Khép lại năm 2022, ngành du lịch Việt Nam ghi dấu ấn bằng nhiều sự kiện nổi bật. Theo đó, việc du lịch nội địa đón trên 100 triệu lượt khách, bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2022 "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh", Festival Huế, Festival hoa Đà Lạt hay Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội... là những sự kiện du lịch ấn tượng.
- Năm 2022: Các nước ‘làm mới’ ngành du lịch, góp phần phục hồi kinh tế hậu đại dịch
- 7 dấu ấn nổi bật của chuyên mục Du lịch trên Sài Gòn Tiếp Thị năm 2022
Du lịch nội địa phục hồi mạnh mẽ, đạt trên 100 triệu lượt khách năm 2022
Năm 2022, ngành du lịch Việt Nam và toàn cầu tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Việt Nam chính thức mở cửa du lịch từ 15-3-2022, mặc dù du lịch quốc tế vẫn còn chưa được như mong muốn nhưng vượt qua mọi khó khăn thách thức, du lịch nội địa lại phục hồi mạnh mẽ, đạt trên 100 triệu lượt khách.
Với con số này, du lịch nội địa đã vượt qua tất cả các dự báo, tăng hơn gấp rưỡi so với mục tiêu đặt ra là 60 triệu lượt khách, vượt xa con số 85 triệu lượt khách nội địa năm 2019 (khi chưa xảy ra đại dịch).
Bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2022 "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh"
Ngày 22-12, tại tỉnh Quảng Nam đã diễn ra Lễ Bế mạc Năm Du lịch Quốc gia 2022. Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 bao gồm chuỗi 212 sự kiện, hoạt động diễn ra xuyên suốt trong năm.
Việc tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 đã góp phần vào thành công chung của ngành du lịch nước nhà, mang về tổng thu du lịch ước đạt 495.000 tỉ đồng. Tại lễ bế mạc, ban tổ chức cũng đã chuyển giao cờ đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023 cho tỉnh Bình Thuận với chủ đề "Bình Thuận - Hội tụ xanh".
Festival Huế 2022
Đầu năm 2022, Festival Huế 2022 đã được công bố và chính thức tại Quảng trường Ngọ Môn - Đại Nội Huế.
Tiếp tục kế thừa, phát huy thành quả các kỳ festival vừa qua, Festival Huế 2022 định hướng Festival bốn mùa một cách phù hợp, làm phong phú thêm các hoạt động lễ hội, trải dài trong năm như: Lễ hội Mùa Xuân “Sắc xuân giao hòa” (tháng 1-3), Lễ hội Mùa Hạ (tháng 4-6) với cao điểm Festival Huế “Di sản văn hóa với Hội nhập và Phát triển”; Lễ hội mùa Thu “Thu quyến rũ” (tháng 7 – 9) và Lễ hội “Giai điệu Mùa Đông” (tháng 10 – 12).
Du lịch Việt Nam giành giải thưởng ở 16 hạng mục hàng đầu thế giới
Tháng 11-2022, trong khuôn khổ lễ trao giải của Giải thưởng du lịch thế giới - World Travel Awards 2022, Việt Nam vinh dự được xướng tên ở 16 hạng mục giải thưởng hàng đầu thế giới.
Ở cấp quốc gia, Việt Nam được vinh danh là “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới” (World’s Leading Heritage Destination 2022). Đáng chú ý, các địa phương, khu, điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam cũng được vinh danh là điểm đến hàng đầu thế giới năm nay như Hà Nội, Hội An, Phú Quốc, Mộc Châu, Tam Đảo...
TPHCM và chương trình “mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng”.
Nhằm triển khai chương trình "TPHCM chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City" và phát triển sản phẩm du lịch theo hướng mỗi quận/huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng, Các địa phương trên địa bàn thành phố đã cho ra mắt các chương trình tham quan thành phố, giới thiệu nét văn hóa địa phương.
Một số chương trình tour nổi bật như “Quận 1- Sống động Sài Gòn”, quận 5 "Ký ức Sài Gòn - Chợ Lớn”, “Củ Chi vùng đất bình yên, thân thiện và nghĩa tình”, "Gò Vấp - Trăm năm tìm lại dấu xưa", "Tân Bình - Biết bao điều thú vị"… Theo đó, chương trình góp phần vào thành công của du lịch TPHCM, tổng doanh thu lĩnh vực du lịch ước đạt 120.000 tỉ đồng, tăng 33,33% so với kế hoạch.
Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội
Sau 2 năm gián đoạn vì dịch bệnh, Hội chợ VITM Hà Nội 2022 chính thức trở lại và đây cũng được xem là sự kiện mở đầu cho giai đoạn mới của ngành du lịch Việt Nam, một giai đoạn được cho là có bước chuyển mình và phục hồi mạnh mẽ.
Mặc dù gặp không ít khó khăn khi bị thiệt hại nặng nề do đại dịch Covid-19, Hội chợ VITM Hà Nội năm nay lấy chủ đề “Bình thường mới – Cơ hội mới cho Du lịch Việt Nam” nhận được sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch đến từ 52 tỉnh thành trong cả nước và từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ (Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc) và Thổ Nhĩ Kỳ). Có khoảng 320 gian hàng và dự kiến 2.500 doanh nghiệp du lịch đến tham quan, làm việc tại sự kiện.
Festival hoa Đà Lạt
Với chuỗi sự kiện gồm 9 chương trình chính, 12 chương trình hưởng ứng và 33 chương chương trình khác, được trải dài trong một không gian rộng lớn trong suốt 2 tháng, Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX năm 2022 với chủ đề “Đà Lạt - Thành phố bốn mùa hoa” là điểm nhấn du lịch trong năm 2022.
Đây là sự kiện văn hóa, du lịch diễn ra hai năm một lần, nhằm tôn vinh những giá trị của hoa và nghề trồng hoa, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu "Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành" và thúc đẩy phát triển ngành trà, tơ lụa của miền đất Nam Tây Nguyên.
Nghệ thuật làm Gốm của người Chăm được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp
Hôm 29-11, tại phiên họp của Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 17 của UNESCO diễn ra tại Rabat, Thủ đô của Vương quốc Ma-rốc, di sản Nghệ thuật làm gốm của người Chăm chính thức được UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.
Do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, nghề gốm truyền thống của người Chăm đang có xu hướng biến đổi và mai một, thậm chí đứng trước nguy cơ biến mất. Do đó, việc UNESCO ghi danh Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp là hết sức quan trọng, cùng với những hỗ trợ và giải pháp tích cực của Chính phủ và chính quyền địa phương sẽ giúp cho di sản này được quan tâm, bảo vệ tốt hơn cho thế hệ sau.
Đăng Huy tổng hợp