Thứ ba, Tháng mười hai 3, 2024

Nhiều doanh nghiệp Việt tập trung phát triển du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm

(SGTT) - Phát triển du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm đang được nhiều doanh nghiệp du lịch Việt lựa chọn khi có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế địa phương, bảo vệ môi trường và cũng là định hướng của ngành công nghiệp không khói.

Du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm tạo ra lợi nhuận như du lịch đại chúng, tuy nhiên cộng đồng địa phương sẽ được hưởng nhiều hơn từ lợi tức đó, các nguồn lợi tài nguyên thiên nhiên và văn hoá địa phương được bảo vệ. Du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm cân nhắc tìm kiếm để giảm thiểu các tác động xấu đến du lịch, đồng thời đóng góp hiệu quả cho việc bảo tồn và các giá trị tốt của cộng đồng địa phương, cả về khía cạnh kinh tế lẫn xã hội.

Du lịch đại chúng không cung cấp nguồn quỹ tài trợ cho cả các chương trình bảo tồn lẫn cộng đồng địa phương bảo vệ vùng tránh khỏi những hoạt động và phát triển mà có thể gây hại đến cảnh đẹp tự nhiên của vùng. Những cơ hội và các đe doạ có thể chỉ được điều khiển thông qua du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm đã được lập kế hoạch và quản lý cẩn thận. Chính vì lẽ đó, việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp du lịch Việt tập trung phát triển du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm là điều dễ hiểu.

Ngày càng có nhiều du khách sẵn sàng chi trả nhiều hơn để được trải nghiệm du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm. Ảnh: Ngọc Toản

Ông Lê Hồng Tú, CEO Chuỗi thương hiệu Atrip, chia sẻ “Hiện tại, có khoảng 80% các sản phẩm du lịch của chúng tôi gắn liền với du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm với những địa danh nổi tiếng như Vườn quốc gia Cát Tiên, Vườn quốc gia Bù Gia Mập… Thông qua các sản phẩm du lịch này, du khách của chúng tôi được cắm trại trong rừng, đi bộ trong rừng và đặc biệt là được tham gia các chương trình giao lưu văn hóa đặc sắc với người bản địa”.

Với công ty cổ phần Du lịch và Truyền thông sự kiện Đại Dương, câu chuyện phát triển du lịch có trách nhiệm được bắt đầu từ những điều đơn giản nhất, ví dụ như công ty tạo thói quen cho nhân viên tiết kiệm điện bằng cách tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng hoặc khi không cần dùng đến. Công ty tập trung vào sự hiệu quả mà mọi người có thể nhìn thấy trước mắt khi thực hiện mỗi hành động nhỏ, từ đó tạo ra sự hứng thú và sự tự giác cho mỗi người khi thực hiện và lâu dần sẽ tạo ra thói quen tốt trong cuộc sống.

Ông Hoàng Trọng Quyền, Giám đốc công ty Đại Dương, chia sẻ “Với thời điểm chi phí tăng nhanh như hiện nay, hành động nhỏ đó cũng có thể giúp công ty tiết kiệm được một khoản chi phí hoạt động. Bên cạnh đó, lâu dần tạo ra thói quen tốt cho bản thân. Và khi áp dụng thói quen ấy vào trong gia đình thì cũng sẽ tạo được những hiệu quả đáng mong đợi”.

Ông Nguyễn Ngọc Toản, Giám đốc công ty Image Travel & Events. Ảnh: NVCC

Theo ông Nguyễn Ngọc Toản, Giám đốc công ty Image Travel & Events, du lịch gắn với bảo vệ môi trường, bảo tồn và đa dạng văn hóa, giúp đỡ kinh tế cộng đồng đang là xu hướng trên toàn thế giới. Trong bối cảnh môi trường toàn cầu đang bị ảnh hưởng nặng nề thì vấn đề này càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Công ty Hesa Event là một doanh nghiệp mới thành lập, có quy mô nhỏ, nhưng Hesa đã có nhận thức rất rõ về vấn đề du lịch có trách nhiệm thông qua những hành động thường ngày như tiết kiệm điện, xử lý rác thải và phân loại rác, hạn chế sử dụng những vật liệu không thân thiện với môi trường và tái sử dụng những vật liệu trong tổ chức sự kiện.

Hesa cũng đang triển khai và hướng đến xu hướng du lịch thiên nhiên theo dạng Glaming hay Trekking. Công ty cũng đi từ những việc rất nhỏ để nhân sự có thể hiểu rõ hơn, tiếp cận gần hơn với khái niệm du lịch có trách nhiệm. Từ những tour du lịch hướng đến môi trường, văn hóa, đến mỗi ý tưởng, mỗi hành động nhỏ nhất, công ty đều hướng đến việc phát triển du lịch có trách nhiệm nói riêng và ngành du lịch nói chung.

“Nếu chúng ta không thực hiện du lịch có trách nhiệm ngay bây giờ, thì rất có thể trong tương lai, những cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, những bản sắc dân tộc độc đáo, hệ thống sinh vật đa dạng sẽ chỉ còn lại trong quá khứ”, ông Phạm Hữu Đức, Giám đốc công ty Hesa, chia sẻ.

Mới đây, buổi Hội thảo quốc tế về du lịch có trách nhiệm ở Đông Nam Á do Cộng đồng Du lịch có trách nhiệm (WAFORT), Mạng lưới Nghiên cứu Du lịch Việt Nam (VTR), và Khoa Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn, Trường Đại học Công nghệ TPHCM (Hutech) đã phối hợp tổ chức.

PGS. TS. Hiram Ting, Khoa Quản lý Khách sạn và Du lịch, Đại học UCSI (Malaysia), diễn giả của hội thảo, phát biểu “Việc phát triển du lịch có trách nhiệm, bền vững là vấn đề rất quan trọng ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Tôi mong muốn du lịch được phát triển theo hướng bền vững, du lịch có trách nhiệm, đặt vấn đề bảo vệ môi trường tự nhiên, lợi ích của người dân, của cộng đồng lên trên hết. Tôi cũng mong muốn có sự bình đẳng cho tất cả chủ thể tham gia vào quá trình phát triển du lịch, đặc biệt là các cộng đồng dân cư tại địa bàn phát triển du lịch”.

PGS. TS. Hiram Ting, Khoa Quản lý Khách sạn và Du lịch, Đại học UCSI, Malaysia. Ảnh: NVCC

Theo nghiên cứu của tổ chức Green Destination, hiện có trên 60% lượng khách sẵn sàng chi trả nhiều hơn để được trải nghiệm du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm. Chính vì vậy, các doanh nghiệp du lịch cũng như những đơn vị hữu quan cần chủ động định hướng phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững, gắn phát triển du lịch với bảo tồn, bảo vệ tài nguyên du lịch, bản sắc văn hóa dân tộc, tạo sinh kế cho người dân địa phương.

Du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm là một trong những xu hướng không mới, nhưng đang phát triển mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, trở thành điểm đến yêu thích của nhiều du khách.

Du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm chú trọng khai thác các tài nguyên du lịch một cách bền vững, bảo vệ các giá trị thiên nhiên, bản sắc văn hóa, con người, đồng thời, phát huy tối đa nét đặc trưng, riêng có của địa phương, tạo nên sự khác biệt so với các điểm đến khác.

Đinh Nam

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối