(SGTT) - Những tên tuổi khổng lồ trong lĩnh vực Internet như Tencent, Alibaba, Baidu thúc đẩy phần lớn nền kinh tế công nghệ của Trung Quốc trong thập niên qua. Giờ đây, các nhà sản xuất xe điện và pin tiêu biểu nhất là BYD và CATL đang thay thế vai trò đó.
Những công ty dẫn đầu ngành công nghiệp xe điện bùng nổ của Trung Quốc đang thu hút các quỹ đầu tư quốc gia, đối tác nước ngoài và các kỹ sư sáng giá nhất. Tận dụng làn sóng chính sách công nghiệp của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy xe năng lượng mới, họ đang trở lội ngược dòng trong bức tranh ảm đạm của phần lớn nền kinh tế Trung Quốc.
Dữ liệu từ hãng nghiên cứu đầu tư Preqin cho thấy, trong năm ngoái, các công ty khởi nghiệp liên quan đến xe điện của Trung Quốc, bao gồm cả các nhà sản xuất pin, đã thu hút được 15,2 tỉ đô la vốn đầu tư mạo hiểm vào. Đó là con số kỷ lục đối với lĩnh vực này ngay cả khi tổng vốn đầu tư mạo hiểm ở Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2019. Xuất khẩu ô tô và pin của Trung Quốc đang tăng lên. Cùng lúc đó, người mua ô tô trong nước cũng đóng vai trò quan trọng hơn trong việc hỗ trợ nền kinh tế tiêu dùng đang chùng xuống của đất nước.
BYD, nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất Trung Quốc, được tỉ phú Warren Buffett hậu thuẫn, đã tăng số lượng nhân viên lên hơn 50% lên hơn 630.000 người trong 12 tháng tính đến tháng 6.
Hoạt động tuyển dụng và đầu tư sôi động trong ngành xe điện là điểm sáng hiếm hoi đối với nền kinh tế Trung Quốc, khi các cỗ máy thúc đẩy nền kinh tế nước này trước đây trở nên kém tin cậy hơn. Thị trường bất động sản đang trong tình trạng ảm đạm và xuất khẩu đang chững lại. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc tăng lên mức kỷ lục 21,3% trong tháng 6.
Sự chuyển đổi sang ngành công nghiệp xanh đã đưa những công ty khổng lồ như BYD và CATL, hãng xe điện và nhà sản xuất pin xe điện lớn đất nước vào hàng ngũ các công ty tư nhân quan trọng và có giá trị nhất Trung Quốc.
Sự trỗi dậy nhanh chóng của họ tương tự như cơn bùng nổ của lĩnh vực internet của Trung Quốc cách đây 10 năm. Alibaba và Tencent đã trở thành những viên ngọc quí của cộng đồng khởi nghiệp Trung Quốc. Họ trở thành thỏi nam châm hút đầu tư và nhân tài trước khi chiến dịch chấn chỉnh kéo dài nhiều năm của Bắc Kinh và nhu cầu tiêu dùng chậm lại ghìm tốc độ tăng trưởng của họ.
Theo dữ liệu của Preqin, nguồn tài trợ cho các công ty khởi nghiệp internet Trung Quốc suy yếu vào năm ngoái, giảm 84% so với thời hoàng kim năm 2018, xuống còn 5,8 tỉ đô la Mỹ,
Trong hơn một thập niên, giới chức trách Trung Quốc đã thúc đẩy tăng trưởng của ngành xe điện bằng các khoản trợ cấp cho người tiêu dùng và các mục tiêu về năng lượng sạch. Trung Quốc hiện là thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
Một trong bốn chiếc xe mới được bán ở Trung Quốc năm ngoái là xe điện hoặc xe lai sạc điện. Hầu hết chúng đều được sản xuất bởi các thương hiệu Trung Quốc hoặc hãng Tesla, có nhà có nhà máy lớn nhất toàn cầu đặt ở ở Thượng Hải.
Các nhà phân tích dự báo, 80% số ô tô mới bán ra ở Trung Quốc vào năm 2030 sẽ là xe điện.
