các phim thuộc thể loại hài hước, vui nhộn sẽ tiếp cận được tệp khán giả rộng mở hơn so với các thể loại phim khác. Trước sự thành công của nhiều sản phẩm đạt trăm tỉ trên thị trường, đó là tín hiệu rất đáng mừng cho thị trường điện ảnh Việt nói riêng và các hình thức sản xuất phim ảnh khác nói chung.
Hiện tại, những dự án phim ảnh Việt muốn tạo được sức ảnh hưởng, sức nóng và được khán giả đón nhận cần có chất lượng cao hơn. Tuy vậy, tình hình kinh tế năm nay khó khăn hơn so với mọi năm, vì thế chúng ta vẫn chưa thể nói trước điều gì. Các khoản chi tiêu sẽ được tính toán kỹ lưỡng hơn. Thời điểm trước, khán giả có thể xem 2 đến 3 phim một tuần thì nay họ lựa chọn 1 phim được đánh giá cao để thưởng thức. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức cho các nhà sản xuất phim điện ảnh.
Chị bộc bạch “Tôi tin khán giả Việt sẽ luôn ủng hộ phim Việt nếu dự án đó thật sự chất lượng. Điện ảnh là một địa hạt không dễ để khai thác từ góc độ của các nhà đầu tư, nhà sản xuất nhưng đây là ‘miếng bánh’ khá hấp dẫn. Tôi nghĩ đây cũng là thời điểm vàng để các đơn vị sản xuất có thể chuẩn bị kỹ lưỡng hơn những ‘món ăn’ trình làng đến công chúng”.
Nhà sản xuất nói thêm, các nhà đầu tư tự do cũng đang xem đây là địa hạt có thể sinh lợi nhuận lớn và có sức ảnh hưởng khác. Sau giai đoạn ‘lướt sóng’ và trải nghiệm đầu tư phim ảnh trong một vài năm trở lại đây, các nhà đầu tư dần trở nên chuyên nghiệp hơn. Chính họ cũng mong muốn tạo nên những sản phẩm chất lượng để có thể tạo ra mức lợi nhuận tối ưu.
Nữ biên kịch Nhung Khin, đảm nhiệm vị trí biên kịch ba phim điện ảnh trong năm qua, nhìn nhận thị trường phim Việt ngày càng có sự phân hóa doanh thu rõ ràng, minh chứng được tình cảm của khán giả dành cho điện ảnh nước nhà với những phim tốt, đầu tư chỉn chu, ngược lại những bộ phim làm kiểu “ăn xổi ở thì”. Tổng doanh thu phim nội địa cao hơn nhiều năm trước cũng chỉ ra nếu đó là phim tốt thì sẽ thắng.
Đây được xem là động lực cho những nhà đầu tư và sản xuất phim chân chính, góp sức thôi thúc vòng quay sản xuất phim nhanh hơn. Bên cạnh đó, về chất lượng kịch bản, năm qua cũng không ít phim ra rạp nhưng nội dung còn xa rời cuộc sống thực tại, phong vị thời đại, văn hóa Việt Nam còn mờ nhạt. Về đường dài, khâu kịch bản, câu chuyện vẫn cần sự chung tay từ nhiều bên, chị cho hay.
Tiềm năng và dư địa phát triển của phim kinh dị
Góp mặt trong ba phim công chiếu vào tháng cuối năm 2023, Kẻ Ăn Hồn của bộ đôi nhà sản xuất Hoàng Quân, đạo diễn Trần Hữu Tấn đã cán mốc 65 tỉ đồng, Qủy cẩu (công chiếu từ ngày 22-12) đạt khoảng 25 tỉ đồng.
Nhà sản xuất phim Kẻ Ăn Hồn nhìn nhận trong giai đoạn kinh tế khó khăn và thị trường chỉ bằng khoảng 60% so với năm 2022, doanh thu đạt được là một dấu hiệu tích cực, cho thấy thể loại kinh dị ngày càng có chỗ đứng so với các dòng phim khác.
Tuy không phải khán giả nào cũng yêu thích trải nghiệm kinh dị, nhưng thành công của những tác phẩm như Kẻ Ăn Hồn hay Tết Ở Làng Địa Ngục chứng minh rằng phim kinh dị có một một nhóm khán giả đủ lớn, để qua đó có thể đầu tư “mạnh tay” hơn cho những dự án sau, anh Hoàng Quân chỉ ra quan trọng là việc tạo ra những câu chuyện độc đáo, kinh dị nhưng hấp dẫn, mang đến trải nghiệm mới mẻ cho khán giả. Sự sáng tạo trong nội dung, kết hợp với chất lượng sản xuất có thể thuyết phục được nhóm đối tượng khán giả trẻ đang có và mở rộng đến những tệp khán giả khác của phim Việt.
Trong vai trò vừa là nhà sản xuất vừa là người trực tiếp làm tiếp thị và truyền thông cho phim, anh nhận thấy việc có một chiến lược quảng cáo phù hợp, sáng tạo cũng là một cách để thu hút khán giả tìm đến dòng phim này. “Tôi tin sự khác biệt trong các chủ đề phim ma và kinh dị tại Việt Nam có thể được khai thác thông qua các yếu tố bản địa trong văn hóa và con người Việt Nam, các chủ đề mới, thủ pháp kinh dị mới”, anh nhấn mạnh.
Tiếp nối đề tài kinh dị, đạo diễn Lưu Thành Luân của phim điện ảnh Qủy Cẩu vui mừng khi phim đang được khán giả đón nhận tích cực ngoài rạp. Anh cho rằng khán giả đã thử qua rất nhiều thể loại, hương vị khác nhau nhưng vẫn thiếu một hình tượng, câu chuyện kinh dị thuần Việt, đậm bản sắc văn hóa Việt. Chính vì thế, nếu làm đúng “gu”, thì phim ma, phim kinh dị là thị trường ngách nhưng vẫn luôn có người xem trung thành, tiềm năng cho thể loại này.
Nhà sản xuất Võ Thanh Hòa cũng tiếp lời trong quá trình làm phim, đội ngũ tận dụng kho tàng truyền thuyết, linh dị Việt Nam đa dạng trải dài từ Bắc vào Nam, qua đó câu chuyện sẽ có nhiều chất liệu sáng tạo. Ngoài ra, lợi thế khi làm phim kinh dị Việt là cơ hội phát hành quốc tế, tiếp cận với nhiều phân khúc khán giả phù hợp.
Hoàng An