Các thương hiệu xe điện Trung Quốc như BYD, NIO và Zeekr đang xuất hiện tại các đại lý trên khắp nước Đức, Nhật Bản và Mexico. CATL và các nhà sản xuất pin khác của Trung Quốc như Gotion High-Tech đang nhận được nhiều đơn đặt hàng toàn cầu và mở rộng hoạt động ở châu Âu và Mỹ
“Xe điện là lĩnh vực mà Trung Quốc dẫn đầu về lợi thế cạnh tranh trên toàn cầu”, Daryl Liew, người đứng đầu bộ phận quản lý danh mục đầu tư của SingAlliance nói. Quỹ này đã tăng lượng nắm giữ cổ phiếu của BYD lên gấp đôi trong năm qua.
Các nhà quản lý quỹ cho biết họ tự tin tưởng về triển vọng tăng trưởng dài hạn của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc, nước này đã soán ngôi Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới trong năm nay, phần lớn là nhờ nhu cầu tăng vọt từ Nga và xe điện.
Bắc Kinh đã cam kết dành sự hỗ trợ mạnh mẽ cho các nhà sản xuất xe điện trong nước. Hồi tháng 6, Trung Quốc công bố khoản giảm thuế ước tính trị giá lên tới 72 tỉ USD trong 4 năm tới để thúc đẩy doanh số bán xe điện và xe lai sạc điện.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài và các quỹ tài sản có vốn đầu tư dồi dào đang chú ý đến ngành xe điện Trung Quốc . Hồi tháng 7, hãng xe Volkswagen của Đức đã mua 5% cổ phần của nhà sản xuất xe điện XPeng của Trung Quốc với giá 700 triệu đô la. Hồi tháng 6, một quỹ đầu tư của ở Các Tiểu vương quốc Arap hống nhất (UAE) đầu hơn tư 700 triệu đô la để mua cổ phần chiến lược tại nhà sản xuất ô tô điện NIO.
Theo dữ liệu của Preqin, 91 công ty khởi nghiệp xe điện và các các công ty liên quan ở Trung Quốc nhận được 15,1 tỉ đô la vốn đầu tư mạo hiểm hồi năm ngoái, cao hơn gấp đôi con số của một năm trước.
Ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc đang tăng cường tuyển dụng, trả lương cao hơn để săn lùng các kỹ sư thuật toán và cung cấp các khoản vay không lãi suất để giữ chân nhân tài. Theo trang tuyển dụng Liepin của Trung Quốc, số lượng tin tuyển dụng trong lĩnh vực này tăng 36% vào năm 2022,. BYD đã tuyển dụng khoảng 31.800 sinh viên tốt nghiệp trong năm nay, với 80% trong số này được thuê cho hoạt động nghiên cứu và phát triển.
Chủ tịch BYD, Wang Chuanfu, cho biết công ty ông đón nhận hàng trăm sinh viên mới tốt nghiệp đến từ các trường đại học ưu tú của Trung Quốc như Đại học Thanh Hoa và Đại học Bắc Kinh.
“Trước đây, rất khó tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp từ Đại học Thanh Hoa và Bắc Kinh,” Wang nói và cho biết thêm rằng thị trường việc làm trì trệ đã thúc đẩy cơ hội tuyển dụng từ các trường đó.
Dữ liệu của Liepin cho thấy, các nhà sản xuất xe điện thường xuyên liên hệ với nhân viên của tập đoàn công nghệ Alibaba và hãng công cụ tìm kiếm internet Baidu để chiêu mộ họ với đề nghị mức tăng lương ít nhất 20%. Họ sẵn sàng trả mức lượng tới 91.000 đô la /năm để lôi kéo các kỹ sư thuật toán từ các ‘ông lớn’’ công nghệ này.
Số liệu của cho thấy Alibaba và Tencent đã cắt giảm số lượng nhân sự . Tổng nhân sự của họ vào cuối tháng 6 thấp so với mức đỉnh điểm vào quí cuối cùng của năm 2021.
Theo dữ liệu chính thức, gần 19.000 công ty khởi nghiệp liên quan đến ngành xe điện hoạt động Trung Quốc vào năm ngoái. Con số này cao hơn 5 lần so với ba năm trước đó.
Chánh Tài